THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:44

Bầu Đức viết tâm thư chia sẻ về 'nợ nần'

Thời gian vừa qua, câu chuyện HAGL liên tục gặp khó khăn và đối mặt với những khoản nợ nần lớn đã thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Sau một thời gian dài im lặng trước những thông tin trên, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai (người nổi tiếng với biệt danh “bầu Đức” đã có tâm thư gửi cô đông và nhà đầu tư. Theo người đứng đầu HAGL, năm 2015 là một năm đầy khó khăn và thử thách đối với Công ty. Sự sụt giảm quá sâu của giá cao su, từ mức đỉnh 5.750 USD/tấn trong tháng 2/2011 xuống còn khoảng 1.000 USD/tấn và hiện tượng El Nino đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của HAGL. Điều này dẫn tới kết quả doanh thu và lợi nhuận năm vừa qua không đạt được như kỳ vọng.

Bau Duc viet tam thu chia se ve 'no nan' - Anh 1

“Chúng tôi mong nhận được sự cảm thông của quý cổ đông và nhà đầu tư. Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hết sức để vượt qua khó khăn, duy trì phát triển khối tài sản to lớn mà HAGL đang quản lý để mang lại giá trị cao nhất. Chúng tôi thật sự cần có đủ thời gian và cần sự kiên nhẫn của cổ đông và nhà đầu tư”, bầu Đức viết.

Cũng theo chia sẻ của bầu Đức, với một công ty sở hữu diện tích trồng cao su, cọ dầu rất lớn thì khi giá cao su và dầu cọ thô giảm xuống quá thấp, đã trực tiếp tác động xấu đến hoạt động kinh doanh và đầu tư của HAGL.

Theo đó, chi phí sản xuất trung bình mỗi tấn mủ cao su của HAGL trong năm 2015 khoảng 35 triệu đồng (đã bao gồm chi phí lãi vay và khấu hao). Chi phí này là tương đương với mức trung bình ngành. Tuy nhiên, với giá giảm sâu của cao su thì ngay cả những nông trường có chi phí thấp nhất và năng suất cao cũng khó có thể hòa vốn. Vì vậy, HAGL đã chủ động hạn chế mở rộng diện tích cạo mủ, chờ đợi giá cao su phục hồi.

Trong năm 2015, HAGL tiêu thụ được 66.337 con bò, mang lại doanh thu 2.541 tỷ đồng, chiếm 41% tổng doanh thu. Tuy nhiên, đối với ngành chăn nuôi, doanh thu ảnh hưởng không thuận lợi của thời tiết đến đồng cỏ, nên số lượng bò tiêu thụ và lợi nhuận biên cũng không đạt như kỳ vọng.

Đối với tình hình đầu tư, trong năm 2015, HAGL không trồng thêm bất kỳ diện tích cây cao su nào và duy trì tổng diện tích các loại cây ở mức 90.000 ha.

Đối với dự án khu phức hợp bất động sản tại Myanmar, HAGL tập trung xây dựng hoàn thiện giai đoạn 1 và đưa vào vận hành trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê vào cuối năm 2015, riêng khách sạn 5 sao thì cần thêm 6 tháng để hoàn thiện, trang bị và chuẩn bị nhân sự để vận hành thương mại.

Trước bối cảnh khó khăn trên, người đứng đầu HAGL hứa, sang năm 2016 cố gắng giảm chi đầu tư, chủ yếu thực hiện việc duy trì và chăm sóc vườn cây thời kỳ kiến thiết cơ bản và hoàn thành nhà máy chế biến.

Dự kiến kế hoạch xây dựng nhà máy chế biến cọ dầu tại Campuchia sẽ hoàn thành vào quý III/2016, nhà máy chế biến cọ dầu tại Lào cũng hoạt động vào nửa đầu năm 2017.

Một điểm nữa cũng được bầu Đức đưa ra, bước vào năm 2016, giá cao su đã có dấu hiệu phục hồi tăng trở lại, chủ yếu do nguồn cung giảm và sự phục hồi của giá dầu. Đồng thời, với vai trò chủ đạo và không thể thay thế của cao su thiên nhiên trong nền công nghiệp sản xuất lốp xe, sẽ là một trong những yếu tố thúc đẩy giá cao su hồi phục…

Riêng đối với dự án bất động sản tại Myanmar, HAGL phấn đấu đạt tỷ lệ cho thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên 95%, cho thuê văn phòng trên 80% và đưa vào vận hành toàn bộ 429 phòng khách sạn 5 sao.

Với những điểm sáng trên, bầu Đức khẳng định: “Hiện nay HAGL đang gặp khó khăn về dòng tiền. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng khó khăn này chỉ là tạm thời, vì các dự án đầu tư đều có nhiều tài sản giá trị, có khả năng tạo ra dòng tiền để trả nợ nếu được tiếp tục đầu tư, chăm sóc và tăng cường quản lý hơn nữa. Với việc thực hiện tái cơ cấu nợ thì chúng tôi tự tin sẽ vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển".

Theo VnMedia

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh