THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:23

Bước ngoặt từ “Dự án kỹ năng thành công”

Cần Thơ đã chủ động bồi dưỡng, phát huy nguồn lực con người, thực hiện “Dự án kỹ năng thành công năm 2015” quyết liệt và đồng bộ giúp thanh niên trang bị kỹ năng sống, có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm. Đây là bước đệm đầu tiên tiến tới thực hiện thành công vào các năm tiếp theo...

Từ trao “chiếc cần câu”...

Nhằm giúp thanh niên có chí hướng lập nghiệp, muốn được giao lưu, trao đổi, học hỏi những kiến thức về quá trình thành lập và quản trị doanh nghiệp, kiến thức về môi trường kinh doanh và xúc tiến thương mại, Trung tâm dịch vụ việc làm Cần Thơ (TT) đã tổ chức 5 khoá tập huấn cho 138 thanh niên về “Kỹ năng khởi sự doanh nghiệp và quản lý tài chính cho thanh niên” tại các huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai, Phong Điền.

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ.

Ngoài ra, Trung tâm đã ký thỏa thuận với Trung tâm dạy nghề Tây Đô, cơ sở dạy nghề ẩm thực Netspace tổ chức các lớp nghề và hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn học nghề. Vào tháng 7/2015, TT khai giảng lớp “Kỹ thuật pha chế thức uống Á” cho 10 học viên tại cơ sở dạy nghề ẩm thực Netspace. Trước đó, TT đã tổ chức khai giảng lớp Kỹ thuật viên sửa chữa xe gắn máy Yamaha, Kỹ thuật hàn, Kỹ thuật điện - điện lạnh, kỹ thuật xây dựng cho 40 học viên vào tháng 6 tại Trung tâm dạy nghề Tây Đô.

Để khắc phục khoảng cách giữa yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và khả năng đáp ứng của học viên mới tốt nghiệp, TT đã tổ chức “Góc việc làm” và “Ngày hội tuyển dụng việc làm” là cầu nối giữa sinh viên với các nhà tuyển dụng lao động. Tại trường cao đẳng Cần Thơ có 104 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng 576 việc làm phù hợp, tư vấn cho 362 sinh viên và kết nối việc làm cho 126 sinh viên. Vào tháng 9/2015, ngày hội tuyển dụng việc làm cho sinh viên và người lao động tại cao đẳng nghề Cần Thơ có 116 doanh nghiệp tham gia với 1.194 việc làm phù hợp đã tư vấn cho 61 sinh viên và kết nối việc làm cho 74 sinh viên của trường. Tại trường cao đẳng Kinh tế-kỹ thuật Cần Thơ, vào tháng 10/2015, ngày hội đã thu hút 81 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tư vấn cho 475 sinh viên và kết nối việc làm cho 206 sinh viên.

Và trang bị kỹ năng sống

Trong thời đại mới, ngoài “kỹ năng cứng” là kiến thức chuyên môn, nhà tuyển dụng càng đặt cao vai trò của kỹ năng mềm. Đây là những kỹ năng được xem là chìa khóa vàng dẫn đến thành công. Cùng với việc đào tạo và kết nối việc làm cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, TT đã tổ chức khóa đào tạo “Kỹ năng mềm” cho 38 học viên  nhằm hỗ trợ các em tìm việc làm.

Người lao động đến trung tâm để tìm kiếm việc làm.

Trong công tác đào tạo giảng viên nguồn là một trong những yếu tố then chốt nâng cao chất lượng đào tạo nghề, TT đã đào tạo tập huấn cho 71 giảng viên nguồn, trong đó có 58 giảng viên nguồn “Kỹ năng mềm” và 13 giảng viên nguồn “Kỹ năng khởi sự doanh nghiệp và quản lý tài chính cho thanh niên” từ các trường cao đẳng, trung cấp y tế, các trung tâm dạy nghề của quận, huyện và của trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ. Bên cạnh đó, TT đã triển khai 15 khóa đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên các trường cao đẳng Cần Thơ, cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Cần Thơ và Cao đẳng nghề Cần Thơ. Kết thúc các khóa học có 350/418 học sinh, sinh viên được cấp chứng nhận hoàn thành khóa học.

Đối với công tác tập huấn các trưởng nhóm, phó nhóm, TT đã tập huấn cho 42 sinh viên là trưởng, phó nhóm đã tham gia các lớp “Kỹ năng mềm” và “Kỹ năng quản lý tài chính” cho thanh niên năm 2014 và 2015về công tác theo dõi và thu thập thông tin việc làm. Nhằm giúp học sinh, sinh viên hiểu được thực tế công việc, nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường để xác định nghề nghiệp phù hợp, TT tổ chức khóa sinh hoạt chuyên đề cho sinh viên trường nghề. Trong đó, TT đã tổ chức 1 khóa chuyên đề cho 14 sinh viên trường cao đẳng Cần Thơ với chuyên đề “Kỹ năng phỏng vấn tìm việc” vào tháng 6/2015. Tháng 8/2015 tổ chức 2 khóa chuyên đề cho 31 sinh viên trường cao đẳng Kinh tế-kỹ thuật Cần Thơ. Nhằm nâng cao kỹ năng quản lý chi tiêu, trong chương trình khảo sát nhu cầu tiết kiệm trong thanh niên,  TT đã khảo sát 10 sinh viên tại trường cao đẳng Cần Thơ bằng nhiều hoạt động như phỏng vấn nhóm, cùng theo dõi về sinh hoạt chi tiêu hằng ngày của các em...

Vấn đề lao động và việc làm nói chung, việc làm của thanh niên nói riêng, nhất là thanh niên nông thôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nguồn nhân lực dồi dào và chất lượng là động lực phát triển của kinh tế đang đứng trước nhiều cơ hội, thách thức. Với mô hình liên kết đa chiều, thực tế, dự án kỹ năng thành công hứa hẹn mang đến nhiều bước ngoặt mới mang lại việc làm cho thành niên, tạo thu nhập, góp phần ổn định đời sống.      

NGỌC THIỆN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh