THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:43

Bến Tre: Tạo nguồn lực thúc đẩy phát triển xuất khẩu lao động

 

Theo đó, hai năm 2016-2017, số lao động của tỉnh tham gia XKLĐ trúng tuyển là 1.436 người, đạt tỷ lệ 130% so với kế hoạch. Thị trường Nhật Bản chiếm đa số chọn lựa của người lao động. Hình thức tham gia của người lao động (NLĐ) chủ yếu thông qua các doanh nghiệp và NLĐ tự liên hệ với các công ty XKLĐ. Nguồn lực tài chính mà NLĐ tham gia XKLĐ gởi về nước trong hai năm khoảng trên 200 tỷ đồng, bình quân khoảng 20 triệu đồng/người/tháng.

Tại hội nghị, một số đại biểu cho rằng, rất nhiều NLĐ muốn tham gia XKLĐ nhưng với chi phí hơn 100 triệu đồng, NLĐ phải đóng đủ và đóng gấp trong thời gian ngắn, trong khi ở nông thôn nhiều gia đình đã thế chấp sổ đỏ, tài sản vào hoạt động động sản xuất của gia đình, không còn tài sản để thế chấp cho con em tham gia XKLĐ.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tư vấn tuyển dụng lao động của tỉnh tham gia XKLĐ trong hai năm 2016 - 2017.(Ảnh: T.Thảo)

 

Tháo gỡ khó khăn trên, ông Phan Văn Mãi - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, để có đủ nguồn vốn phục vụ nhu cầu NLĐ tham gia XKLĐ, ngoài những chính sách theo quy định của Nhà nước, cần lấp đầy nguồn vốn hỗ trợ bằng cơ chế phù hợp với điều kiện của tỉnh như vốn của doanh nghiệp XKLĐ, ngoài nguồn vốn phân bổ về Ngân hàng Chính sách xã hội hàng năm từ nguồn ngân sách tỉnh phục vụ cho NLĐ tham gia XKLĐ; đồng thời, ngân sách địa phương cũng phân bổ thêm vốn ngân sách để góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho XKLĐ hiện nay, và nguồn quỹ tài chính của một số đơn vị hội, đoàn thể cho NLĐ vay.

Hiện nay, XKLĐ góp phần lớn vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo của tỉnh, phát triển kinh tế tại địa phương… Khó khăn nhất nổi lên là về vốn. Để giải quyết vấn đề này, phía người tư vấn và NLĐ cần ưu tiên đầu tư vay vốn cho XKLĐ thay vì làm kinh tế, vì chỉ cần đầu tư 100 triệu đồng cho 3 năm có thể thu lại từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng (mức bình quân của một NLĐ tham gia XKLĐ tại Nhật Bản), hiệu quả khá cao và ít rủi ro.

Bộ đội hoàn thành nghĩa vụ quân sự tìm hiểu cơ hội học nghề, xuất khẩu lao động. (Ảnh: Thạch Thảo)

 

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tư vấn tuyển dụng lao động của tỉnh tham gia XKLĐ trong hai năm 2016-2017, đồng thời tặng bằng khen cho 4 xã thực hiện vượt chỉ tiêu XKLĐ.

Trước đó, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức tư vấn việc làm. XKLĐ cho 1.400 lao động là bộ đội xuất ngũ năm 2018. Dịp này, Công ty TNHH Dịch vụ Quốc tế Sài Gòn (Sài Gòn Inserco) tài trợ 1.000 phần quà tặng và hỗ trợ cho 9 đơn vị huyện, thành phố 1 triệu đồng/đơn vị cho công tác tổ chức tư vấn.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh