THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:36

Huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa): Khắc phục kịp thời bãi rác đồi Mốc giúp ổn định cuộc sống người dân

 

Trước đó, hàng chục người dân thôn 4, xã Minh Sơn (Triệu Sơn) đã dựng lều, trải chiếu ngồi giữa đường để chặn xe chở rác vào khu đồi Mốc, sự ô nhiễm đã vượt quá sức chịu đựng.

 

Nguyện vọng của người dân thôn 4, xã Minh Sơn đã được chính quyền địa phương xử lý kịp thời, giúp họ yên tâm, ổn định cuộc sống

Được biết, bãi rác đồi Mốc hình thành tự phát từ năm 2000, đây là nơi tập kết rác thải từ thị trấn Triệu Sơn, xã Dân Lực và Minh Sơn (huyện Triệu Sơn). Đến nay, lượng rác ngày một nhiều nhưng không được xử lý, trong khi bãi rác chỉ cách khu dân cư vị trí gần nhất là 100m. Tình trạng ô nhiễm từ bãi rác, mùi hôi thối, ruồi nhặng tấn công vào khu dân cư. Có những thời điểm, người dân phải bỏ màn ăn cơm, ngủ phải đeo khẩu trang, trẻ em, người già thường xuyên mắc các bệnh lý về đường hô hấp.

Bức xúc vì tình trạng trên, người dân thôn 4, xã Minh Sơn đã tập trung đến khu vực đường ra vào bãi rác đồi Mốc, dựng lán để ngăn chặn xe chở rác vào đây. Mỗi ngày, có hàng chục xe chở rác từ các địa phương lân cận đổ về bãi rác này. Người dân địa phương cũng đã nhiều lần đề nghị chuyển bãi rác theo đúng quy định.

Bãi rác tập kết nhiều năm, lại nằm gần khu dân cư đã gây ô nhiễm môi trường

Ngay sau khi có phản ánh về việc người dân dựng lán không cho xe tập kết rác vào khu bãi rác đồi Mốc gây ô nhiễm môi trường, UBND huyện Triệu Sơn đã cử cán bộ xuống thị sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Ngày 13/3 Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn Lê Quang Hùng chủ trì cuộc họp với các phòng, ban, xã Minh Sơn kết luận: “Bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt tại khu vực đồi Mốc, xã Minh Sơn đã đi vào hoạt động từ nhiều năm trước đây, hàng năm huyện cũng có chỉ đạo về biện pháp xử lý giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đến nay bãi rác đã quá tải, không còn khả năng tiếp nhận, phải đóng cửa. Phòng Kinh tế hạ tầng, phòng Tài nguyên và môi trường khảo sát, lập dự toán xử lý, chôn lấp và trồng cây xanh để đóng cửa bãi rác. Giám sát việc thi công, xử lý đúng quy định. Giao UBND xã Minh Sơn tổ chức thực hiện các bước san gạt, dùng hóa chất, các chế phẩm đặc dụng để xử lý môi trường, phủ đất và trồng cây xanh lên toàn bộ bãi rác. Có trách nhiệm quản lý, giám sát khu vực bãi rác cả khi đã đóng cửa. Giao Trung tâm Yê tế huyện khảo sát, xâ dựng phương án và tổ chức phun tiêu độc khử trùng, thuốc diệt  ruồi muỗi, các chế phẩm đặc dụng để xử lý môi trường tại các hộ dân và vùng phụ cận bãi rác”.

Hoan nghênh Chính quyền địa phương đã sớm vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc, trả lại môi trường trong lành cho người dân nơi đây

Trước sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của cơ quan chức năng đã nhận được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân. Các hộ dân chủ động tháo dở lều bạt, các vật dụng chắn đường và yên tâm sinh sống, môi trường tại đồi Mốc ngày một cải thiện.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Công Sỹ, Chủ tịch UBND xã Minh Sơn phấn khởi cho biết: “Bãi rác nằm tại khu đồi Mốc nhiều năm nay gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương. Vì thế, người dân bất bình tập trung phản đối là có cơ sở. Xã cũng đã vận động tuyên truyền để người dân bình tĩnh. Việc người dân đề nghị xử lý môi trường là chính đáng, chính quyền địa phương cũng báo cáo khẩn cấp lên cấp trên, rất may huyện sớm đưa ra quyết định cách giải quyết bãi rác, giúp người dân địa phương ổn định cuộc sống”.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn, UBND huyện Triệu Sơn đã xin được điều chỉnh vị trí dự án xử lý rác thải sinh hoạt sang thôn 11 (xã Vân Sơn, Triệu Sơn) và được UBND tỉnh đồng ý. Được biết, Dự án xử lý rác thải này được quy hoạch trên diện tích 1,8 ha cách xa khu dân cư; công suất xử lý 11 tấn rác thải/ngày; tổng mức đầu tư là 29 tỷ đồng với công nghệ lò đốt.

Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào trung tuần tháng 4/2017. Dự án đi vào hoạt động sẽ giải quyết dứt điểm lượng rác thải sinh hoạt của khu vực thị trấn Triệu Sơn và xã Vân Sơn.

Hoan nghênh UBND huyện Triệu Sơn sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc, giúp người dân địa phương ổn định cuộc sống.

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh