THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:58

Bám dân để phá án

 

Cán bộ Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) phối hợp với Công an xã Quỳnh Thuận kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại các doanh nghiệp trên địa bàn

 Tăng cường tuần tra

2 giờ sáng, đội tuần tra 12 người gồm cán bộ phụ trách địa bàn Công an huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Công an xã Quỳnh Thuận đi từng, ngõ, hẻm để kiểm tra tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Theo lời kể của các chiến sĩ công an, đây là nhiệm vụ thường xuyên, vì tội phạm thường hoạt động về đêm khuya. “Để địa bàn sạch tội phạm, người dân ngon giấc ngủ thì dù nhiệm vụ khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi không nề hà vì thấy công việc mình làm có ý nghĩa”, trung úy Phạm Thế Bình, cán bộ phụ trách địa bàn tâm sự. Bình cho biết, nhờ tuần tra thường xuyên và thông tin phản ánh của người dân nên vừa rồi công an đã phá được vụ án trộm cắp tài sản và được Hội đồng khen thưởng Công an huyện Quỳnh Lưu đề nghị Công an tỉnh Nghệ An khen thưởng đột xuất.

Trưởng Công an xã Quỳnh Thuận, ông Tô Văn Bùi kể: Vào khoảng 3 giờ sáng 17/7, trong lúc đang đi tuần tra, nghe tiếng hô “trộm, trộm” của người dân, tổ công tác truy đuổi và bắt được đối tượng là Đoàn Nhật Nam, 20 tuổi, đăng ký tạm trú tại xã Quỳnh Hoa (huyện Quỳnh Lưu). Nam khai nhận thấy gia đình bên đường ngủ không đóng cửa nên lẻn vào ăn trộm. Nam còn thừa nhận đã thực hiện nhiều vụ ăn trộm thành công trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu như: xe máy, máy tính xách tay, điện thoại di động, tiền mặt... Khai thác đối tượng đến tận trưa, anh em trong đội tuần tra chỉ kịp uống nước lọc và lót dạ mẩu bánh mì rồi giải tội phạm lên bàn giao cho Công an huyện giải quyết theo thẩm quyền.

Tiếng gà gáy điểm sang canh ba ngày 8/8, đội tuần tra rút về trụ sở UBND xã Quỳnh Thuận. Uống ly nước trà cho tỉnh táo, Trung úy Bình nói: “Theo thông tin của người dân, thời gian qua trên địa bàn xã Quỳnh Long, xã Quỳnh Thuận và xã Sơn Hải, về sáng có đối tượng thường lợi dụng tối trời đàn ông đi biển, chỉ có phụ nữ và người già, trẻ con ở nhà nên lẻn vào cạy cửa để trộm cắp tài sản. Ngoài việc lên loa phát thanh cảnh báo với người dân, chúng tôi phối hợp với công an các xã chia nhau thành các đội để tuần tra, cố gắng sớm bắt được tội phạm”. Đang trò chuyện, trung úy Phan Thanh Hùng nhận được điện thoại của người dân ở xã Quỳnh Lương báo trên địa bàn vừa xảy ra vụ thanh niên đâm chém nhau, một người chết và một người bị thương nghiêm trọng. Xã Quỳnh Lương cách xã Quỳnh Thuận mà đội đang làm nhiệm vụ hơn 12 km, nên trung úy Hùng vội vàng chào mọi người và lấy xe máy đi nhanh cho kịp công tác điều tra. 

Tại trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu, khi nói về thành tích phá án, thượng tá Đặng Trung Huynh, Phó trưởng Công an huyện phụ trách điều tra cho biết: “Địa bàn huyện Quỳnh Lưu rộng, có 33 xã và thị trấn, có núi có biển, tình hình phạm tội diễn ra phức tạp. Công an huyện Quỳnh Lưu đã mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp và truy quét tội phạm, giữ trật tự an ninh trên địa bàn, xây dựng niềm tin trong nhân dân”. Theo thượng tá Đặng Trung Huynh, các chuyên án phá thành công là nhờ vào nguồn tin từ cơ sở.

Trăn trở của người phá án

 “Chúng tôi cũng như bao con người khác, đều có trái tim. Bắt được tội phạm thì buồn nhiều hơn vui, vì thấy đa phần các đối tượng này thuộc gia đình hoàn cảnh khó khăn. Trường hợp thì mẹ già, trường hợp thì vợ dại, con thơ, có vụ án thì các em còn tuổi học sinh vì đua đòi ăn chơi nên trộm cắp để có tiền tiêu xài… Chứng kiến những cảnh này, chúng tôi không khỏi chạnh lòng”, đại tá Trần Thăng Long, Phó trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu tâm sự.

Đại tá Long cho biết, gần đây, trên địa bàn huyện, tội phạm trong độ tuổi thanh thiếu niên tăng lên. Hai tháng vừa qua, Công an huyện Quỳnh Lưu đã điều tra, phát hiện vụ trộm cắp tài sản, tổng giá trị lên tới gần 200 triệu đồng. Các đối tượng là thanh thiếu niên, có em còn là học sinh. Những trường hợp này, người bảo lãnh phải có trách nhiệm hoàn trả tài sản cho người bị đánh cắp. Công an huyện sẽ giao cho chính quyền địa phương phối hợp với gia đình quản lý và giáo dục. Nếu các em còn tái phạm sẽ bị xử lý như các đối tượng phạm tội khác. 

Đặc biệt, chính quyền xã sẽ tiến hành kiểm điểm các em trước nhân dân, vừa răn đe, vừa giáo dục và làm bài học cho các em khác. Thời gian qua, Công an huyện Quỳnh Lưu đã phối hợp với Tòa án Nhân dân huyện đưa một số vụ án về tận cơ sở để xét xử lưu động, nhằm tuyên truyền cho nhân dân nêu cao cảnh giác với các loại hình tội phạm và có phương pháp giáo dục con em không bước vào con đường phạm tội.

Theo TTXVN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh