THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:53

Mời thầy ngoại về dạy học sinh tiểu học

Thầy và trò cùng học tiếng Anh

Cô Lê Thị Hà,Phó Hiệu phó trưởng trường Tiểu học Chơn Thành A, dẫn chúng tôi đến lớp 5/1 đúng vào giờ luyện nghe và nói tiếng Anh. Trong lớp, thầy Denny Bertrand (43 tuổi, quốc tịch Mỹ) đang hướng dẫn học sinh phát âm.

Dáng cao lớn, trong khi bàn ghế học trò lại thấp nên thầy Denny phải cúi rạp người xuống để ghé tai nghe tiếng phát âm của trẻ. Khi gặp từ khó, thầy đến bên từng học sinh, tận tình hướng dẫn cách đánh lưỡi, khẩu hình để phát âm cho đúng.

Trường tiểu học Chơn Thành A có 33 lớp với 1.259 học sinh tham gia luyện nghe và nói tiếng Anh với hai giáo viên bản ngữ. Ngoài thầy Denny Bertrand còn có thầy Ariwala (40 tuổi, quốc tịch Ấn Độ).

Giai đoạn 1998 -2006, Denny Bertrand là giáo viên tiểu học ở Mỹ. Năm 2007, do yêu cầu của gia đình, anh chuyển nghề làm việc trong công ty chế tạo phầm mềm tại vương quốc Anh, tuy nhiên sau đó anh cảm thấy nghề này buồn tẻ vì từ lâu đã quen với công việc dạy học.

“Làm giáo viên ở xứ nào cũng nghèo, chứ không chỉ riêng ở Việt Nam, nhưng tôi đã quen với nghề giáo và rất vui khi được đến Việt Nam dạy các em nhỏ học tiếng Anh”, thầy Denny tâm sự.

Thầy Denny Bertrand luyện nghe- nói tiếng Anh cho học sinh trường Tiểu học Chơn Thành A.

Thầy Ariwala cũng có kinh nghiệm hơn 5 năm dạy Anh ngữ tại Việt Nam (từ năm 2009 đến nay). Cả Ariwala và Denny Bertrand mới về trường  hơn 2 tháng, nhưng đã để lại ấn tượng tốt đối với học sinh, giáo viên trong trường.

 “Do các giáo viên Anh ngữ dạy rất nhiệt tình nên hễ thấy thầy là học trò chạy theo, quấn quýt. Từ khi có giáo viên người nước ngoài về, các giáo viên trong trường cũng phải tự học để nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình.

Học sinh càng ngày càng giỏi, thì giáo viên cũng phải tự học để theo kịp với thời đại chứ”- cô Hà dí dỏm cho biết.

Cô Huỳnh Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng trường tiểu học Chơn Thành A nhận định, được học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài và nghe thầy nói bằng tiếng mẹ đẻ sẽ giúp các em phát âm chuẩn ngay từ khi còn nhỏ qua đó cũng giúp học sinh hiểu hơn về văn hóa nước ngoài thông qua cách giao tiếp, ứng xử của thầy giáo ngoại.

Phụ huynh đồng tình ủng hộ

Thầy Phan Minh Hùng,Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Minh Hưng A, cho biết, lúc đầu khi triển khai chương trình học Anh văn do thầy giáo nước ngoài dạy (với mức đóng 100.000 đồng/tháng), nhiều phụ huynh nghi ngờ tính hiệu quả, nên đến đầu tháng 10/2014, trường chỉ có 6 lớp tham gia.

Tuy vậy, sau một thời gian triển khai, thấy con em học tiếng Anh với “thầy ngoại” có kết quả tốt, nhiều phụ huynh đã đến trường xin cho con học tiếng Anh. Hiện nay, toàn trường đã có 25 lớp học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài và gần 800 học sinh tham gia.

Ban Giám hiệu nhà trường và các giáo viên Anh văn đã tổ chức nhiều tiết dự giờ, qua đó đánh giá các giáo viên bản ngữ có kỹ năng sự phạm tốt, phương pháp giảng dạy thu hút học sinh và rất nhiệt tình với học trò.

Chị Nguyễn Thị Ánh Xuân, phụ huynh có con học lớp 5/3 tại trường tiểu học Minh Hưng A, cho hay, từ khi con chị đi học tiếng Anh với giáo viên ngoại, về nhà chị thấy cháu rất thích môn ngoại ngữ. Khi cả nhà xem truyền hình, cháu cũng ngồi lắng nghe các diễn viên nói chuyện và tập nói theo.

Bà Mạc Thị Thanh Bình, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chơn Thành, cho rằng: So với học sinh ở thành thị, trình độ ngoại ngữ của học sinh các vùng nông thôn còn rất hạn chế, đặc biệt về kỹ năng nghe, nói và giao tiếp.

 Một trong những nguyên nhân khiến học sinh tỉnh lẻ bị thiệt thòi là do ngay từ bé các em không được học hỏi, tiếp xúc với giáo viên có chất giọng chuẩn. Do đó, việc mời các giáo viên bản ngữ về dạy học sinh bằng tiếng mẹ đẻ của họ sẽ giúp nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho các em.

Từ suy nghĩ đó, năm học 2014-2015, Phòng GD&ĐT huyện Chơn Thành đã tham mưu cho Sở GD&ĐT, UBND tỉnh về việc triển khai thí điểm hợp đồng giáo viên nước ngoài luyện kỹ năng nghe và giao tiếp Anh văn trong các trường tiểu học, THCS.

 Chủ trương này đã được UBND tỉnh chấp thuận và cho triển khai thí điểm tại huyện Chơn Thành. Theo dự kiến, việc dạy tiếng Anh cho học sinh với “thầy ngoại” ban đầu sẽ triển khai tại 4 trường, trong đó 2 trường tiểu học và 2 trường trung học cơ sở.

Giáo trình giảng dạy theo quy định của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có 2 trường tiểu học thực hiện.Để mời giáo viên nước ngoài, các trường ký trực tiếp với Trung tâm Anh ngữ AMA, chi nhánh Bình Dương và trung tâm này sẽ tổ chức cho các giáo viên về trường. Mức học phí đối với học sinh tiểu học là 100.000 đồng/tháng, học sinh trung học cơ sở là 110.000 đồng/tháng, học sinh con em hộ nghèo được miễn giảm.

Toàn bộ tiền của học sinh đóng nhà trường chuyển về Trung tâm AMA và Trung tâm trực tiếp  trả lương cho giáo viên, kể cả giáo viên trợ giảng.

Tự Ba -Thống Nhất

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh