THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:23

Bộ Công thương lật lại quy trình kiểm tra vụ 'Con Cưng' của Cục Quản lý Thị trường

Siêu thị Con Cưng chuyên đồ cho mẹ và bé gặp sự cố lùm xùm suốt thời gian qua


Nhiệm vụ của tổ rà soát này là tổ chức rà soát, đánh giá lại việc chấp hành pháp luật về hoạt động công vụ của cá nhân, tập thể lãnh đạo Cục Quản lý Thị trường và các cá nhân liên quan trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Cổ phần Con Cưng; đánh giá hoạt động của Tổ công tác triển khai Quyết định số 334/QĐ-BCT ngày 28-1-2018 của Bộ trưởng Bộ Công thương phê duyệt Kế hoạch đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ tại các địa bàn trọng điểm đến hết năm 2020; kiến nghị bộ trưởng các biện pháp xử lý các cá nhân, tập thể vi phạm hoạt động công vụ nếu có.

Theo yêu cầu, tổ công tác phải báo cáo Bộ trưởng Bộ Công thương kết quả kiểm tra trước ngày 30-8-2018.

Như tin đã đưa, vừa qua Bộ Công thương đã ra kết luận chính thức sau hơn 2 tuần kiểm tra các sản phẩm của Công ty Cổ phần Con Cưng bị nghi là hàng lậu, hàng giả nhưng không phát hiện thấy có hàng giả, hàng lậu mà chỉ có sai nhãn mác, vi phạm khuyến mại, thương mại điện tử…

Theo đó, đối với các vi phạm hành chính, Bộ Công thương đã chỉ đạo Cục Quản lý Thị trường và các chi cục xử lý theo quy định của pháp luật và yêu cầu Công ty Cổ phần Con Cưng có biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đã được phát hiện. Với các sản phẩm có vi phạm về nhãn mác, yêu cầu công ty khắc phục xong các vi phạm này trước khi đưa vào lưu thông.

Như vậy, kết luận và đánh giá của đoàn kiểm tra của Bộ Công thương không giống như những công bố trước đó về các sai phạm đối với Công ty Cổ phần Con Cưng.

Trước đó, đã có thông tin từ phía lực lượng quản lý thị trường cho rằng lực lượng chức năng phát hiện nhiều sai phạm khi kiểm tra tại Con Cưng như một số loại hàng hóa chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ, xuất xứ. Cụ thể, kinh doanh hàng hóa nhập khẩu tại thời điểm kiểm tra không có hóa đơn chứng từ; nhiều sản phẩm có nhãn dán chồng lên nhãn in trên bao bì; kinh doanh hàng hóa ghi nhãn trong nước “Made in Vietnam” nhưng không được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt mà bằng tiếng nước ngoài, ký tự Latin; bán các loại sữa quảng cáo là sử dụng công nghệ Đức nhưng không phải công nghệ Đức; bán và lưu hành mỹ phẩm có dấu hiệu trái phép...

Sau khi Cục Quản lý thị trường và cuộc rầm rộ kiểm tra Con Cưng, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình liên quan tới nghi vấn gian lận thương mại của Con Cưng. Theo đó, lãnh đạo Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường nhanh chóng hoàn thiện kiểm tra, có báo cáo chi tiết về việc "có hay không Công ty cổ phần Con Cưng vi phạm về xuất xứ hàng hoá, chất lượng sản phẩm".

Bộ Công Thương cũng được yêu cầu trình báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 1/9. Ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ đưa ra sau báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) nêu 7 hành vi vi phạm của chuỗi siêu thị này.

P.V

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh