THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:33

Bình đẳng giới qua ngôn ngữ nhiếp ảnh

Ban tổ chức trao Giấy chứng nhận đã tham gia và đóng góp tích cực cho thành công của Trại sáng tác ảnh về Bình đẳng giới năm 2015.

Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ và thành tựu đáng kể về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ. Vai trò của phụ nữ trong các hoạt động xã hội, lao động sản xuất và trong gia đình ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, để đạt được sự bình đẳng giới thực chất, phụ nữ và nam giới có những cơ hội bình đẳng như nhau trong xã hội Việt Nam là một quá trình phấn đấu còn nhiều khó khăn thử thách. Ngày nay, với những cải cách trong hệ thống chính sách, pháp luật nhằm thúc đẩy bình đẳng giới người phụ nữ đã có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, với vai trò làm vợ, làm mẹ trong gia đình khiến người phụ nữ “phải gánh cả hai vai”, vừa làm tốt công việc xã hội và lao động sản xuất vừa đảm nhận trọng trách trong gia đình trong khi quỹ thời gian của họ cũng chỉ như nam giới, sức khỏe lại hạn chế hơn.

Nhằm phản ánh những thành tựu đã đạt được và những vấn đề còn tồn tại trong quá trình đấu tranh thực hiện bình đẳng giới, thông qua ngôn ngữ, và góc nhìn của nghệ thuật nhiếp ảnh, Trại sáng tác ảnh về bình đẳng giới lần này nhằm ghi lại những hình ảnh tiêu biểu thể hiện những khoảnh khắc đã đạt được thành tựu về bình đẳng giới cũng như những vấn đề bất bình đẳng giới còn diễn ra trên một số lĩnh vực đời sống kinh tế xã hội trên vùng dân tộc thiểu số và miền núi với những chuyển động phát triển mạnh mẽ hiện nay là Mai Châu (Hòa Bình) và Mộc Châu (Sơn La).

Tham gia trại sáng tác có các nghệ sĩ nhiếp ảnh của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Việt Nam – Đất nước - Con người, các nhà văn, nhà báo, chuyên viên Vụ Bình đẳng giới. Lựa chọn hai địa điểm trên để tổ chức trại sáng tác Ban tổ chức chú ý nhiều đến sự tiềm ẩn của vẻ đẹp tự nhiên, phong cảnh cùng những yếu tố năng động về kinh tế nông nghiệp và du lịch sinh thái, xã hội.

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh ghi lại những khoảnh khắc đời sống của người dân.

Các bức ảnh đã ghi nhận sinh động các khoảnh khắc cuộc sống của miền núi với vai trò trung tâm là người phụ nữ, nhân vật chính trong chính sách bình đẳng giới hiện nay. Phản ánh những điển hình của người phụ nữ vươn lên làm chủ cuộc sống, đóng góp vai trò của mình trong các lĩnh vực hoạt động kinh tế, xã hội, gia đình.

Ngoài ra, còn có các hình ảnh người chồng, người cha đã giúp vợ, con có điều kiện học hành, nghỉ ngơi, và tham gia các hoạt động xã hội. Phản ánh những vấn đề tồn tại mà xã hội cần khắc phục: Tệ nạn bạo hành gia đình, rượu chè bài bạc quá đà của nam giới sau giờ làm việc…, những hủ tục lạc hậu, tàn dư của quan niệm “ trọng nam, khinh nữ”.

Ghi lại những khoảnh khắc.

Chia sẻ tại buổi khai mạc Trại sáng tác ảnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nguyễn Thành Nhân cho biết, trước đây giới nhiếp ảnh thường chụp ảnh theo những chủ đề riêng biệt như phong cảnh, mẫu, studio, kiến trúc, vì vậy khi Câu lạc bộ tham gia sáng tác ảnh theo một chủ đề xã hội như thế này là được tham gia một thử thách sáng tạo mới. Khi được mời tham gia trại sáng tác, những thành viên Câu lạc bộ đã trao đổi với nhau rất nhiều.

Qua trại sáng tác, thời gian tới những chủ đề xã hội như thế này sẽ được lan tỏa Câu lạc bộ để những người tham gia trại sáng tác lần này cũng như những người không tham gia hiểu được sâu hơn về một chủ đề xã hội và sẽ được thể hiện thông qua nhiếp ảnh, tạo nên tác động xã hội.

Các thành viên tham gia Trại sáng tác.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc trại, Trưởng Ban tổ chức, Nhà văn, Tổng biên tập Báo Lao động và Xã hội Nguyễn Thành Phong đánh giá cao sự góp mặt, tham gia nhiệt tình của các nghệ sĩ nhiếp ảnh của Câu lạc bộ và bày tỏ hy vọng sau trại sáng tác này các thành viên sẽ trở thành những cộng tác viên thân thiết của báo.

Tổng biên tập báo LĐ&XH nhà văn Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc.

Tổng biên tập Nguyễn Thành Phong phân tích: “Cuộc sống của chúng ta hiện nay luôn chạy đua về phía trước. Nhiếp ảnh chính là khoảnh khắc chúng ta dừng lại, giúp chúng ta chiêm nghiệm, suy ngẫm sâu hơn về cuộc sống. Mỗi loại hình nghệ thuật đều có sức biểu cảm riêng, ngôn ngữ riêng.

Với nghệ thuật nhiếp ảnh, một khoảnh khắc được lưu giữ bởi một cú bấm máy rất nhanh nhưng ngưng đọng lại bao cảm xúc, tình yêu, nhận thức cuộc sống. Nhiếp ảnh cũng chính là kết tụ của nghệ thuật và trái tim rung cảm của nghệ sỹ về những khoảnh khắc của cuộc sống mà còn có giá trị lâu dài.

Đây chính là sự hấp dẫn của nhiếp ảnh. Và việc tham gia vào trại sáng tác, tham gia vào một chủ đề xã hội mới mẻ như bình đẳng giới chính là thể hiện sự nhập cuộc đồng hành với đời sống của nghệ sĩ”. 

Nguyễn Síu-Ảnh: Mạnh Dũng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh