THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:27

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh ASEAN- Hoa Kỳ

 

Đánh giá cao nỗ lực cải cách của Chính phủ Việt Nam trong cải thiện môi trường kinh doanh

Chiều ngày 9/3, tại Trụ sở Bộ LĐ-TB&XH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn doanh nghiệp Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US-ABC) do ông do Michael Michalak, Phó Chủ tịch Hội đồng US-ABC dẫn đầu.

 

 Toàn cảnh buổi làm việc  (Ảnh trong bài: Văn Giáp)


Cùng dự có đại diện Lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Văn phòng Bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Lao động – Tiền lương, Vụ Bảo hiểm xã hội, Cục An toàn lao động và Trung tâm Quan hệ lao động.

Thay mặt cho US-ABC, Phó chủ tịch Michael Michalak cho biết, mục đích US-ABC tới thăm Việt Nam từ ngày 6- 9/3 trong bối cảnh chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có những thay đổi chính sách lớn, tác động mạnh mẽ đến mô hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Mỹ cũng như thương mại quốc tế.

Ông Michalak khẳng định, mặc dù Mỹ không tham gia TPP nữa nhưng 11 thành viên còn lại dự kiến sẽ gặp nhau ở Chile tới đây để thảo luận tương lai của TPP cũng như việc triển khai những thoả thuận trong quá trình đám phán đã thống nhất được với nhau.

“Mặc dù chính sách nội địa của Mỹ có thể thay đổi theo Chính phủ mới nhưng các tiến bộ cải cách của ASEAN, Việt Nam, các tiến trình hội nhập kinh tế, tự do hoá thương mại trong khu vực đều góp phần tăng cường sự hấp dẫn của môi trường đầu tư kinh doanh trong khu vực mà các cty Mỹ hướng tới”, ông Michalak nói.

US-ABC đánh giá cao các nỗ lực cải cách của Chính phủ Việt Nam, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam thời gian qua. Theo đó, ông Michalak bày tỏ, chuyến thăm và làm việc với Bộ LĐ-TB&XH của đoàn cũng nằm trong mục đích chung, là nhằm chia sẻ những ý tưởng quan trọng, nêu lên những đề xuất với cơ quan chính phủ, cơ quan chức năng của Việt Nam, và tái khẳng định cam kết lâu dài của doanh nghiệp Mỹ với thị trường Việt.

 

Ông Michael Michalak, Phó Chủ tịch Hội đồng US-ABC (giữa)

 

Ghi nhận sự quan tâm của US-ABC, Bộ trưởng đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đã phối hợp với Việt Nam thời gian qua. Còn với những quyết định và chính sách mới của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ trưởng cho rằng, Việt Nam cũng như các nước thành viên TPP luôn tôn trọng và chủ động thúc đẩy hợp tác song phương với Hoa Kỳ.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm, thời gian qua Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư kinh doanh.
Thông tin về các chính sách của Việt Nam liên quan đến lĩnh vực lao động và xã hội, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đang tập trung vào cải cách 3 nhóm chính sách lớn, có tính chất quyết định với Việt Nam.

Một là, tập trung tạo đột phá và xây dựng thể chế, hướng đến xây dựng nhà nước kiến tạo, cải cách thể chế, tạo môi trường thông thoáng, minh bạch cho doanh nghiệp. Hai là, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo gắn kết nguồn nhân lực với thị trường lao động; Ba là, phát triển cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh khoa học công nghệ. 

Theo đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin, định hướng chung và ưu tiên của Bộ trong thời gian tới: Thực hiện rà soát chính sách, pháp luật về BHXH, nghiên cứu sửa đổi Bộ luật Lao động cho phù hợp với các tiêu chuẩn lao động quốc tế nhằm cải thiện điều kiện lao động đảm bảo quyền của người lao động, phát triển quan hệ lao động lành mạnh, chống phân biệt đối xử trong lao động với mục tiêu nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc và khả năng cạnh tranh của người lao động…

Cũng liên quan vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

 

Bộ trưởng trao đổi thân mật cùng ông Michael Michalak, Phó Chủ tịch Hội đồng US-ABC 

 

Thế doanh nghiệp có sa thải người lao động khi đã 35- 40 tuổi không?

Đáng chú ý, tại buổi làm việc, đại diện một số "ông lớn" của Hoa Kỳ như Microsoft, Mater Card, Metlife, Ford, Phillip Moriss, Dow... đã thông báo về tình hình kinh doanh cũng như kế hoạch đầu tư kinh doanh sắp tới tại Việt Nam; tìm hiểu về các chính sách ưu tiên của Bộ LĐ-TB&XH để xác định cơ hội kinh doanh, hợp tác, đầu tư; đồng thời phản ánh, chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc đề nghị Bộ LĐ-TB&XH xem xét, hỗ trợ, tháo gỡ. 

Đại diện tập đoàn Microsoft đưa ra mong muốn Bộ LĐ-TB&XH hỗ trợ đào tạo nghề, vì từ khi đặt chân đến VN tập đoàn đã tập trung đào tạo, tìm kiếm tài năng trẻ, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp…

Doanh nghiệp Mater Card thì cho biết về các hoạt động hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy thanh toán tiền mặt, cho người dân tiếp cận các dịch vụ tài chính. Với thành công bước đầu của dự án cung cấp dịch vụ tài chính qua di động, doanh nghiệp cảm ơn Bộ LĐ-TB&XH đã tạo điều kiện cho dự án này.

Còn đại diễn hãng Ford lại kiến nghị với Bộ trưởng về tăng giờ làm thêm, và ngành sản xuất ô tô có đặc thù trong đào tạo kỹ năng để làm việc, vì thế rất quan tâm đến vấn đề đào tạo nghề. Bộ trưởng bất ngờ hỏi: “Thế doanh nghiệp có sa thải người lao động khi đã 35- 40 tuổi không?”.

Câu hỏi này dường như đã nói thay cho băn khoăn bấy lâu của Bộ trưởng về mối quan tâm của ông trước thực tế nhiều doanh nghiệp FDI sa thải lao động ở độ tuổi trên 30. Doanh nghiệp này khẳng định là không.

Sau khi lắng nghe ý kiến từng doanh nghiệp của US-ABC, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tán thành cao các đề xuất và khẳng định, sẽ tiếp tục ghi nhận những kiến nghị từ phía các doanh nghiệp Hoa Kỳ; để từ đó tổng hợp, nghiên cứu và hoàn thiện các chính sách để vừa đảm bảo đúng những định hướng mà ngành LĐ-TB&XH đã đề ra, vừa đảm bảo tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam.

 

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, Bộ trưởng mong rằng, US-ABC chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế về hệ thống chính sách bảo hiểm xã hội, chia sẻ mô hình hoạt động của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực quan hệ lao động… của Hoa Kỳ và thế giới; Tham gia nghiên cứu sửa đổi 7 chương của Bộ Luật lao động năm 2012 về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, tiền lương đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng và thỏa ước lao động tập thể, giải quyết tranh chấp lao động, đình công và công đoàn;

Khuyến khích các nghiệp đoàn doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội của mình thông qua các hoạt động nhân đạo, từ thiện tại Việt Nam bởi an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương là nội dung ưu tiên quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội và phát triển kinh tế đất nước.

US-ABC là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, D.C., đại diện cho hơn 150 tập đoàn thành viên có hoạt động kinh doanh toàn cầu, phần lớn trong số đó nằm trong danh sách 100 công ty hàng đầu Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn.

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh