THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:39

Công nghệ thông tin giúp giảm được thời gian, công sức và tăng sự minh bạch trong quản lý

 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao chuyến thăm và làm việc tại Bộ của ông Amid Midha và các thành viên đoàn công tác của Dell, coi đây là sự kiện quan trọng của Bộ và mong muốn hai bên có sự hợp tác tốt đẹp trong thời gian tới.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao ý kiến của Chủ tịch Amid Midha, đặc biệt là những chia sẻ của Dell đối với những quốc gia mà Dell đang hoạt động.

 

Ông Amid Midha bày tỏ cảm ơn tới Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã dành thời gian đón tiếp đoàn cho biết chuyến thăm Việt Nam lần này đã tạo cho ông ấn tượng sâu sắc bởi sự thay đổi Việt Nam. Chủ tịch Dell châu Á – Thái Bình Dương khẳng định: Phát triển công nghệ số đem lại nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức. Nếu như ở con người, để thay đổi thói quen, không thể tiến hành trong ngày một ngày hai mà cần thời gian lâu dài, thì ở hệ thống công nghệ thông tin (IT) diễn ra cực kỳ nhanh chóng. Cứ 5 năm, hiệu suất IT mang lại cao gấp 10 lần, do đó những thay đổi này nhanh hơn rất nhiều so với con người. 

Ông Amid Midha nhấn mạnh, mong muốn của con người khi có IT là rất cao, vì vậy, để thay đổi và phát triển xã hội cần có sự can thiệp của IT. Đây cũng là cơ hội tốt đối với Việt Nam để tạo nên sự bứt phá, thay đổi nhanh chóng, trong đó IT đóng vai trò then chốt, quyết định trong việc xây dựng thành phố thông minh, kéo theo sự thay đổi lớn trong đào tạo, huy động nguồn lực… Ông Amid Midha mong muốn tại cuộc gặp gỡ này nhận được sự tư vấn của Bộ trưởng để tìm kiếm và tạo cơ hội hợp tác tốt trong thời gian tới.

Ông Amid Midha mong muốn tại cuộc gặp gỡ này nhận được sự tư vấn của Bộ trưởng để tìm kiếm và tạo cơ hội hợp tác tốt trong thời gian tới.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao ý kiến của Chủ tịch Amid Midha, đặc biệt là những chia sẻ của Dell đối với những quốc gia mà Dell đang hoạt động, đồng thời khẳng định, hầu hết những ứng dụng IT của ngành LĐTB&XH trong những năm qua đều hợp tác với Dell, nhất là lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, bảo trợ xã hội. Bộ trưởng đánh giá cao vai trò của IT, nhất là kỷ nguyên số gắn với lĩnh vực LĐ-TB&XH. 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Trong thời điểm hiện nay, ai nắm bắt được IT một cách nhanh chóng thì sẽ đi nhanh và hiệu quả hơn. Nếu Việt Nam không biến những thách thức của cuộc cách mạng 4.0 thành cơ hội thì sẽ gặp những khó khăn và bị tụt hậu. Đặc biệt là lĩnh vực lao động, Việt Nam dự báo đến năm 2025, tỷ lệ thất nghiệp, không có việc làm, những người đang có việc làm, nhất là trong một số lĩnh vực như giày da, may mặc… sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ngành LĐ-TB&XH quản lý đa lĩnh vực như Bảo hiểm xã hội, Người có công, Lao động ngoài nước, Lao động nước ngoài tại Việt Nam, hệ thống giáo dục nghề nghiệp… Tất cả những lĩnh vực này hoàn toàn có thể ứng dụng IT trong quản lý. Tất nhiên, sự thay đổi từ lao động tay chân sang IT cần cả một quá trình. Nếu thực thi nhanh IT thì sẽ giảm được thời gian, công sức, minh bạch trong quản lý.

Bộ trưởng cho biết thêm, trong tháng 8/2017, ngành LĐ-TB&XH sẽ chính thức bắt tay xây dựng Chính phủ điện tử của ngành; tính toán thiết lập đường truyền từ Trung ương đến cơ sở để tạo sự đồng bộ và hoàn thiện trên những nhánh cơ bản là: Bảo hiểm xã hội, bảo trợ, người có công, cập nhật thông tin thị trường lao động, đào tạo, dạy nghề cho người lao động, quản lý lao động, tiền lương và bảo trợ trẻ em.

Bộ trưởng cũng đề nghị Chủ tịch Amid Midha một số vấn đề. Thứ nhất, bằng kinh nghiệm và uy tín của cá nhân cũng như của Dell, triển khai hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho Bộ LĐ-TB&XH. Qua đó, Bộ trưởng cũng kỳ vọng ngành LĐ-TB&XH trở thành một trong những ngành đi đầu trong ứng dụng IT và điều này hoàn toàn có thể thực hiện được.

Thứ 2, phía Dell cung cấp, hợp tác với Bộ LĐTB&XH về trang thiết bị. Thứ 3, đề nghị Dell hỗ trợ bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng IT cho đội ngũ cán bộ của ngành LĐ-TB&XH. Thứ 4, mong muốn Dell hỗ trợ đưa IT vào ứng dụng trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Amid Midha hy vọng Bộ LĐ-TB&XH sẽ là một trong những đơn vị đi đầu về IT và khẳng định Dell luôn sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ Bộ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn những chia sẻ của Dell và mong muốn sự hợp tác với Ngành trong thời gian tới. 

MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh