THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:46

TP. Huế: Biến công viên, vỉa hè thành “công cụ” móc túi dân trong dịp cận Tết

 

Nữ nhân viên tại điểm trông giữ xe số 9 (sân của công trình di tích Phu Văn Lâu) thu mỗi lượt xe máy của khách số tiền 10.000 đồng vào ban ngày

 

Những ngày qua, chúng tôi nhận được không ít phản ánh của người dân trên địa bàn TP. Huế liên quan đến giá dịch vụ trông giữ xe tại các điểm Hội chợ, lễ hội, vui chơi giải trí trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Hầu hết họ đều cho rằng, tại các điểm trông giữ xe này, dù đã treo bảng niêm yết giá theo quy định của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, nhưng trên thực tế họ bị thu cao hơn rất nhiều.

Để tìm hiểu và làm rõ vấn đề trên, phóng viên báo Dân sinh đã đi thực tết nhiều lần tại nhiều điểm trông giữ xe dịp cận Tết trên địa bàn TP. Huế. Tại “Hội chợ hoa xuân” ở khu vực Phu Văn Lâu và các công viên lân cận (thuộc địa bàn phường Phú Thuận), theo thống kê của phóng viên, ở đây có đến 10 điểm trông giữ xe, trong đó đa phần đều nằm trong khu vực công viên, có 2 điểm nằm ngay trên vỉa hè đường Lê Duẩn và 1 điểm trông giữ xe số 9 chiếm trọn không gian sân của công trình di tích Phu Văn Lâu. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Linh, cán bộ công chức Văn phòng – Thống kê, UBND phừng Phú Thuận cho biết, tại “Hội chợ hoa Xuân”, phường chỉ lập 9 điểm trông giữ xe và hợp đồng với con em trong địa bàn và 1 số người có kinh nghiệm giữ xe để trông giữ xe cho người dân đến thăm quan, mua sắm tại Hội chợ.

Trong các ngày 10, 11 và 12/2, phóng viên đã vào các bãi giữ xe tại Hội chợ hoa Xuân TP. Huế để gửi xe máy. Tại bãi số 2 mang tên Thùy Dương, chiều ngày 10/2, nhân viên bãi trông giữ xe thu của người dân số tiền 5.000 đồng/1 lượt xe máy vào ban ngày; ngày 11/2, bãi trông giữ xe số 7 thu của người dân 10.000 đồng/1 lượt xe máy vào ban ngày; liên tiếp các ngày 11 và 12/2, tại bãi số 8, số 9, nhân viên của bãi trông giữ xe thu giá dịch vụ gửi xe máy của người dân 10.000 đồng/1 lượt xe. Điều đáng nói, tại tất cả các điểm trông giữ xe này đều treo bảng niêm yết giá theo quy định tại Quyết định số 57 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại mục II của Quyết định này nêu rõ, giá dịch vụ trông giữ xe tại: “Các điểm trông giữ xe công cộng: Chợ, bệnh viện, trung tâm văn hóa, công viên, khu vực tổ chức lễ hội, đường phố, các điểm tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, bãi biển” lần lượt: 1.000 đồng vào ban ngày và 2.000 đồng vào ban đêm đối với xe đạp, xe đạp điện; 2.000 đồng vào ban ngày và 4.000 đồng vào ban đêm đối với các loại xe máy, xe máy điện, xe mô tô 2 bánh và các loại xe thô sơ khác; Các loại xe mô tô 3 bánh, xe taxi, xe ô tô con 7 chỗ trở xuống có giá lần lượt là 12.000 đồng và 20.000 nghìn đồng,…Tuy nhiên, tất cả các điểm trông giữ xe tại Hội chợ hoa Xuân TP. Huế đã không thực hiện theo quy định này mà đã thu cao gấp đôi, thậm chí gấp 5 lần giá nhà nước quy định.

Một điều đáng nói nữa là trong những ngày qua, các điểm trông giữ xe trên đã cố tình dùng nhiều cách để che lấp bảng giá theo Quyết định 57, như: để vào chỗ khuất, dùng các bảng không niêm yết giá che khuất, đặc biệt là dùng vải bạt bọc kín bảng niêm yết giá lại,…Càng khó hiểu hơn khi sự việc này diễn ra suốt mấy ngày qua, trong khi lực lượng giữ gìn an ninh trật tự của phường Phú Thuận có mặt ở đó thường xuyên ở khu vực Hội chợ?

Chúng tôi hỏi nam nhân viên trông giữ xe tại bãi giữ xe số 2 Thùy Dương, tại sao có bảng niêm yết giá ở phía ngoài mà bãi lại thu cao hơn? Anh này cho biết, cái bảng đó là “do phường bảo bỏ ra như vậy, chứ mà thu theo giá đó thì bọn em lỗ chết”. Tiếp tục mang câu hỏi này đặt ra đối với 1 nữ nhân viên tại bãi số 7, cô này bảo “bãi em đấu đã hết 25 triệu đồng nên phải thu 10.000 đồng trên/ lượt xe máy”. Khi phóng viên tiếp tục truy vấn giá theo quy định tại Quyết định 57 thì nữ nhân viên này không trả lời và chỉ nhất quyết thu bằng được số tiền 10.000 đồng. Cũng theo các nhân viên này, các bãi giữ xe ở đây có giá đầu thầu cao thấp tùy thuộc vào trị trí đặc địa, rộng hẹp, trong đó, bãi có giá thầu cao nhất là 25 triệu đồng, còn thấp nhất là 17 triệu.

Tiếp xúc người dân tại Hội chợ, có những trường hợp có vẻ hài lòng với các mức giá kể trên khi bảo “ngày tết ấy mà”. Tuy nhiên có nhiều người không khỏi bức xúc, thắc mắc. Chị Thanh, một người dân đi mua Hoa cho biết: “Không hiểu sao họ lại thu cao hơn nhiều so với quy định như vậy. Nếu được thu thoải mái theo ý của chủ bãi giữ xe thì đừng trưng cái bẳng niêm yết giá ra làm gì, khiến người dân càng thêm bực bội hơn”.

Không chỉ tại khu vực Hội chợ hoa Xuân mà tại không gian vui chơi giải trí dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 của TP. Huế từ công viên Lý Tự Trọng đến Trung tâm văn hóa Thiếu nhi tỉnh Thừa Thiên Huế (theo trục đường Lê Lợi) cũng mọc lên những điểm trông giữ xe, vốn dĩ là vỉa hè đường. Tại các điểm giữ xe này, giá dịch vụ cũng cao hơn giá nhà nước.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Như Trinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh TP. Huế cho biết, việc trông giữ xe, giữ gìn an ninh trật tự tại các công viên có điểm Hội chợ, lễ hội, vui chơi giải trí, UBND TP. Huế giao cho UBND các phường địa bàn quản lý. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã đến UBND phường Phú Thuận để làm việc. Tại đây, phóng viên chỉ gặp được ông Nguyễn Thanh Linh, cán bộ Văn phòng – Thống kê. Theo ông Linh, tất cả các điểm trông giữ xe ở Hội chợ hoa Xuân khu vực Phu Văn Lâu, theo thỏa thuận hợp đồng giữa UBND phường với các chủ bãi đều phải thu theo giá quy định trong Quyết định 57. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Ngọc Hoàng, Chủ tịch UBND phường Phú Thuận cho biết, các điểm trông giữ xe tại Hội chợ hoa Xuân được UBND TP. Huế đồng ý cho phường Phú Thuận tổ chức trông giữ. Kinh phí thu được từ việc trông giữ xe sẽ phục vụ cho lực lượng bảo vệ an ninh trật tự tại Hội chợ. Liên quan đến việc khoán trắng, đấu thầu bãi giữ xe, cả ông Linh và ông Hoàng đều phủ nhận và cho biết không có cái giá cao như thế, “không có việc đấu thầu bãi giữ xe và giá cả là do thỏa thuận giữa 2 bên???”, ông Hoàng nói. Về việc các bãi trông giữ xe cố tình che lấp bảng niêm yết giá và thu không đúng theo quy định, ông Hoàng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý.

Câu hỏi đặt ra là liệu có hay không việc chính quyền địa phương cố tình làm ngơ để cho các bãi giữ xe “móc túi” người dân trái với quy định? Hay chính quyền thực sự không biết, dù sợ việc diễn ra suốt những ngày qua?

Liên quan giá dịch vụ trông giữ xe dịp Tết tại các điểm trông giữ xe ở địa bàn TP. Huế, trước đó phóng viên và người dân, du khách vào thăm quan Đại nội Huế cũng bị nhân viên trông giữ xe của bãi giữ xe ở khu vực Cửa Ngăn “chặt chém”. Đây là bãi giữ xe thuộc quản lý của Tổ Bảo vệ dân phố (UBND phường Thuận Thành). Khi phóng viên bảo không đủ 10.000 đồng theo giá mà nhân viên của bãi hô mà chỉ con 7.000 lẻ. Vị nhân viên này cũng vui vẻ nhận. 2 ngày sau, phóng viên tiếp tục quay lại gử xe tại bãi giữ xe này và để xe ở đây chưa đầy 30 phút. Khi phóng viên quay ra lấy xe, vẫn vị nhân viên cần mẫn hôm trước ra thu phí với mức giá 5.000 đồng/1 lượt xe máy. Nói như vậy để thấy sự tùy hứng, thích thu thế nào thì thu của 1 số bãi trông giữ xe trên địa bàn TP. Huế hiện nay. Thiết nghĩ, lãnh đạo thành phố này cần có những biện pháp để giải quyết vấn đề. Nếu không, như nam nhân viên của bãi số 2 Thùy Dương bảo: “Đêm 30 Giao thừa, giá giữ xe máy ở đây còn cao lên đến 20 – 30 nghìn/1 lượt xe máy nữa đấy!”.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại các điểm trông giữ xe tại Hội chợ hoa Xuân TP. Huế 2018:

Tại các điểm giữ xe có hợp đồng, UBND phường Phú Thuận đều làm bảng niêm yết giá dịch vụ trông giữ xe theo Quyết định số 57 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế 

Tuy nhiên, các chủ bãi đều tìm mọi cách để chep lấp đi phần niêm yết giá

Thậm chí là dùng vải bạt bọc kín lại như bãi giữ xe này

Một bãi giữ xe ngay trên vỉa hè đường Lê Duẩn và cũng bị che lấp phần niêm yết giá

Bãi số 2 Thùy Dương với giá thu 5.000 đồng/lượt xe máy vào ban ngày. (Ghi nhận của phóng viên vào chiều ngày 10/2)

Nhân viên bãi giữ xe số 9 thu 20.000 đồng cho 2 xe máy của gia đình người đàn ông trong ảnh vào chiều ngày 11/2

Tại điểm trông giữ xe tại khu vực Cửa Ngăn (Đại nội Huế), nhân viên cũng thu tiền không theo quy định cua UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

CAO TIẾN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh