THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:27

Bảo đảm tính nhất quán trong tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp

 

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ nhiều lần nhấn mạnh thông điệp xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhưng thực tế, vẫn còn sự thiếu nhất quán trong chính sách hỗ trợ, mâu thuẫn giữa quy định pháp luật với thực tiễn, giữa các bộ-ngành, giữa trung ương và địa phương, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Tham dự chương trình với tư cách khách mời có: TS.Nguyễn Đình Cung- Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM); ông Nguyễn Văn Tỉnh- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam và ông Nguyễn Công Đốc – Giám đốc Công ty May Hải Anh (tỉnh Nam Định).

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần nhấn mạnh thông điệp xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Quyết tâm của người đứng đầu Chính phủ đã tạo ra nhiều thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động của cả bộ máy hành chính với mục tiêu coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ. 

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp vẫn chưa hết lo lắng khi Chính phủ đã rất quyết liệt nhưng vẫn còn không ít nơi chưa thực sự hành động, thậm chí gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Ông Nguyễn Đình Cung cho biết, môi trường kinh doanh đã có một số thay đổi, người đứng đầu Chính phủ đã bắt tay vào việc biến lời nói thành hành động và thay đổi đầu tiên phải kể đến là việc bảo vệ quyền tự do kinh doanh của DN. 

Chính phủ luôn chỉ đạo phải đảm bảo quyền hợp pháp này của người dân và DN đúng như quy định trong Hiến pháp, Luật Đầu tư, Luật DN. Biểu hiện cụ thể là vụ việc ở quán caphê Xin chào tại TP.CHM… 

Trước đây các DN luôn lo lắng bị hình sự hóa các quan hệ kinh tế, vì thế đây là điểm mới, cực kỳ có ý nghĩa. 

Thay đổi lớn thứ 2, theo TS. Nguyễn Đình Cung, chính là vào thời điểm 1/7/2016, thời điểm phải cải cách toàn diện về điều kiện kinh doanh. 

Một điểm mới so với trước đó là việc cải cách này đã được làm đồng loạt, có tham vấn bên ngoài, có trao đi đổi lại với cộng đồng DN, theo đó đã loại bỏ được hàng ngàn điều kiện kinh doanh. 

“Điều mà tôi quan tâm nhất chính là DN đã có niềm tin, DN tin rằng Chính phủ đang lắng nghe DN, niềm tin đó thể hiện ở chỗ họ đã phản ánh vướng mắc, những vấn đề của họ với cơ quan Nhà nước, để cùng với các hiệp hội, cơ quan nhà nước giải quyết những vướng mắc, khó khăn”, ông Nguyễn Đình Cung nhấn mạnh.

 

Nguyễn Thanh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh