THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:10

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang góp phần phát triển KT-XH địa phương

 

Ông Nguyễn Văn Huế, Giám đốc Trung tâm cho biết: "Những năm qua, trung tâm đã tập trung đổi mới công tác quản lý, điều hành kết hợp đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Phát động phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến để nâng cao hiệu quả công việc. Nhờ vậy đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có sáng kiến, đề tài được ứng dụng như: “Đánh giá nâng cao năng lực của Trung tâm Giới thiệu việc làm”; “Sàn giao dịch việc làm online”... Trung tâm đổi mới hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm qua nhiều kênh khác nhau, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, trợ cấp thất nghiệp cho người lao động".

Nhờ những sáng kiến cộng với tinh thần nỗ lực, sáng tạo của tập thể cán bộ, nhân viên, thời gian qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang đã tổ chức được 45 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 6 phiên giao dịch việc làm lưu động, 3 phiên giao dịch việc làm trực tuyến... còn lại 36 phiên định kỳ tổ chức vào các ngày 5, 10, 20 và 25 hàng tháng. Đồng thời tuyên truyền, thông báo rộng rãi để người lao động có nhu cầu tìm việc làm và doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu tuyển dụng lao động tham gia các phiên giao dịch việc làm.

Tại các phiên đã có 250 doanh nghiệp đăng ký tham gia và có 5.381 người lao động tham dự sàn, trong đó 3916 người lao động tìm kiếm được việc làm phù hợp. Trung tâm đã mở 2 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm chuyên đề về xuất khẩu lao động về các thị trường: Malaysia, Đài Loan, Nhật Bản...

Bên cạnh đó thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã triển khai, tổ chức thực hiện tốt Sàn giao dịch việc làm tại Hội chợ triển lãm Công thương Khu vực Đông bắc - Bắc Giang năm 2015; cùng phối hợp có 28 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển chọn lao động trong, ngoài nước và tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm online kết nối với 10 tỉnh khu vực phía Bắc như: Bắc Ninh, Hải Dương, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hà Nội.

Hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tại trung tâm.

Trên cơ sở đó Trung tâm đã tư vấn cho tổng số 12.500 lượt lao động có nhu cầu tìm việc làm. Trong đó: 4.565 lao động tại sàn giao dịch việc làm và 7.815 lao động tại bộ phận tư vấn chính sách và tổ chức 1 hội nghị tư vấn chính sách lao động dạy nghề, việc làm... Từ kết quả tư vấn, hỗ trợ đào tạo đã cung ứng 697 lao động nghề may công nghiệp, và giới thiệu việc làm cho 3.484 lao động cho các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh.

Nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động nắm rõ về chế độ bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm đã thường xuyên tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động qua nhiều kênh thông tin như tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, trang Website... do đó nhận thức của người lao động đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2015 Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo, kịp thời cho tổng số 10.724 hồ sơ, tăng 150% so với cùng kỳ năm 2014.

Không dừng lại ở đó, Trung tâm còn tổ chức mở 4 lớp đào tạo nghề ngắn hạn may công nghiệp cho 120 lao động tại huyện Lục Nam và tổ chức ký hợp đồng hỗ trợ đào tạo nghề ngắn hạn may công nghiệp cho  697 lao động gắn với cung ứng, giới thiệu việc làm (697 chỉ tiêu hỗ trợ đào tạo do sáp nhập). 

Hiện nay, nhằm khuyến khích lao động Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước, qua đó tạo thuận lợi cho việc Hàn Quốc ký lại Bản ghi nhớ tiếp nhận lao động Việt Nam trong các năm tiếp theo, trong thời gian tới Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh và phối hợp với các huyện, thành phố và các gia đình có người đang lao động bên Hàn Quốc tuyên truyền vận động các lao động đến hạn về nước đúng thời gian và thường xuyên tổ chức các phiên việc làm lưu động tại các huyện, thành phố trong tỉnh nhằm tạo việc làm ổn định đời sống cho những lao động hết thời hạn về nước theo chương trình EPS và người lao động khác có nhu cầu tìm kiếm việc làm. 

MINH NHẬT-CHU LƯƠNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh