CHỦ NHẬT, NGÀY 10 THÁNG 11 NĂM 2024 07:27

Bị bắt oan, nghiệp diễn của Mộng Vân lụi tàn

 

Nói về thời phim “mì ăn liền” những năm 1990, nhiều người vẫn còn tiếc nuối không thôi. Tuy các phim thời đó nhàn nhạt một màu nhưng các nghệ sỹ được sống trong không khí điện ảnh sôi động, phim làm ra có người xem, có doanh thu, lãi suất, còn diễn viên được săn đón như những ngôi sao đích thực. Mộng Vân là tên tuổi lớn từng được tung hô nhiệt liệt vào thời bấy giờ.

Mộng Vân sinh năm 1969 trong một gia đình gốc Huế. Chị lớn lên và học tập tại TP.Hồ Chí Minh. Năm 20 tuổi, Mộng Vân tham gia và lọt vào vòng Chung kết cuộc thi Hoa hậu báo Tiền Phong 1989 (tiền thân của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam ngày nay). Nhờ vẻ đẹp rạng ngời, Mộng Vân trở thành người mẫu quen thuộc của ảnh lịch, tạp chí ngày ấy.

Cùng với những người đẹp cùng thời, Mộng Vân thường được các nhà làm phim ưu ái mời vai, được báo chí săn đón, khán giả tung hô và tạo nên doanh thu cho từng bộ phim. Không thua kém các bạn đồng nghiệp cùng trang lứa, Mộng Vân cũng sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp “chim sa cá lặn” lẫn tài năng diễn xuất thiên bẩm.

 

Khi nhận được lời mời đóng phim, Mộng Vân đang là sinh viên của trường Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh năm thứ nhất. Chị được Biên tập viên truyền hình Phan Vũ phát hiện trên ảnh lịch. Vì quá ấn tượng, Phan Vũ đã lặn lội tìm đến tận trường Mộng Vân theo học và mời chị đến thử vai cho bộ phim Tình khúc 68 (tên khác là Tình khúc thiên thần). 

Mang tâm trạng thấp thỏm, vui mừng lẫn lộn, nữ sinh điện ảnh Mộng Vân đến thử vai tại Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu. Trước thành phần làm phim chính là đạo diễn Lê Mộng Hoàng, biên kịch Hoàng Hà và biên tập Phan Vũ, Mộng Vân thử vai với sự rụt rè và thiếu tự tin. Sau cùng, chị cũng hoàn thành với cảm xúc chân thật, trọn vẹn với nhân vật dưới sự giúp đỡ của các bậc tiền bối. Mặc dù ngay từ khi nhìn thấy chị, đạo diễn Lê Mộng Hoàng đã thốt lên: “Chu cha, Đài Trang đây rồi”. 

 

Đoàn làm phim tin tưởng giao vai nữ chính cho Mộng Vân và chị đã lột tả thành công nhân vật Đài Trang với tính cách rõ ràng và tự nhiên. 20 tuổi, vào vai cô văn công Việt Cộng có số phận lắm thăng trầm là một thử thách quá lớn đối với tân sinh viên trường điện ảnh như Mộng Vân. Nhưng, vẻ đẹp đài các của thiếu nữ gốc Huế dòng dõi quý tộc Công Tằng Tôn Nữ cộng với khả năng nhập vai tự nhiên, xuất thần ngay trong lần đầu tiên đứng trước ống kính quay phim đã đưa Mộng Vân sớm chạm ngõ làng điện ảnh. Vai diễn này là bước đệm đầu tiên đưa chị trở thành ngôi sao thời phim “mì ăn liền”.

Không lâu sau đó, Mộng Vân bước lên hàng minh tinh với những vai diễn ấn tượng trong các ấn phẩm đình đám. Với một nhan sắc lộng lẫy, làm khuynh đảo thị trường ảnh lịch những năm 1990, nét đẹp của Mộng Vân cũng từng khiến bao khán giả phải đứng ngồi không yên. Điều đó giúp chị trở thành gương mặt quen thuộc trên các báo, lịch treo thời bấy giờ. 

Với điện ảnh, Mộng Vân là tên tuổi không thể thiếu vào thời phim thị trường làm mưa làm gió, chị đóng rất nhiều phim và là gương mặt ăn khách không thể thiếu tại các rạp chiếu thời đó. Sớm có duyên với điện ảnh, Mộng Vân rất có thần trước ống kính nên thật dễ hiểu khi chị thành danh nhanh chóng. Chị còn làm thổn thức trái tim của biết bao khán giả qua nhiều phim nổi tiếng, khẳng định mình trong những bộ phim cổ trang: Thăng Long đệ nhất kiếm, Lửa cháy thành Đại La, Tây Sơn hiệp khách, Sơn thần thủy quái, Tráng sĩ Bồ đề, Kiều Nguyệt Nga,… Đây là những phim ăn khách nhờ hơi hướng của dòng phim võ thuật Hồng Kông đang thịnh hành thời bấy giờ, và không thể phủ nhận sức hấp dẫn và nét đẹp sắc sảo của Mộng Vân khi góp một phần sức mình vào phim. 

 

Ngoài ra, Mộng Vân còn là nhân tố tạo nên thành công của các phim tình cảm như: Đằng sau một số phận, Bông hồng đẫm lệ, Nước mắt học trò, Cuộc tình hai mặt, Cái chết nhà tỷ phú, Tình ngỡ đã phôi pha, Trong vòng tay chờ đợi, Những đứa con lạc loài, Người không mang họ, Nhà lan tím, Sóng tình… lôi kéo được khán giả tới rạp và đáp ứng tốt nhu cầu giải trí người dân thời đó. Chị thường đóng phim chung với người bạn thân thiết Diễm Hương, một vai chính diện và một vai phản diện và hay đóng cặp với tài tử Lý Hùng. Ngoài công việc đóng phim, chị còn song hành là người mẫu cho các bức ảnh nghệ thuật và trình diễn thời trang.

Năm 1992, đang khi nhan sắc và tên tuổi ở độ rực rỡ nhất, Mộng Vân dính vào vụ tai tiếng, còn gọi là vụ án Pierre Tân. Mộng Vân bị bắt giam, từ một ngôi sao lên xe xuống ngựa, triệu người quen mặt, giờ chị rơi xuống vực sâu, mất trắng cả danh tiếng và còn bị hiểu lầm về nhân cách. Trong những ngày oan ức đó, có ca sĩ Hồng Hạnh, vợ chồng diễn viên Diễm My… luôn bên cạnh an ủi và động viên chị. Mặc dù được toà xử trắng án nhưng đó lại là vết thương khó lành lại trong lòng cô diễn viên gốc Huế này. 

Sau khoảng thời gian đó, Mộng Vân đã từ bỏ nghiệp diễn. Người ta không còn thấy cô xuất hiện trên phim và ảnh bìa lịch nữa. Khán giả tiếc nuối khi vắng một bóng hồng của màn ảnh rất đỗi xinh đẹp và tài năng. Mộng Vân đã từng nói những lời tâm sự về nghề khiến nhiều người hâm mộ phải tiếc nuối thay cho chị: “Tôi quá may mắn trong nghiệp diễn. Tôi không phải cố gắng làm điều gì cả, điện ảnh đã cho tôi một hành trình dễ ngay từ đầu chứ không trầy da tróc vẩy như người khác. Có lẽ vì thế nó cũng nhanh đi".

Sau khi bộ phim Niềm đau chôn giấu với sự tham gia của các diễn viên ăn khách hồi bấy giờ: Lý Hùng, Thu Hà, Lê Công Tuấn Anh, Công Hậu và bộ phim Sóng tình đóng với Lý Hùng, Y Phụng, Lê Tuấn ra mắt khán giả không thành công như mong đợi. Số phận khéo trêu đùa, đó cũng là những bộ phim cuối cùng trước khi từ giã điện ảnh của Mộng Vân. Dẫu muốn quên hay không thể thì scandal vẫn đeo đẳng bám chị, như là một phần đời day dứt ám ảnh. Chị rời xa điện ảnh không một lời từ biệt chính thức nhưng ai cũng có thể hiểu, Mộng Vân có lẽ đã rời xa màn bạc vĩnh viễn khi đang đứng trên đỉnh vinh quang.

 

Khi rút lui vào hậu trường, Mộng Vân lập gia đình với một doanh nhân đầu tiên đầu tư vào Việt Nam và lần lượt đón chào 3 đứa con xinh xắn. Những tưởng sự bận bịu với việc chăm sóc chồng con đã lấy hết thời gian của Mộng Vân và con đường điện ảnh mãi mãi khép lại. 

Nhưng thật bất ngờ vào năm 2009, tài nữ một thời của màn ảnh Việt “tái xuất giang hồ” với phim Tây Sơn hào kiệt của đạo diễn NSND Lý Huỳnh, chị quay trở lại trong sự ngỡ ngàng và niềm vui của những người hâm mộ. Trong Tây Sơn hào kiệt, Mộng Vân thể hiện nhân vật Hoàng hậu Ý Bình - vợ vua Lê Chiêu Thống với vẻ ngoài nhung gấm sang trọng và ánh nhìn sắc lẹm. Đây là vai diễn có ý nghĩa với riêng Mộng Vân và cả những người hâm mộ chị sau 17 năm đoạn tuyệt với màn bạc.

Những ai từng yêu mến tài năng Mộng Vân, đắm say nhan sắc Mộng Vân hẳn sẽ có lý do để chờ đợi một cuộc bứt phá mãnh liệt mà tự nhiên của nữ diễn viên từng làm mưa làm gió trên các rạp chiếu phim toàn quốc như 15, 20 năm về trước. Sau tác phẩm này, Mộng Vân còn tham gia diễn xuất trong bộ phim truyền hình dài 40 tập Nghe trà. Vai diễn của chị nặng về diễn tả nội tâm đánh dấu sự trở lại của Mộng Vân sau nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh nhỏ.

Có thể nói, Mộng Vân đã sống một cuộc đời thật đẹp khi chị được trải nghiệm qua những vinh quang và nỗi đau, những biến cố và hạnh phúc. Chị đã được bước qua mọi cảm xúc khi đi trên cuộc đời nghệ thuật đầy vinh quang, duyên nợ nhưng cũng ẩn nhiều nỗi trắc trở mà không dễ ai cũng có và vượt qua được. 

Người đẹp của màn bạc ngày xưa giờ vẫn mặn mà nhan sắc, vẫn khiến rất nhiều người phải ngoái nhìn mỗi khi chị bước đi. Nhưng chị đã tìm thấy bình an trong tâm hồn sau những ngày giông bão để an phận bên những đứa con nay đã trưởng thành.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
4 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh