THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:37

Bố đã xóa án tích, con có được thi tuyển vào trường công an?

 

Tại cuộc Giao lưu trực tuyến xét tuyển các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) CAND năm 2017 diễn ra chiều 16/3, có thí sinh đã đặt câu hỏi: Bố em có tiền án đánh người gây thương tích và nhận mức án 36 tháng tù treo vào năm 2004. Hiện bố em đã thực hiện và được xóa án tích. Vậy năm nay, em có thể thi vào các trường công an hay không?

Trả lời câu hỏi của thí sinh này, Thượng tá Nguyễn Đăng Sáu, Phó Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết, theo quy định của Bộ CA, thí sinh có nhân thân (bố, mẹ đẻ…) có tiền án, kể cả xóa án tích cũng không được sơ tuyển, xét tuyển vào lực lượng CAND.

 

Thượng tá Nguyễn Đăng Sáu, Phó Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an. Ảnh: Lê Văn.


Đối với vấn đề thẩm tra lý lịch, ông Sáu cho biết, thời hạn thẩm tra lý lịch có giá trị không quá 6 tháng nên những thí sinh năm ngoái đã qua khâu thẩm tra lý lịch để dự thi vào trường CAND thì năm nay nếu thi vào các trường công an vẫn phải thẩm tra lại lý lịch theo quy định.

Đối với những trường hợp vi phạm trong khâu sơ tuyển như dùng 2 chứng minh nhân dân để đăng ký sơ tuyển, Bộ Công an sẽ hủy kết quả, không công nhận kết quả xét tuyển.

Theo ông Sáu, việc thẩm tra lý lịch các thí sinh thi vào các trường công an đã được phân cấp cho các đơn vị địa phương. Công an đơn vị địa phương căn cứ tiêu chuẩn của Bộ để kết luận lý lịch chính trị. Công an đơn vị địa phương chịu trách nhiệm trước Bộ về kết luận của mình.

Tuy nhiên, khi thí sinh đã trúng tuyển thì các trường công an sẽ rà soát lần cuối và trong quá trình rà soát nếu phát hiện trường hợp ngờ yêu cầu công an đơn vị địa phương thẩm tra lại và có kết luận chính xác về các tiêu chuẩn lý lịch chính trị đối với thí sinh.

"Những trường hợp không đủ đảm bảo tiêu chuẩn chúng tôi sẽ trả về địa phương theo quy định" - ông Sáu khẳng định.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh