THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:08

Các Tổng công ty ngành xây dựng cam kết đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng phát biểu tại lễ phát động


Tại buổi lễ phát động, Cục trưởng Cục kiểm định chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) Phạm Minh Hà cho biết, trong năm 2016, một trong các nhiệm vụ trọng tâm về công tác an toàn lao động (ATLĐ) trong thi công xây dựng được Bộ Xây dựng đặt ra là xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Bộ Xây dựng đã chủ động phối hợp, làm việc với các Bộ quản lý xây dựng chuyên ngành và đặc biệt là Bộ LĐ-TB&XH cơ quan quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, làm rõ vai trò, trách nhiệm của Bộ Xây dựng và các Bộ quản lý xây dựng chuyên ngành trong lĩnh vực quản lý ATLĐ…

Trong năm 2016, Bộ Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với Công đoàn xây dựng Việt Nam, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH thực hiện kiểm tra an toàn trong quá trình thi công xây dựng tại một số doanh nghiệp, công trình xây dựng (trên 20 công trình quan trọng quốc gia do Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra, nghiệm thu; Phối hợp với Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH thực hiện thanh tra 34 công trình trên địa bàn 4 tỉnh Hà Nội, Lào Cai, Bắc Cạn và Lạng Sơn; Phối hợp với Công đoàn Xây dựng Việt Nam hướng dẫn 25 công trình về công tác quản lý an toàn trong thi công xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội)….

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định, trong lĩnh vực thi công công trình, nơi có hàng chục vạn lao động làm việc, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn lao động đã và đang được quan tâm.

Thống kê năm 2016 từ Bộ LĐ-TB&XH cho thấy, số tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng đã giảm. Năm 2015, số vụ tai nạn lao động thuộc lĩnh vực xây dựng chiếm 35% tổng số vụ tai nạn lao động trong cả nước với tỷ lệ người chết chiếm tới 37%. Tuy nhiên, sang năm 2016, các con số này đã giảm lần lượt là 23% và 24%.

Thực tế, lĩnh vực xây dựng có nhiều đặc điểm, đặc thù riêng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn lao động. Một số sự cố mất an toàn trng thi công lao động đã xảy ra, điển hình là sập dàn giáo tổ hợp công trình tại thành phố Đà Nẵng, sập dàn giáo tại Vũng Tàu… khiến nhiều người thương vong.

"Những thiệt hại này để lại thiệt hại lâu dài cho người lao động và cả gia đình họ và xã hội, thiệt hại vật chất cũng như tiến độ công trình", Thứ trưởng Lê Quang Hùng bày tỏ.

 

Các đại biểu tham dự lễ phát động


Hưởng ứng tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động do Chính phủ phát động, ngành xây dựng đã triển khai với mục tiêu thúc đẩy công tác huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động để chủ động phòng ngừa các tại nạn cũng như bệnh nghề nghiệp.

Theo đó, ngành xây dựng sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành về công tác an toàn, vệ sinh lao động trong xây dựng.

Cùng đó, các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động được triển khai dưới nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, tổ chức hệ thống quản lý an toàn, vệ sinh lao động tại đơn vị theo quy định; xây dựng kế hoạch, chương trình, chi phí tổ chức các hoạt động cụ thể đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong xây dựng tại mỗi công trình, đơn vị.

 

Các đơn vị ngành xây dựng ký giao ước về an toàn, vệ sinh lao động.


Người sử dụng lao động và người lao động được bồi dưỡng, huấn luyện kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động để phòng ngừa hiệu quả các sự cố, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc.

Đặc biệt, các đơn vị quản lý chặt chẽ hoạt động sử dụng máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; chủ động đánh giá rủi ro phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc…

NGUYỄN SÍU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh