THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:19

An ninh tài chính là vấn đề sống còn với doanh nghiệp

 

Tuy nhiên, ở Việt Nam, đội ngũ doanh nghiệp mới hình thành nên còn non trẻ, vì thế, cần những biện pháp đảm bảo an ninh tài chính từ các cơ quan nhà nước.
Báo cáo của Cục An ninh tài chính tiền tệ và Đầu tư (Bộ Công an) cho thấy, trong thời gian qua, tội phạm công nghệ cao ngày càng hoạt động tinh vi, đã và đang gây ra khá nhiều bất ổn trong hoạt động của các hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng.
Theo đánh giá của nhiều đại biểu tham gia hội thảo, Việt Nam có một thị trường tài chính phát triển sôi động và nhanh chóng, với tổng giá trị của thị trường gấp 75 lần giá trị giao dịch của thị trường hàng hóa.
Còn theo TS. Phạm Tuấn Anh, Giảng viên Đại học Thương mại, trong năm 2016 với 105 doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam nhưng đã có 81 % doanh nghiệp thường xuyên nhận diện các rủi ro tài chính, 22% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của tư vấn để nhận diện rủi ro, đồng thời phần lớn doanh nghiệp nhận diện rủi ro thông qua phân tích các chỉ tiêu tài chính căn bản.
Quản trị rủi ro tại thị trường tài chính Việt Nam đang đặt ra những vấn đề rất cấp bách. Gần đây đã có một số ngân hàng thương mại bị sáp nhập hoặc bị buộc phải bán với giá 0 đồng chỉ vì quản trị rủi ro yếu kém. Trước thực trạng trên cần phải có nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn và an ninh tài chính quốc gia, doanh nghiệp.
Nhận định về tình hình rủi ro an ninh, an toàn trong lĩnh vực tài chính, Thiếu tá Dương Thu Ngọc, đại diện Cục An ninh tài chính, tiền tệ và đầu tư cho rằng, hoạt động của các doanh nghiệp trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng và đầu tư đang có nhiều diễn biến phức tạp, vấn đề cạnh tranh giữa các doanh nghiệp không còn đơn thuần là cạnh tranh về vi phạm sở hữu trí tuệ, trốn thuế, hàng giả hàng nhái hay gian lận báo cáo tài chính… mà đang tinh vi, quyết liệt hơn trong các giao dịch nội gián, đánh cắp thông tin của đối phương, tung tin đồn thất thiệt để triệt phá nhau, “chạy chính sách”, tạo điều kiện cho “sân sau” hoạt động…
Đáng chú ý, trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, theo đại diện Bộ Công an, thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của hệ thống ngân hàng đang có chiều hướng phức tạp, nhiều cán bộ cấp cao bị bắt giam, điều tra… cùng nhiều sai phạm liên quan đến điều hành hoạt động và cho vay, gây ảnh hưởng đến an ninh an toàn hệ thống.
Theo đó, TS. Phạm Tuấn Anh cho rằng, hơn lúc nào hết, nhà quản lý cũng như bản thân mỗi doanh nghiệp cần tiếp tục có những nghiên cứu, thực nghiệm về cấu trúc rủi ro tài chính tại Việt Nam, về nhận thức và quan điểm của các nhà quản trị doanh nghiệp về rủi ro tài chính và quản trị rủi ro tài chính… bởi đây là xu hướng tất yếu của một nền kinh tế hội nhập, công nghệ cao.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, an ninh thông tin, đặc biệt là an ninh tài chính, hơn lúc nào hết là vấn đề sống còn đối với mỗi ngân hàng, tổ chức tín dụng và bản thân của mỗi doanh nghiệp.

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh