THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:39

Bữa cơm bên bãi rác

Hà Nội với hơn 7 triệu dân giống như một cỗ máy khổng lồ, vận hành không ngừng nghỉ bất kể ngày hay đêm. Trái với không khí ồn ào, náo nhiệt ban ngày, cuộc sống về đêm có phần yên ả hơn. Song không vì thế mà guồng quay công việc không tiếp tục diễn ra.

Dưới màn đêm tối đen như mực có vô vàn những hình ảnh, hoàn cảnh trái nghịch nhau về những người lao động lụi cụi giữa đêm khuya, mưa lạnh mà tôi đã được tận mắt chứng kiến. Từ trong những hoàn cảnh ấy đã cho tôi thấy được trong xã hội còn có bao số phận, bao cuộc đời đâu đó vẫn hàng ngày tất tả mưu sinh. Khiến tôi muốn trải nghiệm cuộc sống của những người lao động về đêm, vào những ngày mưa lạnh.

Những công nhân vệ sinh môi trường ngày ngày đem lại sự sạch đẹp cho thủ đô

Trên con đường Văn Tiến Dũng nối liền từ quốc lộ 32 đi về hướng Học Viện Cảnh Sát, ngay đầu con đường là một nơi tập kết rác của cả khu phố. Khi thành phố chìm vào giấc ngủ thì tại đây, những người công nhân môi trường hàng đêm như những con ong gom nhặt tất cả những gì mà người thành phố để lại rồi đưa về một góc bên vệ đường này, chờ bốc lên xe môi trường.

Những ngày không khí lạnh tràn về đi kèm theo những cơn mưa lách tách, càng làm cho màn đêm trở nên lạnh lẽo hơn. Tôi những tưởng sẽ khó gặp được người công nhân vệ sinh môi trường. Thế nhưng khi đến nơi thì những chiếc xe chuyên gom rác đã lần lượt xếp thành hàng dài ngay ngắn bên vệ đường. Những người công nhân vẫn đang nhặt nhạnh từng chiếc bao chai nhựa, xấp giấy bìa, sắt vụn... hay bất kỳ những gì họ có thể tận dụng được để bán hoặc tái sử dụng lại từ trong đống rác họ đi gom về.

Tôi tiến lại gần bãi tập kết rác và hỏi “Mưa gió thế này cô chú vẫn phải làm việc sao? Một cô công nhân đang đẩy chiếc xe rác chất cao như núi nhanh miệng trả lời “ đây cuộc sống của các cô chú. Mưa thế này này ăn thua gì. Gặp những hôm bão lớn, rác thải, lá cây ngổn ngang bay khắp đường còn khổ hơn nhiều. Lúc mọi người ở nhà tránh bão cũng là khi những công nhân vệ sinh như cô đội mưa đi làm cháu ạ”.

Người nữ công nhân tên Thanh đang lấy chổi quét từng chiếc lá, túi nilong bên lề đường nói qua hơi thở hổn hển vì lấy sức kéo chổi “công việc vất vả nhưng lương chẳng được là bao cháu ạ. Lương hơn 4 triệu một tháng, cộng thêm chút phụ cấp nữa cũng chỉ đủ ăn. Hàng ngày các cô vẫn phân loại những thứ đồ người ta bỏ đi, xem cái nào còn dùng được để bán kiếm thêm đôi đồng. Làm việc có hôm đến 3 giờ sáng mới bốc rác lên xe xong”.

Công việc của người công nhân vệ sinh môi trường đối mặt với nhiều khó khăn nguy hiểm

Một ngày làm việc của những người công nhân môi trường tại đây bắt đầu từ 5 – 6 giờ chiều. Họ gom rác từ các hộ gia đình về đầu ngõ của mỗi phố đặt trên xe nhỏ cho đến khi nào gom hết thì đẩy ra đầu con đường chờ xe xử lý rác đến cẩu lên.

Chính vì đi làm từ giữa buổi chiều và về quá giờ khuya nên họ thường chuẩn bị sẵn cơm mang theo. Chứng kiến một bữa ăn của những người công nhân vệ sinh môi trường, tôi mới có thể cảm nhận hết sự vất vả và những mối nguy hại về sức khỏe hàng ngày rình rập họ. Đã đôi lần tôi đi ngang qua khu vực này về đêm, chứng kiến cảnh các công nhân môi trường ăn cơm giữa ngổn ngang xe rác đầy ụ. Bãi rác bốc lên những mùi hôi thối của đủ các thể loại rác rưởi. Họ lót tạm một mảnh áo mưa và giấy báo xuống đất để đặt thức ăn lên. Ăn xong họ lại ngồi tựa vào những gốc bên vệ đường trong khi đợi xe môi trường đến.

Nghề công nhân vệ sinh môi trường là vậy, một khi đã bước vào nghề gặp thì phải đối mặt với không ít rủi ro, khó khăn, phức tạp khi phải thức khuya, dậy sớm, phải đối mặt với những căn bệnh nghề nghiệp như: Viêm mũi, đau khớp, đau mắt… công việc khó khăn, vất vả và nguy hiểm.

Khi cô Thanh và những người công nhân khác chuẩn bị rời địa điểm tập kết rác. Tôi chào tạm biệt họ khi những cơn mưa ngày một nặng hạt. Trên con đường về nhà hình ảnh về những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn in sâu vào trong trí óc tôi. Những con người hàng ngày phải vượt qua bao khó khăn, có mặt trên mọi ngả đường, con phố thầm lặng mang lại sự sạch đẹp cho thủ đô.

Tuấn Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh