THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:41

Bạn nhất định phải dạy con 10 kỹ năng này trước 13 tuổi

 

Kiếm tiền và quản lý tiền bạc: Cha mẹ cần dạy trẻ kỹ năng sống là cách quản lý tài chính cơ bản ngay khi trẻ học đếm. Đến tuổi 13, trẻ cần biết tiết kiệm tiền từ những khoản tiền tiêu vặt, biết quyết định về việc chi tiêu tiền bạc hợp lý.

  

Quản lý thời gian là kỹ năng cực quan trọng. Trẻ cần biết cách lên kế hoạch, đặt ưu tiên và hoàn thành công việc hiệu quả.

 

Làm việc nhà: Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ có thể làm việc nhà từ rất sớm như rửa bát, cho quần áo vào máy giặt, đổ rác,...Trước khi con bước sang tuổi 13, bố mẹ nên giao nhiệm vụ và khuyến khích trẻ làm việc nhà.

 

Nấu ăn là một kỹ năng quan trọng trẻ cần biết. Có nhiều món ăn dễ làm mà trẻ có thể nấu được như trứng ốp, rau luộc, salad.

 

Trẻ cần học cách ứng xử giao tiếp xã hội càng sớm càng tốt. Chẳng hạn như trẻ cần biết chia sẻ, lịch sự và tôn trọng người lớn tuổi.

 

Kỹ năng quản lý cảm xúc: Trẻ cần học các kỹ năng kiểm ssoast cảm xúc bao gồm khả năng nhận biết cảm xúc, hiểu hoàn cảnh, quản lý tâm trạng và tìm giúp đỡ khi cần thiết. Ảnh: BS.

   

Cho trẻ đi chợ cùng sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng thiết yếu như lên thực đơn, viết danh sách đồ cần mua, mua sắm trong khoản tiền nhất định.

 

 

Vệ sinh cá nhân: Các chuyên gia cho biết nhiều cha mẹ thường cho rằng trẻ 10, 11 tuổi sẽ học cách tự làm vệ sinh cá nhân như tắm rửa, thay quần áo, cạo râu, đánh răng...

  

Biết cách tìm đường: Đến tuổi 13 trẻ cần học cách nhớ phương hướng, xem các ký hiệu bản đồ và xác định đường đi đúng hướng.

 

Kỹ năng sơ cứu cơ bản sẽ giúp trẻ có thể tự sơ cứu khi bị thương và không có ai khác giúp đỡ. Bố mẹ nên dạy trẻ cách cầm máu, sơ cứu vết bỏng và vết ong đốt.

Sưu tầm

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh