THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:34

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "Đầu tư giao thông cho TP.HCM và miền Tây thấp và chậm"

Chiều 18/6, tại TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH).

 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. (ảnh: Tri thức trực tuyến)


Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận những yếu kém về hạ tầng giao thông thời gian qua là sự cản trở rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội TP và các vùng lân cận.

Bí thư Nhân khẳng định: "Chậm về hạ tầng giao thông là vật cản lớn nhất với phát triển kinh tế của ĐBSCL và cả TP.HCM. Nhắc đến khó khăn của TP.HCM có thể nói về ngập nước nhưng giao thông mới là trở ngại lớn nhất".

Theo Bí thư Nhân, về mặt địa lý TP.HCM thuộc vùng Đông Nam Bộ, tuy nhiên hoạt động kinh tế của thành phố gắn với Tây Nam Bộ lại nhiều hơn. Ông dẫn chứng nếu không tính TP.HCM, Đông Nam Bộ đóng góp 9,8% GDP cả nước nhưng Tây Nam Bộ đóng góp tới 18%.

 

Quang cảnh hội nghị. (ảnh: NLĐ).


Ngoài ra, diện tích miền Đông là 21.000 km2 còn miền Tây là 40.000 km2. Miền Đông có 8,4 triệu người còn miền Tây là 19,6 triệu.

Bí thư TP.HCM cũng dẫn số liệu trung bình 5 năm, TP.HCM lại đón thêm 1 triệu người lao động nhập cư thì hầu hết là cư dân của ĐBSCL.

"TP.HCM mang ơn vùng Tây Nam Bộ đã cung cấp lao động cho thành phố", Bí thư Nhân phát biểu.

Theo ông, nếu muốn giải quyết bài toán giao thông của khu vực thì phải nhìn nhận TP.HCM như đầu mối quy hoạch của cả 2 vùng phía Đông và phía Tây. Nếu không, quy hoạch sẽ gặp vướng mắc.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất các giải pháp để huy động nguồn vốn đầu tư. Theo đó, cần xác định một nguồn vốn có mục tiêu cho việc đầu tư hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL. Nguồn vốn này lấy từ nguồn ngân sách TP nộp hằng năm cho trung ương. Cụ thể, là dành riêng 20% nguồn đó để đầu tư cho giao thông TP.HCM và Tây Nam Bộ. Đó là nguồn vốn tại chỗ mà ngân sách có hằng năm.

 

Vào các dịp nghỉ lễ, Tết giao thông từ các tỉnh miền Tây đi TP.HCM và ngược lại luôn kẹt xe nghiêm trọng. (ảnh: Tri thức trực tuyến).


Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng cần huy động thêm các nguồn vốn xã hội hóa. Bên cạnh hình thức BOT, ông đề xuất phát hành trái phiếu Chính phủ trong nước, tập trung đầu tư cho giao thông. Nguồn vốn này có thể huy động khả thi mà không lo vượt trần nợ công hay nợ xấu nước ngoài.

Ngoài ra, một số kiến nghị khác của Bí thư TP.HCM là xác định các công trình giao thông trọng điểm để tập trung đầu tư. Ông mong muốn sớm công bố công nghệ biến xỉ của nhà máy nhiệt điện ở miền Tây làm vật liệu xây dựng tại chỗ.

PV (tổng hợp).

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh