THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:38

Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Tham gia BHXH, BHYT mang lại lợi ích cho dân

          Trong năm 2017 BHXH tỉnh chú trọng hình thức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người lao động từ thành phố đến các phường, xã, cùng tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương như Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tuyên truyền chính sách và phản ánh kịp thời các hoạt động liên quan đến việc tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

Trụ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk

Thực tế cho thấy khám chữa bệnh (KCB) bằng BHYT đã giúp nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn vượt qua bệnh tật, cứu nhiều gia đình không rơi vào cảnh bần cùng khi phải chữa trị đau ốm cho người thân.Vợ chồng chị Trần Thị Lan Vi (Sn 1968) ở phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột trước đây đã đắn đo khi mua BHYT nói: “Trước đây tôi cũng tham gia BHYT, nhưng sau này lại thôi vì thấy hàng năm đóng BHYT nhưng tôi chưa sử dụng đến thẻ BHYT lần nào. Tôi thường xuyên kiểm tra sức khỏe với bác sĩ quen biết ở phòng mạch gần nhà”, nhưng từ khi bà Ngô Thị Mười (Sn 1925) mẹ ruột chị Vi bị bệnh phải vào ra viện nhưng nhờ có BHYT cho người cao tuổi mà tiền viện phí thanh toán không là bao, bên cạnh đó được cán bộ phường mời đối thoại trực tiếp mà anh chị nhận ra: “Tôi hiểu được việc chăm sóc người bệnh ngày mẹ còn sống và những hoàn cảnh của bao người nằm viện mà không tham gia bảo hiểm, cùng với tư vấn và đối thoại trực tiếp với cán bộ phường, vợ chồng tôi vận động anh chị em, người thân, bà con lối xóm cùng tham gia, chồng tôi thời gian gần đây cũng bị huyết áp cao nên thường xuyên khám định kỳ ở bệnh viện thành phố Buôn Ma Thuột mà không phải lo lắng nhiều về tiền bạc. Tôi cũng mong muốn những thủ tục tham gia BHYT đơn giản thuận lợi thì mọi gia đình cùng được tham gia để yên tâm vui sống khỏe” chị Vi chia sẻ. Bên cạnh tâm tư về BHYT thì BHXH cũng không kém phần quan trọng đối với người lao động. Trao đổi với chúng tôi chị Lê Thị Hường (Sn 1984) quê Thanh Hóa nhưng lên Hà Nội học, ra trường vào làm việc cho một công ty Truyền thông được tham gia BHXH nhưng được thời gian hai năm thì chị xin nghỉ việc chốt sổ BHXH đi vào Đắk Lắk sinh sống. Chị ý thức được chế độ BHXH ưu đãi cho lao động nữ trong thời gian sinh con và cho số năm công tác để được hưởng chế độ khi đến tuổi nghỉ hưu, chị Hường chia sẻ: “Tôi không làm như các bạn cùng trang lứa nghỉ việc là rút tiền hưởng một lần còn thời gian tới đâu hay tới đó, tôi chuyển từ Hà Nội vào Đắk Lắk tức tốc tìm việc bán thời gian ở một công ty xây dựng của người dì xin được tiếp tục tham gia đóng BHXH, thời gian cũng trôi qua hai năm tôi lập gia đình và sinh con, nhờ được trợ cấp sinh con của BHXH mà khó khăn trong đời sống đã giải quyết ổn. Nay tôi đã có công việc ổn định, một lần nữa lại chốt sổ chuyển qua đơn vị mới, số năm công tác của tôi được thực hiện liên tục, tôi hoàn toàn yên tâm công tác lo cho cuộc sống gia đình. Cứ mỗi lần ngồi lại với các bạn cùng lớp hay gặp anh chị em không biết làm việc ở đơn vị nào tôi cũng khuyên tham gia BHXH điển hình từ kinh nghiệm của bản thân”.

Lễ bàn giao sổ BHXH cho người lao động

          Trong năm đã giải quyết cho 33.369 lượt người hưởng các chế độ BHXH; thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT cho trên 2,8 triệu lượt người. Tổ chức ký hợp đồng KCB BHYT với 220 cơ sở KCB, trong đó có 25 bệnh viện, 03 trung tâm y tế, 05 phòng khám đa khoa và 187 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tham gia và hướng dẫn các cơ sở KCB trong việc đấu thầu thuốc, vật tư y tế.

Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại như tình trạng lạm dụng quỹ BHYT vẫn còn xảy ra ở một số cơ sở KCB. Qua giám định đã xuất toán khoảng 40 tỷ đồng, các sai sót chủ yếu là tính sai ngày giường, áp sai giá dịch vụ kỹ thuật, thực hiện dịch vụ nhưng không có chứng chỉ nghề và thực hiện dịch vụ không đủ thời gian. Quỹ BHYT ước bội chi 235 tỷ đồng.

Tính đến ngày 21/12/2017, số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là 100.714 người; tham gia BHTN là 86.896 người; BHXH tự nguyện là 2.088 người và BHYT là 1.530.501 người, chiếm 81,65% dân số toàn tỉnh; thu được 2.344,717 tỷ đồng, đạt 93,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao (thu BHXH bắt buộc 1.215,512 tỷ đồng, đạt 97,7% kế hoạch; thu BHTN 83,676 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch; thu BHXH tự nguyện 13,410 tỷ đồng, đạt 112%; thu BHYT 1.027,056 tỷ đồng (trong đó thu ngân sách 534,178 tỷ đồng), đạt 88,68%; thu lãi chậm đóng 5,063 tỷ đồng). Dự kiến đến hết ngày 31/12/2017 thu trên 2.502 tỷ đồng, đạt kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Trong năm 2017, BHXH tỉnh tập trung công tác kiểm tra, rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Tính đến ngày 21/12/2017, toàn Ngành đã bàn giao được 63.748 sổ BHXH cho người lao động quản lý, đạt 60%.

Công tác quản lý tài chính và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHXH tỉnh thường xuyên hướng dẫn, kiểm soát việc chấp hành chế độ hạch toán kế toán, chấp hành các tiêu chuẩn, định mức trong chi quản lý BHXH, BHYT, BHTN; quản lý và sử dụng các loại vật tư, tài sản đúng quy định; theo dõi, quản lý chặt chẽ tiền thu BHXH, BHYT, BHTN thực hiện cấp ứng kinh phí kịp thời, đúng quy định cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố, Bưu điện tỉnh và các cơ sở KCB; phối hợp với cơ quan Bưu điện quản lý, giám sát chi trả lương hưu và trợ cấp đảm bảo đúng, đủ cho đối tượng thụ hưởng.

Buổi đối thoại trực tiếp về BHXH, BHYT cho người lao động

Hiện nay, BHXH tỉnh Đắk Lắk đang quản lý chi trả cho trên 44 nghìn người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng, trên 30 nghìn lượt người hưởng trợ cấp một lần, mai táng phí, trợ cấp ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức, với tổng số tiền chi trả hơn 1.900 tỷ đồng. Lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng của các đối tượng được chi trả đầy đủ, kịp thời, hiện nay 100% đối tượng nhận qua hệ thống bưu điện (trong đó bưu điện chi qua tài khoản ATM 6.696 trường hợp).

 

Thuận lợi và khó khăn trong hoạt động của BHXH

Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền tại BHXH cấp huyện mặc dù còn kiêm nhiệm nhưng đã dần đi vào ổn định, hàng tháng thường xuyên đưa tin tức hoạt động của đơn vị để đăng tải trên website BHXH tỉnh.

Năm 2017 công tác KCB cho nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao, công tác xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm và thực hiện tốt. Hoạt động của BHXH tỉnh Đắk Lắk tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của BHXH Việt Nam, sự phối kết hợp tạo điều kiện của các Sở, ban, ngành và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Phòng một cửa của BHXH tỉnh Đắk Lắk

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn như một số mặt hàng nông sản xuống thấp, hoạt động của các doanh nghiệp gặp khó khăn, công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế có lúc chưa đảm bảo theo nhu cầu người bệnh. Những yếu tố này đã tác động đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, số doanh nghiệp ngừng hoạt động, phá sản có chiều hướng tăng dẫn đến việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhất là công tác phát triển đối tượng gặp nhiều khó khăn.Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, phát sinh khối lượng công việc phải giải quyết rất lớn, đặc biệt là việc rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động và việc đồng bộ mã số BHXH.

Tăng cường giao dịch điện tử trong thủ tục tham gia, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Tính đến hết tháng 11/2017 có 1.425 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử, chiếm 34,6% tổng số đơn vị tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, tăng 190 đơn vị so với cùng kỳ năm 2016. Mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT để phát triển đối tượng tham gia. Hiện nay cơ quan BHXH đã ký hợp đồng đại lý thu với 176 tổ chức gồm 652 nhân viên trên địa bàn tỉnh.

Với những nỗ lực và cố gắng trên, công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong năm tương đối khả quan, tính đến ngày 21/12/2017 tổng số đối tượng tham gia là 1.532.589, tăng 76.683 người (5,2%) so với năm 2016; số thu ước đến 31/12/2017 đạt 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; số nợ là 94,050 tỷ đồng, bằng 3,75% so với kế hoạch thu, ước đến 31/12/2017 tỷ lệ nợ trên số phải thu dưới 3%. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện đúng quy định; quy trình, thủ tục cấp sổ BHXH, thẻ BHYT tiếp tục được điều chỉnh theo hướng cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho đơn vị và cá nhân. Công tác xét duyệt hồ sơ hưởng các chế độ BHXH đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, thực hiện đúng quy trình, thủ tục hồ sơ, đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng, tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động. Thường xuyên phối hợp với ngành Bưu điện trong công tác quản lý đối tượng. Tuy nhiên việc theo dõi, cắt giảm đối tượng không đủ điều kiện hưởng vẫn còn trường hợp chưa phát hiện kịp thời phải thực hiện truy thu.

Quang cảnh hội nghị đối thoại trực tiếp về BHXH, BHYT cho người lao động

Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy trình, thường xuyên bố trí cán bộ trực để tiếp công dân. Trong  năm tiếp 92 lượt công dân và giải quyết 46 đơn thư hỏi, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị các nội dung có liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Trong năm thực hiện thanh tra 49 đơn vị, kiểm tra 186 đơn vị (trong đó phối hợp kiểm tra liên ngành 29 đơn vị), đạt  119% kế hoạch.

Công tác tổ chức cán bộ tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, quy hoạch bổ sung chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Giám đốc, Phó Giám đốc BHXH các huyện, thị xã, thành phố nhiệm kỳ 2016-2021; thực hiện công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức trong Ngành kịp thời, đúng quy định, công tác đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng phù hợp với vị trí việc làm, tiêu chuẩn và nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của Ngành. Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai quyết liệt. Thực hiện nghiêm túc các quy định của BHXH Việt Nam về việc cắt giảm thủ tục hồ sơ, quy trình thực hiện trên tất cả các lĩnh vực tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT; triển khai giao dịch điện tử, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện đã tiết kiệm thời gian, giảm chi phí trong việc kê khai tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ tiếp nhận qua giao dịch điện tử và dịch vụ bưu điện còn thấp so với tổng số hồ sơ tiếp nhận; một số BHXH cấp huyện còn để xảy ra tình trạng trả hồ sơ quá hạn quy định.

Trong năm đã triển khai ứng dụng có hiệu quả toàn bộ các phần mềm nghiệp vụ của BHXH Việt Nam. Các phần mềm đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của từng bộ phận, giảm thiểu được thời gian trong quá trình làm việc của cán bộ trong Ngành, quản lý chặt chẽ hơn đối tượng tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Triển khai sử dụng có hiệu quả các phần mềm của Ngành như: Bộ công cụ hỗ trợ tập trung dữ liệu Thu - Cấp sổ, thẻ (TST), Tài chính kế toán; phần mềm Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ phiên bản 3.0; bộ phần mềm giải quyết các chế độ BHXH (TCS).

Tổ chức tập huấn và áp dụng Phần mềm quản lý văn bản và điều hành của Ngành, tích hợp 12 quy trình giải quyết công việc và 04 quy trình điều hành (ISO điện tử) vào hệ thống. Đưa vào sử dụng chính thức từ ngày 01/7/2017, đến nay, hệ thống đã cơ bản ổn định, việc xử lý văn bản trên hệ thống đã đi vào nề nếp.

Ngoài ra, 100% cán bộ, công chức, viên chức và các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh đã được cấp địa chỉ thư điện tử để truy cập và sử dụng trong công việc. BHXH tỉnh cũng đã hướng dẫn và thực hiện trao đổi các loại thông tin, văn bản qua địa chỉ mail công vụ đã được cấp.

 

Phương hướng nhiệm vụ năm 2018

Ngoài nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp với các Sở, ban, ngành và chính quyền địa phương triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia, thu đúng, đủ, kịp thời, chống tồn đọng, giải quyết đầy đủ quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động. Ngăn ngừa hành vi trục lợi, đảm bảo cân đối quỹ. Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về phát triển đối tượng và chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tập trung đẩy mạnh việc kiểm tra, rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động theo đúng tiến độ của BHXH Việt Nam. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, áp dụng có hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ của Ngành. Khai thác, sử dụng hiệu quả Hệ thống thông tin giám định BHYT và Bộ công cụ tập trung dữ liệu thu, sổ - thẻ và tài chính kế toán. Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia, đẩy mạnh hình thức tuyên truyền đối thoại trực tiếp với người sử dụng lao động và người lao động. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng và chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHXH, BHYT; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành tại các đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT.

Lê Nhuận

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh