THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:33

Bình Dương: Triển khai nhiều giải pháp kết nối cung cầu lao động

Theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, năm 2018, toàn tỉnh có hơn 1.099.548 lao động làm việc trong các doanh nghiệp; chỉ tiêu tạo việc làm tăng thêm đạt 46.393 lao động, tỷ lệ 101% so với kế hoạch; tình hình lao động trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán hàng năm đạt trên 97%; số vụ tranh chấp lao động tập thể, đình công có chiều hướng giảm về số vụ...

Để hỗ trợ người lao động tiếp cận với thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp dễ dàng, người sử dụng lao động tuyển dụng lao động thuận lợi, bảo đảm thống nhất và linh hoạt của thị trường lao động, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động; tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo nhu cầu thị trường lao động, khớp nối cung - cầu lao động trên thị trường; cập nhật hệ thống thông tin thị trường lao động, thu thập, cung cấp thông tin về việc làm trống, người tìm việc; nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ: tổ chức sàn giao dịch với tần suất tăng, hình thức tổ chức đa dạng, phong phú, mở rộng về thời gian, phạm vi và cách thức thực hiện: Phiên GDVL mini, Sàn GDVL trực tuyến (tư vấn qua các tiện ích trên sàn giao dịch trực tuyến, qua Email, facebook, skype…), tiếp tục liên kết với các Trung tâm tỉnh bạn qua việc thực hiện sàn GDVL; tư vấn – giới thiệu việc làm thông qua các hình thức tư vấn trực tiếp, qua mạng, điện thoại, tin nhắn; xây dựng bản tin thông tin thi trường lao động tỉnh Bình Dương; ngân hàng dữ liệu lao động… đặc biệt quan tâm tư vấn - giới thiệu việc làm cho Bộ đội xuất ngũ, sinh viên mới ra trường thông qua hình thức đến tư vấn- giới thiệu việc làm trực tiếp tại buổi ra quân và các buổi lễ tốt nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Thực hiện các dự án, chính sách về việc làm: hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); hỗ trợ đào tạo nghề, cho vay giải quyết việc làm từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm...

Kết quả, trong năm 2018, toàn tỉnh đã  tư vấn, giới thiệu việc làm cho 132.583 người, trong đó giới thiệu việc làm cho 85.303 người lao động, 46.255 người nhận được việc làm (đạt tỉ lệ 34,9% so với tổng số người được giới thiệu việc làm); tổ chức 27 sàn giao dịch việc làm (đạt 100% kế hoạch) với 3.268 lượt DN tham gia trực tiếp và trực tuyến, với nhu cầu tuyển dụng là 114.479 lao động; tổ chức 24 lớp bồi dưỡng kỹ năng tìm việc cho người lao động và kỹ năng nghiệp vụ.

Hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm: từ vốn vay giải quyết việc làm tỉnh Bình Dương (chương trình 120) đã tạo việc làm tăng thêm cho 15.084 lao động.

Giải quyết chính sách BHTN: duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp 71.346 quyết định với số tiền trợ cấp là 1.014.821 triệu đồng; hỗ trợ học nghề là 3.650 người (tăng 16,9% so với năm 2017); 69.240 người được tư vấn, giới thiệu việc làm.

Về công tác quản lý lao động người nước ngoài, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã trình UBND tỉnh chấp thuận sử dụng LĐ nước ngoài cho 3.129 lượt doanh nghiệp với 17.031 vị trí công việc; cấp 8.453 giấy phép lao động; xác nhận 324 trường hợp không thuộc diện cấp phép lao động.

Đồng thời, tổ chức gặp gỡ, trao đổi với người lao động từ 35 tuổi trở lên nghỉ việc hưởng chế độ BHTN với hơn 100 người lao động để đánh giá nguyên nhân và kiến nghị giải pháp. Tạo việc làm tăng thêm cho 46.393 lao động, tỷ lệ 101% so với kế hoạch đề ra trong năm.

 

Người lao động theo dõi thông tin tuyển dụng tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương


Theo ông Lê Minh Quốc Cường - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì số lượng doanh nghiệp và người lao động (đa phần lao động nhập cư) hiện đang là khó khăn lớn trong việc quản lý nhà nước về lao động – việc làm: công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; việc đáp ứng các vấn đề an sinh xã hội, an ninh trật tự; đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp; công tác hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật.

"Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh không có đơn hàng phải thu hẹp sản xuất, giảm lao động đã ảnh hưởng lớn tới việc làm, thu nhập và đời sống công nhân lao động, doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế kéo dài các chế độ chính sách của người lao động chưa được giải quyết đầy đủ. Tình hình mâu thuẫn trong quan hệ lao động tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài vẫn còn diễn biến phức tạp...", Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cho biết. 

DIỆU NGỌC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh