THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:55

Ban nhạc Bức Tường: chiếc ghế trống không bao giờ có thể khỏa lấp

Trong buổi sinh nhật lần thứ 21 của ban nhạc Bức Tường chiếc ghế quen thuộc mà anh Lập ngồi vẫn được ban nhạc (các thành viên) để trống dành riêng cho anh - người thủ lĩnh đã không còn ở lại trong lần sinh nhật ý nghĩa của ban nhạc mà anh đã góp tay xây dựng và phát triển.

Buổi sinh nhật lần thứ 21 của bức tường và cũng là dịp để mọi người tưởng nhớ về Trần Lập

Có lẽ sự ra đi quá vội vàng của nhạc sỹ Trần Lập - người anh cả của nền “rock Việt” trong những ngày cuối xuân là một mất mát lớn khiến cho những người hâm mộ, những người yêu quý anh không khỏi bàng hoàng và xót xa. Anh đi ở cái tuổi còn rất trẻ khi mà sự nghiệp, những cung đường mới cần anh khám phá vẫn còn đang đón đợi anh ở phía trước – một chuyến đi không như những chuyến đi khác lần đi này của anh sẽ không bao giờ quay trở lại. Khoảng trống mà anh để lại chắc chẳng bao giờ có thể khỏa lấp được nếu có thì chắc cũng phải mất một thời gian khá dài vì những dấu ấn và cống hiến của anh cho nền âm nhạc Việt Nam là quá lớn, nhưng có thế nào hình ảnh anh vẫn mãi trong tâm trí mọi người – những người yêu mến ban nhạc bức tường.

Khi nhắc tới Trần Lập ai cũng biết đến anh, một người đã đưa rock đến gần hơn với người yêu âm nhạc. Thành lập từ những năm cuối thập niên 90 của thế kỉ 20, trải qua 21 năm hoạt động ban nhạc bức tường đã để lại cho người yêu rock những tình cảm đặc biệt mà không một thể loại nhạc nào có thể thay thế trong lòng người hâm mộ. Với hai ca khúc "Bình minh sinh viên 2000" và "Đường tới ngày vinh quang" trong đêm chung kết SV2000 bằng giai chất giọng mạnh mẽ và giai điệu sôi nổi lạc quan, hai ca khúc đã chiếm được cảm tình của khán giả. Sự kiện này đã đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp âm nhạc của họ. Cho đến thời diểm này Bức Tường cũng là ban nhạc đầu tiên ở Việt đã thực hiện được tour trình diễn xuyên Việt. Lần lượt được diễn ra tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Trần Lập cũng chính là thủ lĩnh đưa Bức Tường phát triển.

Trong cuộc đời mình, cùng với ban nhạc Bức Tường, Trần Lập đã ra mắt 5 album với nhiều ca khúc được khán giả ở đủ mọi lứa tuổi, tầng lớp yêu thích và được nhiều người coi đó như những món ăn tinh thần: "Đường đến ngày vinh quang", "Tâm hồn của đá", "Người đàn bà hóa đá", "Bông hồng thủy tinh"...

Không chỉ là thủ lĩnh dẫn dắt Bức Tường đưa nhạc rock đi sâu hơn vào lòng người yêu nhạc, Trần Lập còn là một trong những (phượt thủ) dày dặn kinh nghiệm. Bằng trải nghiệm của mình trong những lần đi phượt trên những cung đường Tây Bắc đã đem lại nguồn cảm hứng giúp anh viết nên nhiều ca khúc nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của Bức Tường: Hoa ban trắng, Những chuyến đi dài...

Nhạc sỹ Trần Lập với chiếc xe moto người bạn đồng hành trên mọi nẻo đường

Anh còn là một tay phượt thủ nổi tiếng bởi không chỉ có những chuyến đi lên tây bắc mà anh còn có những chuyến hành trình dài từ Bắc vào Nam. Anh luôn nhận được chào đón ở những điểm dừng chân – những mảnh đất được anh khám phá và mỗi chuyến đi lại là nguồn cảm hứng để anh viết lên cho đời những ca khúc hay, đầy ý nghĩa.

Một con người đầy nhiệt huyết, là biểu tượng của sự tự do điều đó được anh thể hiện trong những ca khúc và trong cuộc sống. Tin anh ra đi, một chuyến đi dài không bao giờ trở lại đã để lại cho đời những tiếc thương.

Phạm Sỹ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh