THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:08

Với sự hỗ trợ của USAID, chúng ta đã tập trung lĩnh vực nào, thì phải làm chuyển biến lĩnh vực đó

Trong thời gian qua, USAID đã phối hợp, hỗ trợ Bộ LĐ-TB&XH triển khai rất nhiều hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực: thúc đẩy quan hệ lao động, thanh tra lao động, dạy nghề, phòng chống tệ nạn xã hội… và mới đây, vào ngày 4/4/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 536/QĐ-TTg phê duyệt danh mục Dự án Thúc đẩy quyền của người khuyết tật tại Việt Nam do USAID tài trợ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene

Ông Michael Greene, một viên chức Ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ, vừa đảm nhiệm vị trí Giám đốc USAID Việt Nam từ tháng 7/2016.  Tại buổi tiếp, ông Michael Greene cho biết, USAID là cơ quan phát triển lớn nhất, tham vấn cho Chính phủ Hoa Kỳ về các vấn đề phát triển tại Việt Nam.

Ông  Michael Greene cho rằng, sự cộng tác giữa Bộ LĐ-TB&XH với USAID, đến nay đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp, như việc thông qua các dự án nâng cao năng lực thực hiện pháp luật lao động, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, nâng cao năng lực hòa giải; các chương trình hỗ trợ cho người khuyết tật, các chính sách về phúc lợi xã hội…

Đề cập đến mảng liên quan hỗ trợ người khuyết tật, ông cũng đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam thành lập Ủy ban điều phối triển khai Công ước tại Việt Nam, và theo ông đây là bước tiến lớn.

Qua đó, Giám đốc USAID Việt Nam bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ LĐ-TB&XH trong việc thúc đẩy các chương trìn, dự án, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của USAID tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi tiếp

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao sự hỗ trợ của USAID thời gian qua nói riêng cũng như đất nước Hoa Kỳ nói chung về tiềm lực vốn, công nghệ, thị trường… và sức ảnh hưởng toàn cầu. Trong đó, phải kể đến quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực lao động và xã hội ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu.

Ngoài ra, Bộ trưởng cho biết thêm, từ năm 2016, Bộ LĐ-TB&XH bắt đầu tham gia triển khai một số hoạt động trong khuôn khổ Dự án Quản trị Nhà nước nhằm Tăng trưởng toàn diện (Dự án GDP) do USAID tài trợ và Bộ Tư pháp là Chủ Dự án.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao sự hợp tác của USAID trong các dự án dành cho lĩnh vực dạy nghề, giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt, lĩnh vực mà USAID cũng như các tổ chức quốc tế quan tâm hỗ trợ nhiều, đó là bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Trong công tác phòng chống , cai nghiện ma túy, mại dâm- vốn là một trong những lĩnh vực “nóng” hiện nay. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, nếu như không quan tâm đầy đủ và thực thi một cách có hiệu quả, ngăn chặn giảm thiểu ma túy, mại dâm, sẽ làm băng hoại đạo đức xã hội, và làm hỏng thế hệ trẻ. Về những lĩnh vực này, pháp luật Việt Nam đã tiệm cận các quy định của thế giới, tuy nhiên trong quá trình tổ chức thực thi còn rất nhiều khó khăn.

Bộ trưởng khẳng định, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực lao động và xã hội ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu

“Đặc biệt, gần đây, một lĩnh vực theo chúng tôi, USAID đã hỗ trợ đúng hướng là hỗ trợ người khuyết tật của Việt Nam. Đây là đối tượng yếu thế và thiệt thòi mà như ngài Michael Greene nói, đây là tính ưu việt của chế độ chúng tôi. Đối với mỗi đối tượng người khuyết tật,  chúng tôi có từng Hiệp hội chăm lo cho đối tượng đó. Cái chính chúng tôi muốn thông qua các tổ chức này, cả xã hội chăm lo, trách nhiệm với người khuyết tật; nhưng trở thành ý thức hệ trong mỗi người chứ không phải ép buộc về mặt pháp luật”; “Sự giúp đỡ của USAID là rất cần thiết khi Việt Nam tham gia TPP. Về lộ trình, sẽ sửa đổi Bộ luật Lao động để thích ứng TPP, dự kiến trình Quốc Hội vào kỳ họp thứ III năm 2017. Và để thực thi, phải sửa đổi một loạt các Pháp lệnh, Nghị định, và phải đồng thời thực thi một số cam kết liên quan đến ILO”.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa ở các lĩnh vực nêu trên từ phía USAID, và cam kết sẽ tăng cường phối hợp, triển khai các chương trình, dự án giữa Bộ và USAID để đạt đến những hợp tác, hỗ trợ mang tầm vĩ mô hơn. 

“Trong tổng thể rất nhiều công việc như vậy, mong rằng với sự hỗ trợ của USAID, chúng ta đã tập trung cái gì, thì làm chuyển biến lĩnh vực đó, - nói như người Việt hay nói là tập trung làm cho ra tấm ra miếng, cho có hiệu quả. Với sự ủng hộ của ngài, tôi tin chúng ta thành công”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene  cùng đoàn chụp ảnh lưu niệm


Nguyễn Thanh/ Lao động & Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh