THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:12

Bến Tre: Tìm giải pháp lâu dài hỗ trợ người chăn nuôi

 

Cục Thống kê tỉnh Bến Tre cho biết, tính đến nay, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh là 702.825 con. Hiện số lợn nái còn khoảng 137.542 con, lợn thịt còn 329.003 con và lợn quá lứa còn khoảng 32.903 con.

Từ cuối năm 2016 đến nay, người chăn nuôi lợn Bến Tre gặp rất nhiều khó khăn do giá lợn hơi liên tục rớt giá. Giá lợn hiện chỉ từ 22.000 - 24.000 đồng/kg lợn hơi và khả năng sẽ tiếp tục giảm. 

Tuy giá lợn giảm nhưng nhiều hộ vẫn không thể bỏ chuồng vì đây nguồn thu nhập chính để các hộ trang trải các khoản chi tiêu, sinh hoạt, tạo ra nguồn thu, làm kinh tế hộ. Tiếp tục duy trì đàn lợn, nhiều hộ chăn nuôi mong muốn tái đàn để hy vọng giá bán lợn sẽ tăng trở lại. 

Trước tình hình trên, các ngành chức năng của tỉnh đã đưa ra một số giải pháp tình thế và lâu dài để tìm lối ra cho người chăn nuôi lợn như: Triển khai các cửa hàng, điểm kinh doanh thịt lợn sạch; kích thích nhu cầu tiêu thụ thịt lợn; vận động người dân, cán bộ “giải cứu” thịt lợn; tạo mọi điều kiện để người dân tự giết mổ để bán; tuyên truyền, ngăn chặn hành vi cạnh tranh không đúng, không lành mạnh của các tiểu thương....

Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các chi nhánh tín dụng cơ cấu lại nợ, tùy tình hình tài chính mà miễn lãi, không thu lãi theo khả năng để hỗ trợ khó khăn cho người chăn nuôi; đồng thời, yêu cầu các ngân hàng thông báo tới người dân cung cấp thông tin để ngân hàng biết cùng chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi như miễn giảm lãi, cho vay mới.

Về lâu dài, tỉnh khuyến cáo để người chăn nuôi giảm đàn lợn (giảm khoảng 30%). Nên giảm xuống còn khoảng 500.000 con đến 560.000 con thay vì trên 700.000 con như hiện nay; những hộ chăn nuôi có điều kiện sản xuất nhỏ lẻ, manh mún nên chuyển nghề khác hoặc chuyển sang chăn nuôi theo hình thức trang trại để góp phần giải quyết vấn đề môi trường, giải quyết đầu ra; người chăn nuôi nên sản xuất gắn chế biến, gắn với thị trường, gắn với xuất khẩu, gắn liên kết với thành phố Hồ Chí Minh và các nước. 

Tỉnh cũng đề nghị Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên có giải pháp cụ thể chỉ đạo cho các huyện, các ngành liên kết với các khu công nghiệp để tiêu thụ thịt lợn...

ĐINH GIA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh