THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:02

Buýt nhanh BRT “bò” như buýt thường

Theo ghi nhận của PV, một thực trạng đáng buồn hiện nay là mặc dù có làn đường riêng nhưng kể từ khi đưa vào hoạt động, xe bus nhanh BRT vẫn không thể đi nhanh, thậm chí là phải đi rất chậm trong vòng vây của các loại phương tiện khác, đặc biệt là trong những giờ cao điểm.

Tình trạng lấn làn của các phương tiện giao thông trên làn riêng của BRT

Buýt nhanh BRT ra quân thuận lợi trong đúng dịp nghỉ Tết dương lịch, nhưng khi đó các phương tiện giao thông lưu thông trong nội thành Hà Nội thưa hơn bình thường. Sau những ngày nghỉ lễ, người dân lại đổ về trung tâm thành phố để làm việc, khiến cho giao thông của Thủ đô- đặc biệt là trong những giờ cao điểm lại tắc nghẽn.

Từ những ngày đầu tiên BRT ra quân, lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã có mặt khắp các tuyến đường để phân luồng cũng như hướng dẫn các phương tiện không đi vào làn đường dành riêng cho bus BRT, nhưng nhiều xe mô tô, ô tô vẫn cố tình lấn làn. Không những khiến BRT không thể giữ đúng tốc độ của bus nhanh mà ngược lại còn bị “kẹt cứng” trong các phương tiện khác. Thậm chí tại nhiều nút giao thông quan trọng mà BRT đi qua như Giang Văn Minh, Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, trong giờ cao điểm, có tới 2 – 3 xe bus nhanh phải nối đuôi nhau vì đoạn đường ùn tắc nghiêm trọng.

Các phương tiện "vô tư" đi trên làn của xe bus nhanh BRT

Theo lý giải của các đồng chí cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng tại nút giao Đê La Thành – Giảng Võ, tốc độ của bus nhanh trong giờ cao điểm sẽ bị hạn chế, bởi phần đa người dân vẫn chưa quen với việc phân làn, nhường đường và  tránh đi vào làn đường dành riêng cho xe bus. Thêm vào đó, phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Thủ đô hiện nay hầu hết vẫn là xe mô tô, xe gắn máy nên tình trạng đi sai làn, luồn lách thậm chí ngang nhiên tạt đầu xe bus nhanh vẫn xảy ra thường xuyên.

Nhiều người cho rằng giờ đây khi cơ sở hạ tầng được nâng cấp, các phương tiện giao thông công cộng được đầu tư mở rộng, nhưng để các dự án như xe buýt BRT đưa vào vận hành khả thi thì ý thức tham gia giao thông của người dân là điều quan trọng nhất.

Tranh thủ "thời cơ", ô tô ngang nhiên đi trên làn buýt nhanh

Mặc dù tại các tuyến đường có biển chỉ dẫn đường đi, biển báo đường ưu tiên cho xe BRT nhưng nhiều các phương tiện mô tô, ô tô vẫn cố tình đi vào phần đường của buýt nhanh. Nhiều trường hợp sau khi vi phạm, được cảnh sát giao thông xử lý thì cho rằng hành vi đi trái làn của mình chưa thực sự gây ảnh hưởng đến vấn đề lưu thông của BRT.

Thiết nghĩ, nếu người dân không chịu thay đổi văn hóa tham gia giao thông hiện tại thì không chỉ BRT không nhanh được mà tình trạng tắc nghẽn giao thông trong nội thành Thủ đô sẽ còn là bài toán nan giải đối với các cơ quan quản lý. 

HÀ HOA- MINH YẾN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh