THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:08

Bộ Công thương: Ông Vũ Đình Duy đã ra nước ngoài

 

Liên quan đến thông tin ông Vũ Đình Duy - thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hoá chất (Vinachem) xin nghỉ ốm đi chữa bệnh ở nước ngoài khi chưa được phép, trao đổi với Đất Việt, trưa ngày 5/11, ông Trần Hữu Linh, Chánh văn phòng Bộ Công Thương cho hay, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã báo cáo cho Bộ Công thương và Bộ Công an về sự việc.

"Hiện nay, Bộ Công Thương đã cử một tổ công tác đến làm việc, kiểm tra tại Vinachem về việc này, chưa có kết quả. Khi nào có thông tin cụ thể chúng tôi sẽ công bố công khai", ông Linh khẳng định.

Theo ông Linh, cá nhân ông Vũ Đình Duy là cán bộ trong doanh nghiệp nhà nước đi nước ngoài mà chưa nhận được sự đồng ý của cơ quan, đơn vị là sai quy định. Hiện ông Duy không ở Việt Nam, nhưng chưa biết cụ thể đang ở đâu và khi nào quay về nước.

"Bộ đang làm việc trực tiếp với Vinachem. Ông Duy sẽ phải chịu trách nhiệm về việc làm vi phạm quy định của mình. Vinachem cũng phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc này”, ông Linh nhấn mạnh.

Ông Vũ Đình Duy liên quan đến nhiều dự án thua lỗ ngàn tỉ đồng.

Trước đó, Vinachem cho biết, ông Vũ Đình Duy, cựu Tổng giám đốc PVTex, Uỷ viên Hội đồng Thành viên bắt vắng mặt tại cơ quan từ ngày 24/10, sau đó có 2 đơn xin nghỉ ốm gửi lãnh đạo tập đoàn, trong đó đơn ngày 31/10, nêu lý do “xin nghỉ để đi nước ngoài chữa bệnh”.

Cũng từ 24/10 đến nay, lãnh đạo Vinachem không thể liên lạc được với ông Duy và cũng không biết ông này đi đâu. Sau nhiều lần liên lạc bất thành, Vinachem đã gửi văn bản báo cáo chính thức tới Bộ Công Thương vào ngày 2/11.

Ngày 4/11, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Tuấn Minh, Chánh Văn phòng Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) cho biết thêm, đến thời điểm này, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam vẫn chưa xác định được ông Duy đang đi đâu và làm gì.

Về chỉ đạo của Bộ Công Thương yêu cầu Vinachem triệu tập ông Vũ Đình Duy có mặt tại cơ quan để thực hiện đúng quy định của pháp luật, ông Minh cho biết trong thời gian tới Tập đoàn sẽ có cuộc họp với Ban lãnh đạo và sau đó lên phương án tìm kiếm.

Trong một diễn biến liên quan, bên hành lang Quốc hội, ngày 4/11, trả lời câu hỏi về trách nhiệm khi để một số cán bộ có dấu hiệu vi phạm pháp luật bỏ trốn ra nước ngoài, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cho rằng, công tác điều tra về vụ án kinh tế hết sức khó khăn.

Công dân nào cũng có quyền được cấp hộ chiếu, hộ chiếu phổ thông rất đơn giản, đi lại một số nước trong khu vực qua lại rất thuận lợi.

Nhận định về thực tế có một số cán bộ bỏ trốn khi có dấu hiệu phạm tội, được kết luận trong thời gian qua như ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang; ông Vũ Đình Duy, thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hoá chất (Vinachem), nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVtex)… Thượng tướng Lê Quý Vương nhận định: “Có sơ hở trong quản lý cán bộ, còn lỗi ở đâu, lỗi thế nào, tại sao như thế thì phải xem xét mới đánh giá kết luận được".

Với các đối tượng bỏ trốn là cán bộ công chức, viên chức, đảng viên, việc quản lý xuất nhập cảnh càng khó khăn hơn.

“Trước thời điểm có thể đề xuất một số biện pháp, nhưng anh chưa chứng minh người ta phạm tội, chưa bị phát sinh về mặt tố tụng thì không thể nói lý do này lý do kia để cấm người ta được.

Hiến pháp quy định rất rõ về quyền công dân, con người ta chỉ bị hạn chế quyền khi pháp luật quy định. Có bao nhiêu quy định pháp luật hạn chế quyền này, công an cũng không đề ra để hạn chế người ta được”, Tướng Vương cho hay.

Ông Vũ Đình Duy được cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng quyết định điều động về làm thành viên Hội đồng thành viên Vinachem hồi đầu tháng 4 năm nay, chỉ ít ngày trước khi ông Hoàng nghỉ hưu.

Trước đó, ông Duy làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần hoá dầu và xơ sợi dầu khí (PVTex), trong khoảng thời gian từ ngày 15/7/2009 đến tháng 2/2014. Đây cũng là chủ đầu tư dự án Nhà máy sản xuất Xơ sợi polyeste Đình Vũ (Hải Phòng) với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng.

Đây cũng là một trong 5 dự án "đắp chiếu", thua lỗ nghìn tỷ đồng được các đại biểu "truy" tại phiên thảo luận về kinh tế xã hội trên nghị trường Quốc hội.

Hồi đầu tháng 10, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra tại dự án Xơ sợi Đình Vũ, nêu một loạt sai phạm trong quá trình thực hiện, đầu tư dự án này. Với những sai phạm có dấu hiệu cố ý làm trái, gây thất thoát, lãng phí lớn, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

PVTex đã phải dừng vận hành từ giữa tháng 9/2015 do quá khó khăn về tài chính, dù Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã có biên bản chấp thuận cho đơn vị này lỗ kế hoạch 3 năm đầu sau khi vận hành thương mại.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh