THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:56

Mô hình nuôi vịt trời tại Bạc Liêu: Dễ nuôi nhưng khó kiếm đầu ra

 

Dễ kỹ thuật

  Trao đổi với Báo Dân Sinh, anh Trang Phương Viễn, một người nuôi vịt trời tại ấp Thào Lạng, xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu, cho biết: Sau khi tìm hiểu thông tin, kỹ thuật nuôi vịt trời trên các phương tiện truyền thông, anh đã mua 200 con vịt giống tại Tây Ninh về nuôi. Khi vịt đẻ trứng, anh mua lò ấp, sản xuất con giống. Tuy lúc đầu gặp khó khăn, do mới tiếp xúc với con vịt trời, nhưng sau nhiều lần tìm tòi học hỏi anh đã phát triển đàn vịt trời của mình lên hàng ngàn con.

 

Anh Trang Phương Viễn theo dõi sự phát triển của vịt trời

Nuôi vịt trời dễ hơn vịt ta, vì vịt trời là loài động vật hoang dã lớn rất nhanh và ít dịch bệnh. Thức ăn cho vịt trời toàn là những loại dễ kiếm như lúa, rau bèo, cua ốc... Sau khoảng thời gian nuôi từ 3 - 4 tháng thì mỗi con vịt trời đạt trọng lượng từ 1 - 1,2 kg. Mỗi năm vịt đẻ khoảng gần 100 trứng và tỷ lệ ấp nở đạt trên 80%. Trong quá trình nuôi, người nuôi chỉ cần chú ý khoảng thời gian đầu khi vịt nở, thì phải tiêm ngừa viêm gan, dịch tả cho vịt con và nên nhốt riêng cho từng loại: vịt đẻ, vịt nuôi lấy thịt và vịt con mới nở. Sau 20 ngày khi vịt nở, thì cho vịt con xuống nước và ra ngoài thiên nhiên để chúng phát triển.

Cũng theo anh Viễn, loài vịt này rất thích bơi lội và bay rất giỏi, nhưng sau một thời gian thuần dưỡng chúng chỉ quanh quẩn trong chuồng, không cần phải làm hàng rào kiên cố. Để phát triển đàn vịt trời của mình, thời gian tới anh sẽ mở rộng diện tích bờ ao để nuôi và kết hợp áp dụng dưới ao thả cá lóc, cá trê... chuồng vịt nằm ngay trên ao, phân vịt làm mồi cho cá, vừa có thức ăn cho cá vừa giải quyết được chất thải, giảm ô nhiễm môi trường...

Khó đầu ra

 Thịt vịt trời rất ngon, từ lâu đã là đặc sản. Giá bán cao gấp ba,bốn lần vịt thường. Hiện nay giá vịt trời tại Bạc Liêu có giá từ 200 - 250 ngàn đồng/kg vịt thịt, vịt con có giá khoảng 30 ngàn đồng/con. Tuy nhiên, do thị trường tiêu thụ của vịt trời chủ yếu ở các nhà hàng hoặc đám tiệc nên rất khó tìm kiếm được đầu ra.

 

Đàn vịt trời của anh Trang Phương Viễn

Ông Phan Minh Kha, Bí thư xã Vĩnh Trạch, cho biết: Những vật nuôi mới muốn duy trì và phát triển thì quan trọng nhất là phải đảm bảo được đầu ra. Tuy nhiên, vịt trời vẫn còn là món ăn mới lạ, người dân vẫn chưa có thói quen sử dụng vịt trời làm thực phẩm chính và do mô hình này còn rất mới tại địa phương, nên không mở rộng được. Có hộ nuôi phải “bán tháo, bán đổ” vì không tìm được đầu ra.

  Cũng theo ông Kha, không riêng gì mô hình vịt trời, hiện nay trên địa bàn xã còn có mô hình sản xuất cải bẹ trắng với diện tích 1,46 ha cho thu nhập khá cao. Một công đất bắt đầu đầu tư khoảng 4,2 triệu đồng, sau 40 ngày thu lãi khoảng 4,8 triệu đồng. Tuy nhiên việc mở rộng gặp nhiều khó khăn do thị trường không mở rộng được.

 

Ấp trứng vịt trời ở trang trại của anh Viễn

Để hỗ trợ người dân trong việc tiêu thụ vịt trời, ông Kha cho biết, sắp tới địa phương sẽ thành lập một tổ hợp tác, chuyên tìm đầu ra cho các mô hình kinh tế. Hy vọng người nuôi vịt trời sẽ an tâm và tiếp tục phát triển mô hình kinh tế này./.

Minh Luân-Song Cường

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh