THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:05

Bạc Liêu: Thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và hỗ trợ người sau cai

Luôn tạo điều kiện tốt hơn cho người cai nghiện

Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bạc Liêu, có chức năng tổ chức thực hiện việc chữa bệnh, cai nghiện; giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách; dạy nghề, lao động sản xuất; tái hòa nhập cộng đồng cho người cai nghiện ma túy mắt buộc và người nghiện ma túy tự nguyện… Đây là địa chỉ điều trị tin cậy của tỉnh Bạc Liêu và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ ngày thành lập đến nay, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu đã cai nghiện ma túy cho gần 2.000 lượt đối tượng. Hiện Cơ sở đang quản lý 168 học viên, đang có mặt 167 học viên. Trong đó, 161 trường hợp bắt buộc cai nghiện, 6 trường hợp tự nguyện cai nghiện. Trong quá trình cai nghiện tại Cở sở, các học viên được quản lý, chăm sóc chặt chẽ từ việc cắt cơn giải độc, tư vấn phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, kiểm tra tình hình sức khỏe, kiểm tra vệ sinh phòng dịch...

Bà Trần thị Hồng Chiến – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH  tỉnh Bạc Liêu

Để việc điều trị và quản lý đạt hiệu quả cao, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu luôn áp dụng nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ đối tượng khi cai nghiện. Đối với các đối tượng hết thời gian và ra khỏi Cơ sở, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu thực hiện bàn giao cặn kẽ hồ sơ cho ban ngành, đoàn thể, chính quyền mở sổ quản lý, theo dõi, nhằm hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng sau cai nghiện… đồng thời hỗ trợ chính quyền địa phương thực hiện công tác phòng, chống ma túy.

Em N.T.N, một học viên đang điều trị tại Trung tâm chia sẻ: Do ăn chơi, đua đòi, luôn thích những thú ăn chơi khác người nên em dính vào heroin. Được gia đình đưa vào Trung tâm điều trị cách đây gần 1 năm, so với lúc mới vào hiện nay sức khoẻ em đã khoẻ mạnh, tăng cân, các y bác sĩ nơi đây đã điều trị dứt cơn thành công cho em. Những tưởng mình như người "bỏ đi" nay em đã chiến thắng tử thần, chiến thắng bản thân và hi vọng quay trở về nhà, tái hoà nhập với xã hội.

Theo Ban giám đốc Trung tâm, hiện các học viên đang điều trị tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu được chia ra quản lý theo từng tổ, nhóm để tư vấn, giáo dục thực hiện đúng nội quy, quy định. Bênh cạnh việc điều trị, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu còn tổ chức dạy nghề cho học viên để khi hòa nhập cộng đồng có thể tự nuôi sống bản thân. Trong năm 2017, Cơ sở đã kết hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu tổ chức mở 1 lớp dạy nghề sửa xe gắn máy cho 30 học viên đang cai nghiện, đa số các học viên điều đạt kết quả tốt trong học nghề, đây chính là “cần câu” của họ để nuôi sống bản thân sau khi tái hòa nhập với cộng đồng, xã hội.

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Bên cạnh những kết quả đạt được, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu còn nhiều khó khăn, bất cập cần sự chung tay của toàn xã hội.

Ông Quảng Trọng Đô, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Cai nghiện thành công hay không là do bản lĩnh của người nghiện, nhưng rất cần sự trợ sức của gia đình, địa phương. Ngoài gia đình, các địa phương nên quan tâm thăm hỏi học viên là người của địa phương khi cai nghiện tập trung, tạo cho đối tượng niềm tin, giúp họ có động lực để cai nghiện thành công”.

Hiện Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu có 33 biên chế nhân sự đang làm việc, đây là con số quá mỏng so với yêu cầu hiện tại của Cơ sở và trong tương lai. Bên cạnh đó, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu còn có nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, các yêu cầu chuyên dụng của ngành như ô tô, trang thiết bị điều trị cai nghiện…

Ngoài ta, công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đối tượng tái hòa nhập cộng đồng ở một số địa phương chưa được chú trọng; bản thân đối tượng sau khi được cai nghiện và gia đình vẫn còn thiếu hợp tác với cơ quan chức năng. Kinh phí chủ yếu từ nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma túy từ Trung ương cấp cho địa phương. Vì vậy, chưa xây dựng được quỹ hỗ trợ để giúp gia đình và bản thân người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy tạo việc làm ổn định cuộc sống nhằm giảm nguy cơ tái nghiện.

Để đấu tranh có hiệu quả tệ nạn ma túy có hiệu quả, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy trong cộng đồng dân cư; tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí lành mạnh, bổ ích với từng lứa tuổi… Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Cơ sở cai nghiện - gia đình - địa phương nhằm giúp người nghiện trước và sau cai nghiện ma túy có thể hòa nhập cộng đồng.

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh