THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:03

Bất thường từ việc nhiều hộ dân uất ức kêu cứu

Dự án chợ Quảng Tín đã làm nhiều hộ dân phải tán gia bại sản vì trót dại. 

Tán gia bại sản theo dự án chợ

Trong đơn kêu cứu gửi Báo Lao Động, bà Trần Thị An Xuyên (thường trú T9, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) cho biết vào ngày 2.1.2014, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Nam Nhân do người đại diện là bà Lê Thị Hồng làm giám đốc đã ký thỏa thuận bán đất cho bà. Bà Hồng cùng chồng là ông Nguyễn Hữu Lâm (Phó giám đốc Cty Nam Nhân) thỏa thuận và ký hợp đồng bán cho bà 10 lô đất giá 3 tỷ đồng, mượn tiền mặt của bà 2 tỷ đồng, thỏa thuận để bà góp vốn xây dựng dự án chợ Quảng Tín là 3 tỷ đồng (để đóng thuế trước bạ chuyển quyền sử dụng đất) với lời hứa hẹn sẽ thay đổi giấy phép kinh doanh, cho làm cổ đông và bầu vào ban quản lý dự án.

Bà Xuyên cho biết, để có tiền đổ vào dự án và chạy theo lời hứa hẹn của bà Hồng, bà phải bán hết tài sản gồm một chiếc xe ben, nhà xưởng, máy móc cán tôn cùng tài sản đất đai hiện có. Nhưng khi đưa tiền cho bà Hồng để hoàn tất các thủ tục thỏa thuận, tổng cộng 8 tỷ 300 triệu đồng thì bà Hồng cùng chồng không trả tiền, không tách giấy chủ quyền các lô đất cho bà mà đi thế chấp ngân hàng để vay vốn.

Ngày 9.4.2012, UBND huyện Đắk R’Lấp đã có quyết định số 825/QĐ-UBND về việc chỉ định Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Nam Nhân làm chủ đầu tư thực hiện dự án nâng cấp chợ Quảng Tín lên chợ cấp 3 với quy mô 19.846,5m2. Để có tiền thực hiện dự án, bà Hồng đã huy động vốn từ các hộ dân. Nghe theo lời hứa hẹn của bà Hồng, không chỉ bà Xuyên “lâm nạn”, nhiều hộ dân khác cũng chung số phận vì trót “giao dịch” với bà Hồng như hộ ông Trần Đức Duy (300 triệu đồng), bà Trần Thúy Uyên (350 triệu đồng), ông Bùi Tiến Dũng (600 triệu đồng)…Tổng cộng có 12 lô đất tại dự án chợ Quảng Tín được bà Hồng “hứa lèo” khiến các hộ dân này điêu đứng, tiền đưa ra mà không lấy lại được. Quá bức xúc, các hộ dân đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an.

Sau khi xác minh, ngày 14.3.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã có thông báo về việc giải quyết đơn tố cáo của bà Trần Thị An Xuyên. Theo đó, Cơ quan điều tra cho rằng đối với việc bà Xuyên giao cho bà Hồng 3,04 tỷ đồng để mua 10 lô đất dự án chợ Quảng Tín và ông Phúc con rể bà Xuyên giao 280 triệu đồng để mua một lô đất dự án chợ Quảng Tín nhưng khi nhận tiền và được UBND tỉnh cho thuê đất thì bà Hồng không thực hiện đúng cam kết là giao đất và tách giấy chứng nhận QSDĐ. Ngược lại, bà Hồng đã mang đi thế chấp ngân hàng Quốc Dân chi nhánh Bình Dương để vay tiền đầu tư dự án chợ Quảng Tín.

Cũng theo thông báo của Cơ quan điều tra, việc bà Hồng đã bán cho bà Xuyên và ông Phúc các lô đất phố chợ từ lô E5, E6, E7, E9, A1, B10, B11, B12 đồng thời cũng chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Phú (thôn Sơn Hiệp, xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) các lô B9, B10, B11, B12, sau khi bán cùng lô đất cho nhiều người, bà Hồng lại đi thế chấp cho ngân hàng là không thực hiện đúng cam kết. Công an cho rằng hành vi của bà Hồng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Xuyên và ông Phúc.

 

 

Bất thường và cay đắng

Ngày 3.11.2015, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tam giam, khám xét đối với bà Lê Thị Hồng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đồng thời chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh Đắk Nông đề nghị phê chuẩn. Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh đã không phê chuẩn các quyết định của cơ quan điều tra. Quá bức xúc, các hộ dân “bị nạn” đã lên tiếng, bà Xuyên đại diện làm đơn khiếu nại việc VKS không phê chuẩn quyết định của cơ quan công an là không đúng.

Ngày 16.3.2016, Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định giải quyết khiếu nại, cho rằng việc không phê chuẩn là hoàn toàn có căn cứ và đúng theo quy định của pháp luật. Viện KSND tỉnh lý giải rằng bà Lê Thị Hồng chỉ có hành vi đưa ra thông tin gian dối trong việc vay mượn tài sản của bà Xuyên và những người khác nhằm mục đích vay mượn được tiền hoặc gia hạn thời hạn trả nợ để có tiền đầu tư vào các dự án Nhà máy gạch không nung và dự án chợ Quảng Tín!

Tuy nhiên, theo luật sư Trần Hải Đức - Luật Sư Điều Hành Công ty Luật TDL (Managing Partner), trọng tài viên Trung tâm trọng tài Quốc tế Á Châu - hành vi bà Hồng thuê đất của UBND tỉnh (sau đó đem đi thế chấp ngân hàng) và dùng số đất nói trên để chuyển nhượng (bán) lại cho bà Xuyên 10 lô đất và bán cho anh Phúc một lô đất, rồi lại tiếp tục bán các lô B9, B10, B11, B12 (là những lô đã bán trước đó cho bà Xuyên và anh Phúc) cho ông Nguyễn Văn Phú là trái pháp luật.

Trên cơ sở tố giác tội phạm của bà Trần Thị An Xuyên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đăk Nông đã tiến hành điều tra hành vi có dấu hiệu trái pháp luật của bà Lê Thị Hồng và đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Thế nhưng, Viện KSND tỉnh Đăk Nông lại hủy bỏ các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT là không bình thường, không đúng quy định tại Điều 107 BLTTHS. Cũng theo luật sư Đức, dù Viện KSND tỉnh khẳng định bà Hồng có hành vi gian dối, nhưng lại lập luận không chuẩn xác, để hủy bỏ các quyết định khởi tố với lý do là bà Lê Thị Hồng không có ý thức chiếm đoạt là hoàn toàn ngụy biện.

Không chỉ bà Xuyên mà nhiều hộ dân như ông Dũng, bà Uyên cay đắng cho biết họ đã trót dại bán hết tài sản gửi gắm cho bà Hồng mong kiếm được tiền lời để có thu nhập ổn định cuộc sống nhưng giờ tiền đã mất không thể đòi được, đất đã mua nhưng không có chủ quyền lận lưng trong khi bà Hồng thì nhởn nhơ như không hề hấn gì. Bà Xuyên bảo, sẽ theo đến cùng vụ việc này để mang lại sự công bằng cho bà và các hộ dân thấp cổ bé miệng.

 

Theo luật sư Trần Hải Đức, việc chiếm đoạt tiền của bà Uyên, bà Xuyên và ông Phúc…rồi lấy đất được thuê đem thế chấp ngân hàng, bán hai lần cho cùng một lô đất, điều này thể hiện hành vi cố ý, hoàn toàn nhận thức được hậu quả pháp lý và thể hiện quyết tâm chiếm đoạt tài sản của các người bị hại.

 

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh