THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:40

Bao nhiêu điểm được vào học Y , Dược tại ĐH Kinh doanh và Công nghệ?

 

Sẽ bắt đầu tuyển sinh vào tháng 2

GS. Trần Phương, Hiệu trưởng ĐH Kinh doanhCông nghệ cho biết, trường này sẽ tuyển sinh vào đợt tháng 1vaf 2/2015. Hiện nhà trường đang làm thủ tục xin phép về việc tuyển sinh này. Chúng tôi cũng đề nghị với Bộ là dựa vào tổ hợp gồm Toán, Lý, Hóa, Sinh, 4 môn đó chọn lấy 3 môn để đào tạo Y và Dược.

 

Bao nhiêu điểm được vào học Y Dược tại ĐH kinh doanh và Công nghệ? - Ảnh 1
GS. Trần Phương 

Theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ thì điều kiện để tham gia tuyển sinh đó là tính đến thời điểm xét tuyển, đã tốt nghiệp THPT (theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên) hoặc đã tốt nghiệp trung cấp (trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề), gọi chung là tốt nghiệp trung học.

Người tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Đối với các trường sử dụng kết quả của kì thi THPT quốc gia thì duy trì tổ hợp các môn thi tương ứng với khối thi mà trường đã sử dụng trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2014 và các năm trước (sau đây gọi là khối thi truyền thống) để xét tuyển.
Như vậy nếu thời điểm này trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ tuyển sinh thì chắc chắn đầu vào của trường sẽ không được đảm bảo bởi những học sinh cho số điểm cao chắc chắn sẽ tham gia học ở một số trường khác.
Nhận hồ sơ ở mức 20 điểm
Tại buổi làm việc với phóng viên báo Gia đình Việt Nam, GS Trần Phương, cho biết: Có người cho rằng 20 điểm là thấp. Tôi thấy, để đạt được 20 điểm với học sinh phổ thông phải học nghiêm túc mới đạt được.
Bên cạnh đó, dù đầu vào quan trọng, nhưng chúng tôi cho rằng quá trình đào tạo, quá trình học của sinh viên quan trọng hơn.
Về điểm nhận hồ sơ, chúng tôi đang đề nghị lấy điểm nhận hồ sơ từ 20 điểm trở lên, sau đó chọn từ cao xuống thấp.

 

Bao nhiêu điểm được vào học Y Dược tại ĐH kinh doanh và Công nghệ? - Ảnh 2
GS. Lê Văn Truyên, Trưởng chủ nhiệm khoa Dược học ĐH Kinh doanh Công Nghệ Hà Nội (Ảnh: Phan Chính)

Để ra trường, ít nhất một sinh viên học ĐH 4 năm phải thi 50 - 60 lần mời đạt được đầu ra. Chỉ cần 1 học phần không đỗ thì chưa được cấp bằng tốt nghiệp. Nên tôi cho rằng, đầu vào 20 điểm là chọn được sinh viên nghiêm túc, giỏi hay không còn phục thuộc vào quá trình sinh viên phấn đấu và quá trình dạy. Vì phải mất 6 năm mới đào tạo được một bác sĩ.

Mức học phí dự kiến
Nói về mức học phí phải nộp, ông Phương cho biết: "Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ chưa có kinh nghiệm nên thực hiện tham khảo các trường khác. Và theo tham khảo của chúng tôi, về ngành Dược, trường thấp nhất lấy học phí 1,8 triệu/tháng, có trường còn lấy đến 3,5 triệu.Còn ngành Y ngoài công lập, tôi biết có Trường ĐH Duy Tân lấy học phí là 5 triệu đồng/tháng. Chúng tôi cũng tham khảo học phí đào tạo Y - Dược của Nhật Bản thì thấy, các trường đào tạo ngành Kinh tế họ lấy 9 nghìn đô cho 1 năm học; ngành Dược lấy gần 16 nghìn đô/năm học, gấn 1,7 lần ngành Kinh tế; ngành Y họ lấy trên 33,5 nghìn đô, gấp khoảng trên 2 lần ngành Dược. Tôi quan tâm đến tỷ lệ này".
Ông Phương lý giải thêm, Ngành Y - Dược có mức học phí cao như vậy bởi 1 GS hướng dẫn khoảng 10 sinh viên nên chi phí cho giáo viên rất lớn, bên cạnh đó còn chi phí thí nghiệm, đưa đón đến bệnh viện, đến công ty dược…
"Nói chung đào tạo 2 ngành này rất công phu. Nghề Y là nghề cực kỳ phức tạp, tinh vi, liên quan đến sinh mệnh con người nên các nước họ đều đào tạo rất công phu, và công phu như vậy thì chắc chắn học phí phải cao", ông Phương nhấn mạnh.

Theo GĐVN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh