THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:35

Ca sĩ Thanh Thúy: “Trường Sa là một phần máu thịt của tôi”

* Mối lương duyên nào đã gắn bó nữ ca sĩ Thanh Thúy với các cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa và nhà giàn DK1, khiến họ coi chị như người thân trong gia đình ?

- Bắt đầu từ bài hát “Gần lắm Trường Sa” của nhạc sĩ Hình Phước Long. Gần 10 lần đến Trường Sa, không lần nào tôi không hát ca khúc này. Mỗi lần hát với một tâm trạng khác nhau, song có một điểm chung là chiến sĩ rất xúc động và lần nào tôi cũng không cầm được nước mắt. Có lẽ đó là điểm nhấn ấn tượng để các chiến sĩ nhớ đến tôi.

Thanh Thúy song ca “Tình ta biển bạc đồng xanh” cùng lính đảo Trường sa.

Trường Sa như một điểm hẹn của tôi hằng năm. Mỗi lần UBND TP. Hồ Chí Minh  có đoàn công tác ra Trường Sa, tôi đều được đi. Nếu lỡ quên, tôi cũng “đòi” đi cho bằng được. Một năm không đến Trường Sa một lần, tôi cảm thấy mình như nợ các chiến sĩ. Hát phục vụ các anh chiến sĩ là dĩ nhiên, nhưng tôi muốn các anh cũng trổ tài, cũng hòa vào nhịp sống văn nghệ. Nên mỗi khi tôi hát, bao giờ tôi cũng xuống dưới hàng quân, đưa micro mời họ cùng hát, cùng nhảy. Chính lúc đó, tôi cảm nhận được tình cảm họ giành cho tôi, và tôi cũng cảm thấy mình đang truyền hơi ấm đất liền cho các chiến sĩ.

  * Chị đã có vị trí vững chắc trong sự nghiệp, điều này được bắt đầu từ đâu?

  - Sự nghiệp của tôi khởi đầu với bài hát “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” cùng giải nhất cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TP Hồ Chí Minh, khi tôi vừa tròn 17 tuổi. Sau đó, tôi đóng vai Võ Thị Sáu trong phim truyền hình “Người con gái Đất đỏ”. Đó là những bước đi quan trọng để sau này tôi gắn bó với nghiệp cầm ca. Tôi sinh ra trong gia đình quân nhân, bản chất người lính của ba mẹ đã tạo cho tôi tính cách rất lính. Vì vậy tôi thích hát nhạc cách mạng, những vai diễn trong phim cũng đều là vai chính diện.

Hát “Gần lắm Trường Sa” ở đảo Sơn Ca.

  Tôi là quân nhân trưởng thành từ môi trường Quân đội. Đoàn nghệ thuật Quân khu 7 là nơi rèn luyện tôi có được bản lĩnh của người chiến sĩ, ca sĩ. Tôi sẽ chẳng bao giờ từ bỏ dòng nhạc cách mạng mình yêu thích. Nó như dòng máu nóng của mình. Mỗi lần hát cho bộ đội nghe, diễn cùng bộ đội, tôi thấy bên mình là đồng chí, đồng đội thân thương. Tuy nhiên, khán giả của tôi không bó hẹp là bộ đội Trường Sa, nhà giàn DK1 hay bộ đội các quân chủng khác, mà có cả sinh viên, công chức, những người nội trợ... Song phải công nhận, những ca khúc về cách mạng khiến tôi hát hay hơn, tròn hơn, được các chiến sĩ cổ vũ nồng nhiệt. Tôi coi đó là thế mạnh của mình.

* Với cương vị là Phó trưởng Đoàn văn công Quân khu 7 luôn bận rộn với công tác quản lý, luyện tập và biểu diễn phục vụ bộ đội, chị dành thời gian nào cho các show diễn bên ngoài?

- Lãnh đạo của Đoàn luôn tạo điều kiện cho các ca sĩ, nghệ sĩ. Không phải riêng tôi mà ai cũng vậy. Chính đi diễn show bên ngoài làm cho tôi rất trưởng thành, từ phong cách đến kỹ thuật biểu diễn, học được nhiều điều từ các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng. Song, để chạy show được, trước hết phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị giao phó.

Tôi yêu dòng nhạc truyền thống cách mạng. Đề tài chiến tranh quân đội luôn là mảnh đất màu mỡ để tôi thỏa sức cống hiến. Còn đối với Trường Sa, DK1 là một phần máu thịt của tôi. Các chiến sĩ là những người thân thiết nhất của tôi... 

Ca sĩ Thanh Thúy tặng áo cho chiến sĩ Nhà giàn DK1/7.

Trong cuộc thi nghệ thuật ca múa nhạc toàn quốc tổ chức tại Bà Rịa -Vũng Tàu, NSƯT Thanh Thúy là đạo diễn đứng đầu trong 6 nghệ sĩ được Ban tổ chức chọn trao Huy chương vàng về chỉ đạo, xây dựng chương trình thi diễn mang tên “Khúc tráng ca miền Đông”. Đây là chương trình tiêu biểu đầu tay của chị trên cương vị là Tổng đạo diễn, sau khi chị tốt nghiệp loại ưu tại Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh.

TRẦN MẠNH TUẤN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh