THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:45

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng quà cho gia đình chính sách và trẻ em nghèo Hà Nam

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại lễ trao quà cho người nghèo, gia đình người có công và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn xã Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam

 

Ngày 15/2, đoàn do Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung làm trưởng đoàn đã thăm, tặng quà cho người nghèo, gia đình người có công và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn xã Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Cùng đi với Bộ trưởng có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, Phó Tổng thư ký Trung ương Hội chữ Thập đỏ VN Đặng Minh Tiến… cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH.

Đón và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo huyện Lý Nhân.

Ngay khi vừa đến lễ trao quà, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã dành thời gian thăm hỏi các gia đình người có công, các hộ nghèo và các em học giỏi vượt khó có mặt tại buổi lễ. Bộ trưởng bày tỏ xúc động khi có mặt tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam hôm nay, về chính nơi mình đã sinh ra và trưởng thành. “Sau chuỗi dài thời gian công tác ở nhiều nơi, ít có điều kiện gặp, thậm chí có những người đã từng gắn bó với tôi trong suốt một thời gian dài làm việc và dành cho tôi 1 tình cảm ưu ái… hôm nay mới có dịp gặp”.

Bộ trưởng chia sẻ, được ngheo báo cáo, thấy được sự trưởng thành và lớn mạnh của quê hương. Kết quả có được như ngày nay là chặng đường rất dài của các thế hệ lãnh đạo, sự nỗ lực của người dân, với những đổi mới rất căn bản.

Đại diện các gia đình chính sách, các em nhỏ vượt khó học giỏi có mặt tại Lễ trao quà

 

“Nhìn lại chặng đường từ khi tôi lớn lên và trưởng thành, tự hào khi thấy được sự trưởng thành và lớn mạnh của quê hương mình. Tuy nhiên, kết quả hôm nay là chặng đường rất dài của các thế hệ lãnh đạo, sự nỗ lực của người dân địa phương phấn đấu để quê hương đổi mới như thế này”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận.

“Nếu như nhìn lại những ngày tôi còn thơ bé như các cháu đang ngồi kia, dân ca có câu: “Lý Nhân (trong đó có Nhân Mỹ), Bình Lục, Thanh Liêm/ Ba tháng đi chân, chín tháng đi tay”. Mảnh đất nhà tôi cao như thế, nhưng quanh năm lụt lội. Bấy giờ cá, ốc nhiều hơn thóc lúa. Cứ đến mùa tháng 3, những cậu bé như chúng tôi theo mẹ đi đổi khoai, chờ đến mùa lúa để trả nợ. Hoàn cảnh xưa là vậy nhưng nay đã thay đổi nhiều”…

Câu chuyện tâm tình của ông khiến khán phòng như lặng đi. “Nhìn thế này, nhưng quê hương đã đổi mới rất căn bản. Tuy nhiên, chúng ta không bằng lòng với những gì chúng ta đang có, sẽ nỗ lực hơn nữa để phát triển lên. Tết tôi về quê, ghi nhận xã dành tình thương, tình cảm, tri ân lớn với các gia đình chính sách”.

Tuy thế, Bộ trưởng cũng thẳng thắn: Nhiều gia đình chính sách vẫn còn thiệt thòi; cuộc sống tuy bằng hoặc hơn người sở tại nhưng nhìn chung còn khó khăn.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao những phần quà ý nghĩa cho các hộ gia đình người có công, các hộ nghèo


 

Đồng thời, Bộ trưởng khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn ghi nhớ công lao và quan tâm đến các gia đình- những người đã cống hiến máu xương, cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, cho Tổ Quốc.

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội của xã, Chủ tịch UBND xã Nhân Mỹ, ông Trần Văn Hường cho biết, Nhân Mỹ là xã nằm ở phía Nam huyện Lý Nhân, tổng diện tích tự nhiên trên 744 ha trong đó đất nông nghiệp khoảng 540 ha. Dân số 6.500 người ở trên 9 thôn xóm.

Năm 2016, xã triển khai thực hiện nghiêm túc các chính sách cho NCC, các đối tượng bảo trợ xã hội và chính sách an sinh xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo còn 6%.

“Trong các cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc hàng ngàn thanh niên Nhân Mỹ lên đường nhập ngũ trong đó có 175 liệt sĩ; 140 thương binh, bệnh binh, 35 thanh niên xung phong, 17 người nhiễm chất độc da cam; 15 mẹ được phong tặng, truy tặng mẹ VNAH; 2 anh hùng lực lượng vũ trang quân đội và công an; Các chính sách của Đảng, nhà nước được triển khai đúng, đủ, kịp thời”, ông Hường cho biết.

Tới nay, toàn xã đã có nhiều phát triển về kinh tế xã hội. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục ổn định, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp 2016 ước đạt 25,483 tỉ đồng. Nhân Mỹ đang chủ trương đẩy mạnh phát triển một số ngành tiểu thủ công nghiệp như may mặc, đồ gỗ và xây dựng. Năm 2016, tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 22,3 triệu đồng/người/năm.

Những phần quà có giá trị tinh thần lớn trong dịp đầu năm mới.


 

Với tình cảm, tấm lòng của mình, đoàn đã vận động những nhà hảo tâm, nhưng người có điều kiện hơn chia sẻ cùng các gia đình có công, các hộ nghèo, các cháu bé niềm vui, sự sẻ chia nhân dịp đầu năm mới bớt đi một phần khó khăn- nhất là tới đây kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ; động viên các cháu, thế hệ mầm non vươn lên vượt khó học giỏi.

Rất nhiều nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các nhà khoa học, trưởng thành từ mảnh đất này, Bộ trưởng mong với truyền thống đó, các cháu tiếp nối truyền thống cha anh, nỗ lực học tập phấn đấu, là con ngoan trò giỏi, tiếp bước cha anh xây dựng quê hương giàu mạnh.

Ông Nguyễn Đình Vân, đại diện một trong các hộ gia đình nhận quà xúc động cho biết: ông rất vui khi hôm nay được nghe Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu, tuy chỉ nói ngắn gọn nhưng đúng là người con của đất Lý Nhân, Hà Nam, lớn lên từ những ngày nghèo khó xa xưa, từ những khoai sắn ngọt bùi trên mảnh đất này. Nay trở về tuy ở cương vị lãnh đạo, nhưng vẫn thấy ông dung dị, chân tình, hòa ái.

Những món quà theo các em thơ tung tăng ra về. Lòng người như ấm lên, trong một buổi chiều xuân đầu năm nhiều sâu lắng…

 

Trong số hơn 230 suất quà được trao tại buổi lễ, có 10 suất quà cho đối tượng người có công, 150 suất quà cho hộ nghèo, 50 suất quà cho trẻ em nghèo vượt khó. Nhân dịp này ông Nguyễn Sỹ Cương cũng trao 20 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất dành cho học sinh từ 7 - 16 tuổi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng trực tiếp trao tặng 10 bộ máy tính cho xã Nhân Mỹ và Trường Tiểu học xã Nhân Mỹ để phục vụ công tác và học tập.

Đây là một trong những hoạt động thuộc chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Đinh Dậu 2017 do Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện.

DŨNG - NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh