THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:28

Bình Định:Tăng cường đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm hoạt động mại dâm

 

Theo Sở LĐ-TB&XH Bình Định, tình hình tệ nạn mại dâm và các tội phạm liên quan đến mại dâm hiện nay luôn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, đối tượng bán dâm hoạt động nơi công cộng như: Công viên, bến xe, nhà ga hoặc bãi biển... hiện nay không còn công khai, mà lợi dụng phục vụ quán cà phê giải khát, tiếp viên karaoke hoặc hợp đồng xoa bóp tại các cơ sở massge, làm tạp vụ cho các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ... khi có nhu cầu là hoạt động mại dâm. Người bán dâm, người mua dâm, người dắt mối và người bảo kê đều sử dụng điện thoại di động để liên lạc, phương tiện đi lại bằng xe máy... do vậy lực lượng Công an, Đội kiểm tra liên ngành 178 các cấp và chính quyền địa phương khó theo dõi, kiểm soát để xử lý hành vi vi phạm hành chính theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. 

    Toàn tỉnh Bình Định hiện có 38/159 xã, phường, thị trấn là địa phương có tệ nạn mại dâm và số lượng người bán dâm trên toàn tỉnh ước tính trên 150 người. Tập trung nhiều nhất là thành phố Quy Nhơn, các thị trấn dọc quốc lộ 1A qua các huyện, thị xã trong tỉnh và quốc lộ 19 nối liền với các tỉnh Tây Nguyên, đặc biệt là các khu du lịch sinh thái, khu công nghiệp, công cộng nơi đông người vui chơi giải trí, nơi có nhiều nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ... là nơi thuận tiện cho việc hoạt động mại dâm.

Ảnh minh họa.                                      Nguồn: Internet.

Vì vậy, để công tác phòng chống mại dâm trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, ngoài công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của tệ nạn mại dâm cho 100% xã, phường, thị trấn nơi có dấu hiệu nghi vấn hoạt động mại dâm, phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây qua đường tình dục, nhằm giảm thiểu tác hại của tệ nạn mại dâm, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm; Các ngành chức năng của tỉnh sẽ tăng cường đấu tranh, triệt phá hầu hết các đường dây, ổ nhóm hoạt động mại dâm, cơ bản xóa bỏ các tụ điểm mại dâm trá hình và mới phát sinh ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Xử lý nghiêm 100% số vụ việc, đường dây hoạt động mại dâm được phát hiện. 

 Phấn đấu mỗi năm có 2 xã, phường, thị trấn từ có ít tệ nạn mại dâm xuống không còn tệ nạn mại dâm, đến cuối năm 2016 toàn tỉnh còn khoảng 48 xã, phường, thị trấn có tệ nạn mại dâm, ma túy và được tiến hành đăng ký xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không còn tệ nạn mại dâm, ma túy.   

Bên cạnh đó, công tác giáo dục hoàn lương cho người bán dâm cũng được chú trọng. Tỉnh sẽ tập trung giải quyết vấn đề dạy nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo, đảm bảo cho người bán dâm, sau thời gian giáo dục được tham gia các chương trình kinh tế, xã hội ở địa phương, tránh phân biệt kỳ thị. 

Phát động toàn dân phát hiện kết hợp với điều tra, khảo sát, thống kê để nắm chắc số lượng và diễn biến tình hình tệ nạn mại dâm trên từng địa bàn, cụm dân cư. Chỉ đạo chính quyền địa phương cấp xã lập kế hoạch tổ chức giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật. Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp, nâng cao năng lực cán bộ chuyên trách công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách và thu hút cán bộ có trình độ, có tâm huyết làm công tác phòng, chống tệ nạn ở địa phương.

Về cơ sở pháp lý, theo Sở LĐ-TB&XH Bình Định, Pháp lệnh phòng, chống mại dâm được ban hành năm 2003, đến nay trên 10 năm, một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn, không đáp ứng được yêu cầu trong việc đấu tranh phòng, chống tệ nạn mại dâm trong tình hình mới, cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Tình hình tội phạm và tệ nạn mại dâm luôn diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó đề nghị Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục xây dựng Chương trình hành động phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 – 2020, triển khai thực hiện trên toàn quốc, tiện cho địa phương áp dụng thực hiện.

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động mại dâm, có trong quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Tuy nhiên còn quá nhẹ và thẩm quyền xử phạt của Đội trưởng Đội kiểm tra liên ngành 178 cấp tỉnh, không có trong danh mục cấp có thẩm quyền xử phạt. Do vậy có khó khăn trong việc thực hiện xử phạt. 

Ngọc Minh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh