THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:10

Nhiều học sinh nghỉ học giữa chừng để sang Lào kiếm sống

Trường đã khai giảng nhưng lớp vẫn vắng

Những năm gần đây, người dân xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, (Thừa Thiên- Huế), đã kéo nhau qua nước bạn Lào để mưu sinh kiếm sống. Từ đó cũng làm nảy sinh một thực trạng con cái họ học tại các trường ở quê nhà dần bỏ dở việc học để qua Lào học nghề và kiếm việc làm. Hiện trường THCS Lộc Bổn của huyện Phú Lộc là một trong những trường có số lượng học sinh bỏ học lớn trong những năm gần đây.

Thầy Nguyễn Nhân Phái- Hiệu trưởng trường THCS Lộc Bổn cho biết: “Mấy năm trở lại đây, tình trạng học sinh của trường bỏ học diễn ra với số lượng ngày càng nhiều. Mặc dù, nhà trường cũng như địa phương đã nỗ lực tích cực tuyên truyền vận động các em đến trường nhưng vào năm học 2014 - 2015 trường có 11 em nghỉ học. Năm học 2015-2016, đến ngày 5/9 trường có 34 em không đến trường để khai giảng năm học mới. Sau đó, có một số em trở về trường, đến hôm nay còn lại 20 em chưa đến trường, khiến cho các lớp học ngày càng trở nên lưa thưa, thiếu vắng học sinh”.

Toàn cảnh ngôi trường THCS Lộc Bổn rất khang trang, tọa lạc trên quốc lộ 1A

Thầy Phái cũng cho biết, trong những trường hợp nghỉ học có những em có thành tích học tập tốt như trường hợp em Nguyễn Thị Ngoan, năm nay lên lớp 9, trú tại thôn 10, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên- Huế).

Ngoan có thành tích học tập tốt, nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường. Kì nghỉ hè vừa rồi, Ngoan được thưởng chuyến du lịch sang Lào chơi với chị gái nhưng hết hè cô bé vẫn không muốn về...

Tương tự, tại Trường cấp I, II Bến Ván thuộc xã Lộc Bổn cũng có một số trường hợp các em bỏ học giữa chừng để đi làm thuê kiếm sống phụ giúp gia đình. Tại trường THCS Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, cũng xãy ra tình trạng tương tự và tính đến thời điểm này nhà trường có 6 em (chủ yếu khối 8 và 9) đã bỏ học để sang Lào lao động kiếm tiền.

Cụ Nguyễn Thị Tham (70 tuổi), bà ngoại của Đỗ Việt Phú, trò chuyện với PV khi cháu bà nhất quyết không muốn đi học nữa.

Qua tìm hiểu của PV, những em nghỉ học thường rơi vào học sinh lớp 8 và 9, nhiều em xin rút hồ sơ để trở về học nghề, có em lại theo gia đình và người thân để qua Lào làm thuê kiếm sống với mọi hành nghề như: cắt tóc, sữa chữa ô tô, thợ hồ…, có em phụ gia đình bán các mặt hàng tạp hóa...

Khó khăn từ nhà trường đến chính quyền(?!)

Thây Phái thông tin, ngay sau khi nhận thấy được sự bất cập trong tình trạng học sinh nghỉ học giữa chừng, nhà trường đã lên kế hoạch và bắt tay vào việc liên kết chính quyền địa phương cũng như hội phụ huynh học sinh, cùng với các cán bộ, đoàn thể cơ sở từng thôn cắt cử nhau đến tận nhà của các em vận động gia đình cho con em trở lại trường học. Thế nhưng vẫn không mang lại hiệu quả.

Để tìm hiểu rõ thêm sự việc, nhóm PV chúng tôi tìm về nhà em Đỗ Việt Phú, nguyên học sinh lớp 8 (năm nay lớp 9) trường THCS Lộc Bổn, trú tại thôn Bình An, xã Lộc Bổn - một trong những trường hợp bỏ học. Được biết, ngay sau khi nghỉ hè, em được bố mẹ đem qua Lào chơi và sau đó quyết định ở lại để theo bố học nghề mưu sinh tại đất nước này.

Trong căn nhà khang trang, cụ Nguyễn Thị Tham (70 tuổi), bà ngoại của Phú tâm sự: “Phú từng là một học sinh có học lực khá giỏi, nhưng từ học kỳ 2 của năm học 2014-2015, cháu bắt đầu có nhiều biểu hiện của sự chây lười, ham chơi và bỏ bê việc học. Đến hè, sau khi mẹ từ Lào về thăm quê hương nên cháu Phú đã xin sang cùng ba làm thuê kiếm sống để phụ giúp gia đình và không muốn học nữa. Bố mẹ, anh chị em cũng có khuyên nhủ nhưng Phú vẫn quyết bỏ học...”.

Thầy Nguyễn Nhân Phái - Hiệu trưởng trường THCS Lộc Bổn trao đổi với PV

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Bạch Văn Thanh – Phó chủ tịch UBND xã Lộc Bổn cho hay: “Ngay sau khi nhà trường báo cáo tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, lãnh đạo xã đã thành lập “Ủy ban vận động chống học sinh bỏ học giữa chừng” do tôi làm trưởng ban.

Ủy ban vận động gồm đầy đủ các ban ngành của địa phương kết hợp với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, ủy viên ban chấp hành đoàn trường. Sau đó, chia thành các tổ công tác do từng đơn vị phụ trách để về đến tận nhà bà con có con em nghỉ học bỏ đi làm ăn xa trở về tiếp tục theo học. Song kết quả vẫn không khả quan, chỉ được 1 số trường hợp quay lại học còn phần lớn các em vẫn giữ ý định nghỉ học để sang Lào mưu sinh kiếm sống”.

Ông Thanh cũng chia sẻ, trong quá trình đi vận động tuyên truyền học sinh không bỏ học giữa chừng cán bộ xã cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhiều trường hợp đến nhà vẫn không gặp được, có những trường hợp mà ngay cả phụ huynh học sinh không hề có ý muốn phối hợp cùng chính quyền và nhà trường để đưa con em tới trường nữa...

          


 


 


 


CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh