THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:23

Quảng Trị: Bắt cán bộ xóa đói giảm nghèo lừa tiền của 14 hộ nghèo ở xã Tà Rụt

Các hộ nghèo ở xã Tà Rụt. Ảnh: Quang Hiệp - Báo Quảng Trị Online

 

Sáng ngày 29/12, báo Thanh niên online đưa tin, ngày 28/12, Cơ quan CSĐT Công an H.Đakrông (Quảng Trị) cho hay, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng với ông Nguyễn Văn Dũng (50 tuổi, còn gọi Dũng Khơ Me, trú TP.Đông Hà, Quảng Trị và thôn A Đăng, xã Tà Rụt, H.Đakrông) để điều tra hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cũng theo báo Thanh niên, ông Dũng là cán bộ xóa đói giảm nghèo xã Tà Rụt. Tháng 4/2017, ông này đến thôn A Liêng (xã Tà Rụt) nói với bà con là đi khảo sát nhà ở hộ nghèo bị xuống cấp để chính quyền, đoàn thể hỗ trợ xây mới, mỗi hộ được hỗ trợ 60 triệu đồng. Tiếp đó, ông Dũng chọn 14/52 hộ nghèo ở thôn và hứa sẽ đảm bảo việc hỗ trợ xây nhà mới, nhưng mỗi hộ phải đóng cho ông 3,5 triệu đồng để “chạy cho nhanh và chắc”.

Tin lời Dũng, 14 chủ hộ đã nhất trí. Sau đó, lấy lý do việc đi lại nhiều khó khăn, ông Dũng nhờ ông Hồ Minh Riêng, Trưởng thôn A Liêng, đứng ra nhận giúp tiền rồi đưa lại cho mình. Sau một thời gian, ông Riêng đã đưa cho Dũng tổng cộng 47,5 triệu đồng. Ông Dũng đưa lại cho ông Riêng 5 triệu đồng, bảo tiền hoa hồng. Tuy nhiên, sau nhiều tháng, ông Riêng vẫn không thấy Dũng thực hiện lời hứa với dân, nên đã viết thư lên xã Tà Rụt thắc mắc thì vụ việc được phát hiện.

Trước đó, trong bài viết: Thông tin thêm về vụ “Cán bộ xóa đói giảm nghèo lừa đảo người nghèo”: Thêm nhiều nạn nhân lên tiếng, báo Quảng Trị online phản ánh ngoài 14 hộ dân nói trên, ông Hồ Minh Riêng, Trưởng thôn A Liêng thông báo, có thêm 6 hộ dân trong thôn vừa báo cáo việc mình bị Dũng lừa đảo nộp tiền để làm nhà. Họ đều trực tiếp đưa tiền cho cán bộ Dũng. Trong đó, ba hộ dân: Hồ Văn Tâm, Hồ Thị Phon, Hồ Văn Phươn nộp cho Dũng 2,5 triệu đồng/trường hợp. Các hộ dân này có hoàn cảnh rất khó khăn.

Theo điều tra của báo này, ngoài người dân ở thôn A Liêng, cán bộ xoá đói giảm nghèo Nguyễn Văn Dũng còn lừa đảo nhiều gia đình tại các thôn khác của xã Tà Rụt như: A Đăng, A Vương, K Hẹp, Tà Rụt 3… 

Trả lời trên báo Quảng Trị online, ông Hồ Văn Nhiếp, Chủ tịch UBND xã Tà Rụt khẳng định, Dũng là cán bộ do huyện hợp đồng và trả lương để làm công tác xoá đói giảm nghèo tại xã. Ngày 31/12/2017 sắp tới, Dũng chính thức hết hợp đồng làm việc tại địa phương. Từ tháng 10/2017 đến nay, Dũng không còn tới cơ quan làm việc mặc dù lãnh đạo xã có yêu cầu. Việc thu tiền của người dân là do cán bộ xoá đói giảm nghèo Nguyễn Văn Dũng tự ý làm. Ông Nhiếp cho biết, đến nay, UBND xã chưa có số liệu chính thức về số hộ bị lừa đảo cùng tổng số tiền mà người dân đã nộp cho Dũng. Hiện UBND xã đã tiếp nhận đơn của 18 hộ dân ở các thôn: A Liêng, Vực Leng, A Đăng, Tà Rụt 3 tố giác việc bị Dũng lừa tiền.

TH (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh