THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:49

Bắc Ninh: Nhiều giải pháp giải quyết việc làm

Trong năm 2015, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho trên 27.000 lao động, đạt 100% kế hoạch năm; chất lượng lao động được nâng cao với tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 60%, lao động qua đào tạo nghề đạt 45%. Nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai nhằm mục tiêu tạo thêm nhiều việc làm ổn định cho người lao động như: Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tạo điều kiện khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ; hỗ trợ thông tin, kết nối cung - cầu lao động; xuất khẩu lao động sang các thị trường nước ngoài...

 Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2016, Sở  LĐ-TB&XH Bắc Ninh đã rà soát, nắm tình hình sử dụng lao động ở các doanh nghiệp trước, trong và sau Tết Bính Thân năm 2016 và phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền chính sách lao động, việc làm và dạy nghề, trong đó chú trọng tuyên truyền vận động gia đình có người thân đang ở lại làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc, Nhật Bản về nước theo quy định. Thông báo tới doanh nghiệp, chấp thuận vị trí làm việc của người lao động nước ngoài, trong đó, cấp và cấp lại 155 giấy phép lao động; xác nhận 23 lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động; xác nhận tính hợp pháp cho 9 công ty được phép tuyển dụng lao động ở địa phương tham gia xuất khẩu lao động. Tổ chức 18 phiên giao dịch việc làm thứ 7 hàng tuần, trong đó có 1 phiên khai xuân Bính Thân, với 284 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tại sàn, có 4.219 lượt lao động được tư vấn giới thiệu việc làm. Tiếp nhận 3.463 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 3.231 người; quyết định hỗ trợ học nghề cho 308 người; chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp 3.562 người.

Lao động  làm việc tại Công ty TNHH Intops Việt Nam là doanh nghiệp vệ tinh của Samsung Electronics.

Ngoài ra tỉnh Bắc Ninh cũng có nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh, đồng thời thông thoáng về thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào các khu, cụm công nghiệp với số lượng ngành nghề ngày càng đa dạng. Giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động với mức thu nhập ổn định và ngày càng tăng.

Đối với xuất khẩu lao động, nhờ việc đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xuất khẩu lao động tới các tầng lớp nhân dân, quản lý chặt chẽ công tác giới thiệu, tuyển dụng lao động, chủ động khai thác các thị trường mới, năm 2015 toàn tỉnh có hơn 2.300 lao động đi làm việc tại nước ngoài, tập trung ở một số thị trường trọng điểm, có mức thu nhập cao, ổn định như: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... Nhằm kết nối tốt hơn nữa nhu cầu tuyển dụng việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động, năm vừa qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có nhiều đổi mới trong hoạt động, ứng dụng công nghệ thông tin trong tư vấn giới thiệu việc làm, phối hợp với các Trung tâm Dịch vụ việc làm trong khu vực nhằm mở rộng thị trường lao động.

Thời gian tới, công tác giải quyết việc làm cho người lao động sẽ tiếp tục được thực hiện với nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, nâng cao chất lượng lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp, thu hút các dự án đầu tư, hỗ trợ của các tổ chức doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đồng thời tích cực triển khai công tác đào tạo nghề cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn để họ có cơ hội tìm việc làm ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.

TRẦN QUANG HẢI/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh