THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:57

Bí thư TP.HCM gợi ý cách giảm nghèo cho bà con miền núi

 

“Sau đợt lũ quét vừa qua, tôi đã đi thăm và chứng kiến những khu bản làng bị đất đá sạt lở, san phẳng không còn một ngôi nhà. Bao giờ đồng bào mới xây dựng lại được nhà cửa, trường học như cũ? Sẽ hết sức hết khó khăn. Theo thống kê năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của đồng bào miền núi phía Bắc chỉ là 2,03 triệu đồng/tháng, chỉ đủ chi tiêu không thể có tích lũy, số tiền này chỉ bằng 46% thu nhập của nhân dân ở thành thị (4.4 triệu/ tháng). Trong khi dân số vùng nông thôn chiếm tới 60%. Làm thế nào để tăng thu nhập cho nông thôn, miền núi khi quá trình công nghiệp hóa không thể diễn ra nhanh ở những vùng này. Nếu không có giải pháp thì sự chênh lệch này sẽ còn kéo dài” - ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

 

“Từ những số liệu thống kê thời gian gần đây, tôi có những gợi ý quan trọng cho việc giảm nghèo, tăng thu nhập cho miền núi” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và dẫn số liệu: năm 2016, xuất khẩu dầu thô cả nước đạt 2,4 tỷ USD, xuất khẩu gạo đạt 2,15 tỷ USD, xuất khẩu cà phê 3,3 tỷ USD, xuất khẩu thủy sản 7 tỷ USD, xuất khẩu rau, hoa quả 2,45 tỷ USD. Như vậy, lần đầu tiên năm 2016, xuất khẩu rau quả lớn hơn xuất khẩu dầu thô. Nhìn lại thời gian gần đây, năm 2005, xuất khẩu dầu thô đạt 7,3 tỷ USD, gấp 31 lần giá trị xuất khẩu rau, hoa quả lúc đó là 235 triệu USD. Về tốc độ tăng trưởng, trong khi dầu thô giảm 5 tỷ USD thì xuất khẩu hoa rau quả tăng bình quân 30%/ năm trong 5 năm gần đây. Dự báo đến 2022, xuất khẩu rau hoa quả sẽ từ 9-10 tỷ USD, hơn cả giá trị xuất khẩu dầu thô thời điểm cao nhất.

Theo Bí thư thành ủy TP. HCM, lâu nay mặt hàng rau, hoa quả chưa được coi là nhóm hàng sản phẩm chủ lực quốc gia nhưng 5 năm qua đã chứng minh sự tăng trưởng vượt bậc. Hiện nay, trong số các sản phẩm chủ lực đã có lúa gạo, cá da trơn, cà phê, tôm… Ông Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng hiện bà con vùng đồng bào dân tộc ở Sơn La đang trồng rau, hoa quả xuất khẩu rất tốt và kiến nghị Chính phủ nên xem xét đưa thêm mặt hàng này vào sản phẩm xuất chủ lực bởi đây là hướng khả thi, góp phần giúp bà con vùng nông thôn, đặc biệt là các tỉnh miền núi xóa đói giảm nghèo bền vững. 

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh