THỨ BẨY, NGÀY 21 THÁNG 09 NĂM 2024 06:44

Thanh Hóa: Bãi rác “tra tấn” hàng trăm hộ dân

Theo phản ánh của người dân các thôn Nội 1, Nội 2 và Nội 3 của xã Nga Giáp, nhiều năm qua tình trạng bãi rác nằm trên địa phận núi Lũy thuộc thôn Nội 1 gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và đời sống của người dân. ghi nhận của PV cho thấy, bãi rác nằm giữa thung lũng, bốn bề xung quanh là các dải núi đá vôi. Những bức tường bao xây xung quanh bãi rác đã bị “núi rác” cao ngất che khuất. Nước rỉ từ rác chảy xuống đất đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc, nối ra mương nước tưới tiêu đi qua những cánh đồng lúa gần đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của người dân.

Người dân mong muốn cơ quan chức năng huyện Nga Sơn sớm có giải pháp xử lý bãi rác gây ô nhiễm môi trường

Bức xúc bởi “núi rác” làm đảo lộn đời sống, ông Bùi Văn Hùng (52 tuổi), ở thôn Nội 1 buông lời: “Bãi rác này đã tồn tại nhiều năm qua mà không được xử lý, bốc mùi hôi, thối nồng nặc làm người dân chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên, mong các cơ quan chức năng sớm có phương án xử lý. Ngày nào chúng tôi ra đồng lúa về, chân tay cũng ngứa ngáy, mưa thì nước bẩn, đen tràn cả vào ruộng. Đợt nào họ đốt rác thì không thể nào chịu nổi. Nhiều lần dân chúng tôi kiến nghị lên chính quyền xã nhưng không giải quyết được gì cả”.

Theo ông Nguyễn Hữu Thận, Chủ tịch UBND xã Nga Giáp: “Bãi chứa rác thải nằm trên địa bàn xã là do UBND huyện quy hoạch và giao cho Công ty Môi trường Nga Sơn quản lý, tập trung rác của 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tính trung bình 1 ngày có trên 160 tấn rác thải không phân loại được tập kết tại đây. Việc bãi rác gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân là có thật”. Cũng theo ông Thận, bãi rác có từ năm 2012 đến nay, khu vực bãi rác gây ảnh hưởng đến 340 hộ dân của 3 thôn: Nội 1, Nội 2 và Nội 3 với khoảng 1.500 khẩu. Riêng diện tích lúa sát khu vực núi rác có kênh mương đi qua trên 10ha. “Hôm 31/7 vừa qua, xảy ra tình trạng đốt rác gây mùi hôi thối, khét lẹt. Lâu nay người dân đã phản ứng, giờ thêm việc đốt rác khiến người dân vô cùng bức xúc. Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền xã đã phối hợp với đơn vị quản lý phải dập đám cháy” – ông Thuận cho hay.

Trao đổi với PV việc người dân bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm môi trường, ông Trần Ngọc Quyết, Phó chủ tịch phụ trách UBND huyện Nga Sơn cho biết: "Bãi rác ở xã Nga Giáp chưa có công nghệ xử lý. Ô nhiễm ra môi trường từ bãi rác là có nhưng rất hạn chế. Huyện đã tính đến phương án vừa sử dụng lò đốt loại nhỏ vừa chôn lấp rác thải thì mới tránh được tình trạng ô nhiễm môi trường".

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh