THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:22

Bất thường việc thẩm định giá tiền sử dụng đất, thuê đất ở vị trí "vàng”

 

Dự án của Cty TNHH Mai Trang ở 16 Phạm Hùng được mang tên mới

Từ những bất cập

Quản lý sử dụng đất và việc chuyển mục đích sử dụng đất của các doanh nghiệp đang diễn ra nhiều lỗ hổng pháp lý, đặc biệt là những doanh nghiệp được Nhà nước cho thuê đất ở những vị trí “vàng” có giá trị thương mại cao khiến Nhà nước có khả năng thất thoát lớn tiền ngân sách. Mập mờ tính giá trị đất, không đấu giá khi chuyển giao, liên danh liên kết….

Thời gian vừa qua, dư luận người dân cho rằng: Trong số những dự án mà Bộ Tài chính thống kê, giá đất vàng được phê duyệt để xây cao ốc cao cấp chỉ 20 - 40 triệu đồng/m2 là quá thấp. Vì đất ở ngay mặt đường thông thường đã hàng trăm triệu đồng/m2.

Các chuyên gia bất động sản chia sẻ: Việc xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chủ yếu dựa vào kết quả của doanh nghiệp tư vấn nhưng không đầy đủ và chưa sát với giá thị trường; việc xác định giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định.

 

Trước đó dự án do Cty Mai Trang thi công đã bị đình chỉ vì thi công không phép.

Trước tình hình này, Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng nhà cao tầng đang triển khai thực hiện tại trung tâm thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất không qua đấu giá và phải tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

Đến những dấu hiệu bất thường trong thẩm định tính giá “đất vàng”

Trong quá trình tìm hiểu, PV nhận được nhiều thông tin từ bạn đọc phản ánh về những bất thường trong việc xác định tiền sử dụng đất và tiền thuê đất của cơ quan chức năng TP. Hà Nội.

 

Quyết định số  3411/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 22/7/2015 cho Cty TNHH Mai Trang. 

Cụ thể, tại Quyết định số 3411/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội  ngày 22/7/2015 quyết định xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của Cty TNHH Mai Trang đối với dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng và nhà ở tại số 16, đường Phạm Hùng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội).

Theo quyết định này, đơn giá thu tiền sử dụng đất của 3.064 m2 đất xây dựng công trình Trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và nhà ở là 44.507.000 đồng/m2. Số tiền sử dụng đất phải nộp là 136.369.546.393 đồng. Và đơn giá làm cơ sở xác định tiền thuê đất của 1.509m2 đất sân, đường nội bộ và 845m2 đất hành lang bảo vệ tuyến điện, bảo vệ tuyến nước thô là 20.257.600đồng/m2.

Điều đáng nói ở đây, cũng trong tháng 7.2015, UBND TP. Hà Nội đã ra quyết định số 3284/QĐ-UBND ngày 15/7/2015 Quyết định về việc phê duyệt tiền sử dụng đất Dự án đầu tư xây dựng tòa nhà FLC Complex tại số 36 đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, Nam từ Liêm, Hà Nội, do Cty TNHH Đầu tư và Quản lý tòa nhà ION Complex làm chủ đầu tư.

 

Cùng vị trí đất vàng nhưng tòa nhà FLC Complex tại số 36 đường Phạm Hùng lại được UBND TP Hà Nội tính với giá cao hơn nhiều so với Dự án của Cty Mai Trang.

Nếu nhìn cảm quan, hai quyết định này như nhau đều là quyết định phê duyệt tiền sử dụng đất, thuế đất của dự án. Nhưng điều người dân khó hiểu nhất cả hai dự án này đều được giới kinh doanh bất động sản “định giá” là “đất vàng”, vì ở trung tâm và hai dự án đều nằm cạnh bến xe Mỹ Đình nhưng giá tiền lại có sự “vênh” nhau quá lớn.

Cụ thể tại quyết định số 3284/QĐ-UBND ngày 15/7/2015 Quyết định về việc phê duyệt tiền sử dụng đất Dự án đầu tư xây dựng tòa nhà FLC Complex… thì giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất 1.897m2 là 58.374.463đ/m2, tương đương với số tiền sử dụng đất nộp là 110.736.357.000 đồng (trên 110 tỷ đồng). Như vậy, nếu so sánh về giá đất và số tiền mà FLC Complex phải nộp cao hơn rất nhiều so với Cty TNHH Mai Trang…

Theo tìm hiểu của phóng viên cho thấy, đều là dự án ở vị trí “vàng” đắc địa nhưng giá cả lại có sự “ưu ái”. Căn cứ để xác định số tiền ban đầu nêu trên phải nhắc đến trước nhất là Sở Tài Nguyên-Môi trường TP Hà Nội. Cụ thể tại hai Tờ trình số 4127/TTr-STNMT-KHTC ngày 14/7/2017 cho Cty TNHH Mai Trang và tờ trình số 3885/TTr-STNMT-KTĐ ngày 3/7/2005 của Sở TN-MT cho dự án của FLC Complex.

Từ đầu tháng 4/2017, phóng viên đã liên hệ và làm việc với ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội để nắm rõ thông tin về cơ sở dữ liệu “vênh” nhau của hai dự án trên. Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi, ông Nghĩa từ chối cung cấp vì lí do thời điểm phóng viên hỏi “các dự án nêu trong đó “đang bị thanh tra” và chờ hết tháng 6/2017 khi kết thúc thanh tra sở sẽ thông tin lại. Tuy nhiên, sau thời gian khá dài (3 tháng) vị Phó giám đốc sở này vẫn chưa thông tin lại với phóng viên.

Trên thực tế, hiện tại chủ đầu tư dự án 16 Phạm Hùng không còn tên “độc quyền” là Cty TNHH Mai Trang. Sau những “tai tiếng” lùm xùm, dự án này đã bị cơ quan chức năng thuộc UBND TP Hà Nội xử phạt và đình chỉ thi công, vi phạm trật tự xây dựng, năng lực tài chính bị xem xét… Sau một thời gian, khi khởi động trở lại, dự án này lại đứng tên với một liên danh mới là tên Chủ đầu tư cùng song hành là tập đoàn Sunshine Group. Phải chăng việc đổi tên này nhằm “né” những “vết chàm” trước đây, làm mất lòng tin với khách hàng?

 

ảnh 4: Dự án có chủ nhân mới đứng tên.

THANH NGỌC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh