THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:09

Cách phân biệt chả cá có bị tẩm hóa chất hay không

 

Trong thực tế, rất nhiều cơ sở sản xuất vì lợi nhuận trước mắt đã thu mua cá ươn thiu từ nhiều chợ hải sản về xay nhuyễn hòa với bột, gia vị, hóa chất bảo quản (formol, hàn the) tung ra thị trường, bởi sử dụng hàn the, formol sẽ làm cho sản phẩm không trương phình, giữ được lâu, chả giữ được độ dai, giòn hơn.

Theo một số chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm, hàn the và formol là hai chất không được dùng trong thực phẩm, vì rất độc hại cho người sử dụng. Khi sử dụng hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính. Với tiêu hóa, nó gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy, với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy. Về thần kinh, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể. Với đường niệu, nó gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc.

 

Chả cá bị tẩm ướp chất bảo quản bị cơ quan chức năng bắt giữ

Vậy làm thế nào để phân biệt được chả cá có bị tẩm hóa chất hay không? Sau đây những cách đơn giản giúp các bà nội trợ có thể tự mình bảo vệ mình.

Cách thứ nhất, người tiêu dùng có thể tự “sản xuất” ra giấy phát hiện hàn the. Hàn the có tính kiềm nên khi tác dụng với giấy nghệ thì làm giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang đỏ. Có thể tự sản xuất giấy nghệ để phát hiện nhanh hàn the. Giã nhỏ nghệ, ngâm trong cồn từ 3 – 4 giờ, sau đó gạn lấy dung dịch nghệ. Tiếp đến ngâm giấy lọc trong dung dịch nghệ khoảng 1 giờ. Sau đó, vớt ra để se mặt và ngâm tiếp giấy lọc trong dung dịch nghệ khoảng 1- 2 giờ rồi vớt ra phơi khô trong gió. Cắt nhỏ thành từng miếng (1,5 – 2cm) đựng trong hộp kín dùng dần. Muốn thử xem chả cá có hàn the không,  có thể lấy miếng giấy nghệ ấn vào bề mặt sản phẩm thử . Sau một phút quan sát, nếu thấy giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang đỏ thì kết luận chả có hàn the.

Cách thứ hai, phân biệt bằng thị giác. Chả cá được gọi là ngon khi cắt ra có màu trắng ngà, bề mặt có nhiều lỗ rỗ, nhìn miếng giò mịn và hơi ươn ướt. Chả cá được làm từ thịt cá phi lê, khi được quếch thì quánh dẻo lại và bọc lớp không khí bên trong nên lúc luộc hoặc hấp giò không khí ấy sẽ nở ra và tìm cách chui ra ngoài tạo ra những lỗ rỗ bên trong miếng chả. Nếu chả cá không có những lỗ rỗ này tức là chả cá đã bị pha lẫn bột và làm bằng thịt không đảm bảo chất lượng.

Cách thứ ba, phân biệt bằng khứu giác. Chả cá ngon là loại có mùi thơm thoang thoảng của thịt cá hòa quyện với mùi của gia vị. Nếu thấy một miếng chả cá có mùi thơm nồng, thơm sực thì nên thận trọng bởi đó là loại chả cá đã được tẩm chất phụ gia hương thịt cá. Mùi vị của chả cá do chất lượng thịt cá phi lê và gia vị tạo nên, nếu thấy miếng chả có mùi ôi, thiu, bị rữa, dính nhớp tay hoặc có triệu chứng của nấm, mốc thì nên bỏ hoặc tiêu hủy ngay lập tức.

Bình Nghi/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh