THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:42

Bình Định giải quyết dứt điểm tồn đọng chính sách ưu đãi NCC

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo rà soát cấp tỉnh Bình Định, cuộc tổng rà soát đã triển khai trên 55.996 trường hợp NCC. Kết quả cho thấy 40.692 trường hợp thực hiện đúng chế độ, đạt 72,76%; 15.279 trường hợp thực hiện chưa đầy đủ chế độ, chiếm 27,2%; 25 trường hợp hưởng sai chế độ, chiếm 0,04%. Ngoài ra, có 791 đối tượng đề nghị xem xét xác nhận NCC để hưởng chế độ chính sách.

Theo ông Huỳnh Ngọc Khánh, Trưởng phòng NCC, Sở LĐ-TB&XH Bình Định, các trường hợp hưởng chưa đầy đủ chế độ, chủ yếu thuộc diện hỗ trợ thờ cúng liệt sĩ (14.570 trường hợp) và nhà ở cho NCC (709 trường hợp). Nguyên nhân chính của các trường hợp thờ cúng liệt sĩ là do thân nhân liệt sĩ lập hồ sơ hưởng chế độ chưa đúng quy định hoặc chưa lập hồ sơ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Mai Thanh Thắng (ngoài cùng bên trái) thăm Bà mẹ VNAH Đặng Thị Đang (89 tuổi, ở xã An Nhơn).

Riêng trường hợp hỗ trợ nhà ở thì phần lớn các trường hợp này, ngành đã lập danh sách đề nghị hỗ trợ và đã được phê duyệt nhưng tại thời điểm rà soát lại chưa được hỗ trợ tiền do kinh phí về chậm hoặc vừa bị ảnh hưởng do bão số 4 (cuối năm 2014) nên chưa kịp hỗ trợ.Trong số 25 trường hợp hưởng sai chế độ, có 3 người là thân nhân liệt sĩ, 6 thương binh, 12 trường hợp hưởng chế độ chất độc hóa học, 4 NCC với cách mạng.

Trong đó nổi cộm là trường hợp anh, chị liệt sĩ khai man là cha, mẹ liệt sĩ để được hưởng trợ cấp; thương binh hưởng chế độ sai tỉ lệ, sai loại (ví dụ trường hợp thương binh hạng B nhưng lại hưởng chế độ thương binh hạng A)...791 đối tượng đề nghị xác nhận NCC gồm: 126 trường hợp đề nghị xác nhận liệt sĩ, 627 thương binh, 3 bệnh binh, 29 người giúp đỡ cách mạng, 6 thanh niên xung phong.

Phần lớn các trường hợp trên đều không còn giấy tờ gốc. Mặt khác, địa phương đề nghị xác nhận chỉ dựa vào lời khai của đối tượng chứ không căn cứ theo các văn bản hiện hành nên số liệu này chưa thật chính xác.  Ngay sau khi có kết quả roát, 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Định đã nhanh chóng kiểm tra, xác minh và xử lý các trường hợp phát sinh.

Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đều đã gửi báo cáo kết quả xử lý bước đầu về Ban Chỉ đạo rà soát cấp tỉnh. Cụ thể, với 14.570 trường hợp thờ cúng liệt sĩ, đã giải quyết 8.461 trường hợp; hướng dẫn nhân thân liệt sĩ xác lập hồ sơ 1.808 trường hợp. Riêng với 25 trường hợp hưởng sai chế độ, các địa phương đã tiến hành kiểm tra, xác minh và đã đưa ra kết luận với 21 trường hợp.

Trong đó, có 6 trường hợp kết luận hưởng đúng chế độ; 15 trường hợp kết luận hưởng sai chế độ và đã tạm dừng chi trả. 

Giải quyết dứt điểm những tồn đọng đến tháng 7/2015

Ông Phan Đình Hòa, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bình Định, cho biết: “Sở LĐ-TB&XH Bình Định đã tham mưu cho UBND tỉnh về các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Cụ thể, tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc điều chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp sai sót theo quy định hiện hành; kiến nghị các bộ, ngành Trung ương sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện chế độ đối với NCC chưa được hưởng chính sách ưu đãi.

Đồng thời, yêu cầu Ban Chỉ đạo cấp huyện xử lý các tồn đọng theo hướng: Thực hiện đầy đủ chính sách đối với đối tượng chưa được hưởng đầy đủ chính sách (hoàn thành trước ngày 31/3/2015); kiểm tra, xem xét, kết luận từng trường hợp hưởng sai chính sách, tùy theo mức độ vi phạm mà đình chỉ, truy thu hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra (trước ngày 30/4/2015).

Đối với trường hợp kê khai là NCC nhưng chưa được hưởng chế độ thì giải quyết ngay chính sách nếu đủ điều kiện theo quy định; có văn bản trả lời cho đối tượng nếu không đủ điều kiện xác nhận; báo cáo cơ quan Trung ương có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết trong trường hợp đủ điều kiện nhưng còn vướng mắc về giấy tờ liên quan (trước 30/6/2015). Tổ chức tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích vào tháng 7/2015”.

SƠN TRIỀU - HỮU PHƯỚC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh