THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:48

Bình Dương: Hướng đi riêng trong công tác giảm nghèo

 

Tổng rà soát hộ nghèo

Qua báo cáo, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương sau mỗi lần nâng tiêu chí hộ nghèo, Sở tiến hành hướng dẫn các địa phương rà soát hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Theo đó, lãnh đạo sở, cán bộ Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH) đến tận nơi tập huấn cho BCĐ Chương trình giảm nghèo - việc làm từ huyện, thị, thành phố đến các xã, phường, thị trấn.

Đầu năm 2016, thực hiện điều tra, khảo sát HN, hộ cận nghèo toàn tỉnh có 3.889 HN, tỷ lệ 1,32% và 2.870 hộ cận nghèo, tỷ lệ 0,97%. Tính đến 9 tháng năm 2017, toàn tỉnh có 269 hộ thoát nghèo. Số HN toàn tỉnh hiện nay là 3.620 hộ, tỷ lệ 1,23% trên tổng số 294.573 hộ nhân dân của tỉnh. Tổng số hộ không có khả năng thoát nghèo 973 hộ. Số hộ cận nghèo 3.024 hộ.

Đề án sinh kế nuôi bò sinh sản cho hộ nghèo

 

Công tác điều tra, rà soát hộ nghèo luôn được thực hiện chính xác, công bằng theo các bước, như xác định, lập danh sách các hộ gia đình cần rà soát; lập danh sách phân loại hộ gia đình qua điều tra, rà soát; họp dân thống nhất kết quả rà soát; niêm yết công khai danh sách HN, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo tại trụ sở UBND phường, văn phòng khu phố và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian 7 ngày làm việc. Nếu người dân trong khu phố thắc mắc có ý kiến thì tổ giúp việc sẽ rà soát lại, sau đó, tổng hợp kết quả báo cáo về BCĐ phường.

Nhiều chính sách đến với người nghèo

Trong thời gian qua, Bình Dương đã có những chính sách riêng chăm lo để họ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Đầu tiên, Bình Dương xác định muốn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội thì kinh tế phải phát triển. Do đó, tỉnh đã chủ trương đưa Bình Dương trở thành tỉnh công nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài. Kết quả, sau một thời gian chuyển đổi từ tỉnh nông nghiệp sang công nghiệp, Bình Dương đã đóng góp vào ngân sách Trung ương và trích ngân sách đầu tư cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội chăm lo tốt đời sống cho nhân dân.

Để chăm lo tốt hơn cho HN, hàng năm, tỉnh đều tổ chức tiếp xúc giữa lãnh đạo tỉnh và HN tại các địa phương. Qua những đợt tiếp xúc, những mong muốn của họ về tín dụng cho học sinh sinh viên, nước sạch, xây dựng và sửa chữa nhà ở… được thực hiện tốt. Bình Dương còn thực hiện các chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn, tạo thêm nhiều công ăn, việc làm cho người lao động, người nghèo. Cụ thể, đầu năm 2017 đến nay, đã mở được 908 lớp dạy nghề lao động nông thôn với 2.864 học viên; giới thiệu việc làm, tư vấn việc làm cho khoảng 12.000 người. Chăm sóc sức khỏe cho HN, tỉnh hỗ trợ kinh phí khám, chữa bệnh cho người nghèo; cấp 100% thẻ BHYT cho HN, hỗ trợ mua thẻ BHYT cho hộ cận nghèo.

Đào tạo nghề cho hộ nghèo

 

Đồng thời, tỉnh thực hiện chính sách bảo lưu cho hộ thoát nghèo trong thời gian 2 năm kể từ khi thoát nghèo, Bình Dương giúp hộ mới thoát nghèo tiếp tục được hưởng chính sách như HN. Đồng thời hàng năm, ngân sách tỉnh còn cân đối ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay ưu đãi hộ mới thoát nghèo, cho vay giải quyết việc làm… Từ năm 2011-2016, Ngân hàng Chính sách xã hội đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cho hơn 580.500 lượt hộ vay với tổng số tiền hơn 687 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thông qua nguồn vận động các doanh nghiệp, đơn vị cho Quỹ “Vì người nghèo”, Bình Dương đã xây dựng và sửa chữa 1.500 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho HN với số tiền gần 51 tỷ đồng (giai đoạn 2011- 2016); cho vay giải quyết việc làm, giảm nghèo hàng trăm tỷ đồng từ nguồn vốn ủy thác của các tổ chức hội, đoàn thể. Nhiều mô hình của đoàn thể, hội các cấp đã góp phần rất lớn cho công tác giảm nghèo, mang lại hiệu quả thiết thực. Đây là nguồn lực hết sức quý giá mà cộng đồng, xã hội, các tổ chức, cá nhân dành cho người nghèo bên cạnh nguồn lực còn hạn hẹp từ ngân sách Nhà nước, giúp cho công tác giảm nghèo ngày càng hiệu quả và bền vững hơn.

Theo Phòng Bảo trợ Xã hội, những tháng cuối năm, Bình Dương tiếp tục  công tác trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; kết hợp tuyên truyền lưu động và trợ giúp pháp lý cho người dân và công nhân trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào xây dựng nông thôn mới, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, vận động “ngày vì người nghèo”, phong trào “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tiếp tục thực hiện công tác tiếp xúc hộ nghèo, hộ cận nghèo ở các địa phương nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những phản ánh của người dân trong việc thực hiện chính sách giảm nghèo, trên cơ sở đó đề ra những chủ trương, chính sách đúng đắn, thiết thực nhằm hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh