THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:18

Dạy con biết yêu bản thân

 

Mẹ và con gái. 

 Vì sao cần phải dạy trẻ cách yêu thương bản thân?

Vì có yêu thương bản thân, các con mới có thể biết yêu thương người khác thật tình, trọn vẹn. Có yêu thương bản thân, các con mới có thể biết quí trọng bản thân, biết tự tin và dũng cảm để thử, để trải nghiệm những điều mới mẻ trong cuộc sống, cũng như biết tránh xa những thứ nguy hại cho con sau này. 

Cho con cảm giác chủ động

Cha mẹ hãy để con có thể tự lựa chọn quần áo, giày dép con mặc đi học, hay đi chơi. Điều này giúp con có cảm giác mình chủ động và có quyền kiểm soát. Bên cạnh đó, bạn có thể cho con lựa chọn những hoạt động mà con thích làm như xúc cát, xếp hình, chơi búp bê, hay đọc sách… 

Sự tự tin và tình yêu đối với bản thân sẽ giúp trẻ sống tự lập và hạnh phúc hơn. 

 Luôn ghi nhận nỗ lực, cố gắng của con

Bạn thường xuyên ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của con không chỉ vì thành tích mà con đạt được mà bằng chính những nỗ lực, cố gắng của con. Đôi khi con làm việc gì chưa được đúng như những gì con nên làm thì bạn vẫn phải cố gắng khen ngợi con. Chính điều này giúp bạn luyện cho trẻ cách để luôn cố gắng, không bao giờ được bỏ cuộc. 

 

 Để con tự quyết định

Khi con lớn hơn, cha mẹ hãy là người phân tích cho con những rủi ro con có thể gặp phải khi làm một việc nào đó, và để con tự đưa ra quyết định sẽ làm việc đó hay không. Bằng cách này, con chủ động đưa ra các lựa chọn dựa trên việc phân tích những rủi ro, và quyết định làm hay không làm việc gì đó. Điều này tạo nên cho con sự tự chủ, tin tưởng để không đưa ra những quyết định sai lầm. 

 Không so sánh con với người khác

Rất nhiều phụ huynh trong gia đình có nhiều hơn một con mắc phải lỗi so sánh. Dù ít hay nhiều, việc này sẽ tạo nên tâm lý tự ti cho con, con sẽ nghĩ rằng mình không bằng anh chị em trong gia đình. Thậm chí, điều này sẽ phá hủy sự cố gắng của con.

 Cho con cơ hội được đưa ra sự lựa chọn

 Để con có cảm giác mình chủ động và có quyền kiểm soát bạn hãy để con có thể tự lựa chọn quần áo, giày dép con mặc đi học, hay đi chơi. Hoặc cho con lựa chọn những hoạt động mà con thích làm – xúc cát, xếp hình, chơi búp bê, hay đọc sách… nó là những hoạt động bổ ích cho trẻ giúp phát triển trí não, khả năng tư duy, nhanh nhạy của trẻ.

HOA HẠ (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh