THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:03

Bà Rịa – Vũng Tàu: Triển khai nhiều chương trình về bình đẳng giới

 

Khó khăn hiện nay trong thực hiện bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ ở địa phương là nhận thức về giới của một bộ phận cán bộ, công chức, đặc biệt là người dân vẫn còn nhiều định kiến. Điều này khiến công tác quy hoạch tạo nguồn và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn chậm. Qua đợt kiểm tra hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và triển khai thực hiện các mục tiêu Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới tại một số địa phương như: Xuyên Mộc, Châu Đức, Tân Thành, thành phố Bà Rịa… cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được về công tác bình đẳng giới đặc biệt là ở các cơ quan, đơn vị vai trò của người phụ nữ được coi trọng và phát huy. Tuy nhiêntrong tư duy nhận thức của không ít người dân vẫn còn mang nặng định kiến “trọng nam khinh nữ”.

Theo bà Lê Thị Trang Đài, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, nguyên nhân do tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” vẫn còn tồn tại, sự thiếu tin tưởng vào khả năng của cán bộ nữ có lúc, có nơi vẫn còn xảy ra. Hơn nữa, bản thân một số cán bộ nữ còn thụ động, mặc cảm, tự ti, chưa có ý chí phấn đấu vươn lên để khẳng định mình trong công tác.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2015, ngày 26/3/2015 Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đã ban hành công văn số 598/VSTBPN, hướng dẫn hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2015. Theo đó, các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp... phối hợp thực hiện có hiệu quả mục tiêu Chiến lược và kế hoạch hoạt động về bình đẳng giới tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn năm 2011 – 2015. Xây dựng Kế hoạch, chương trình hoạt động về bình đẳng giới – vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2015. Lồng ghép vấn đề bình đẳng giới vào chương trình, kế hoạch hoạt động của cơ quan, đơn vị mình; cụ thể hóa chiến lược, chính sách, mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới thông qua việc tham mưu hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu kế hoạch thực thực hiện Chiến lược, chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn năm 2011 – 2015.Xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trong tỉnh.Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới. Tiếp tục kiện toàn tổ chức và đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ở các cấp theo quy định hiện hành, đảm bảo bố trí đủ cán bộ làm công tác bình đẳng giới ở các cấp. Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác này.Xây dựng và phát triển các dịch vụ thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới. Phát triển các mô hình, dịch vụ về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tại địa phương, cung cấp thông tin, tư vấn, hỗ trợ phụ nữ và nam giới kiến thức và kỹ năng về phòng, chống bạo lực, triển khai các hoạt động hỗ trợ nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới. Cùng với đó là tăng cường công tác xã hội hóa và công tác phối hợp liên ngành trong việc tổ chức các dịch vụ thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới.các huyện, thành phố nghiên cứu thí điểm mô hình “ ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” phù hợp với địa phương đơn vị, phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo, sửa đổi nội dung bình đẳng giới vào quy ước trên các địa bàn dân cư để đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới. Tổ chức tốt việc thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm trong công tác bình đẳng giới – vì sự tiến bộ phụ nữ, thanh tra chuyên đề về thực hiện pháp luật về bình đẳng trong lĩnh vực lao động, việc làm.

Công tác bình đẳng giới - vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh cùng với sự hoạt động hiệu quả của nhiều mô hình bình đẳng giới và việc triển khai thực hiện hướng dẫn hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2015, chắc chắn tỉnh sẽ thực hiện thành công mục tiêu chiến lược, chương trình quốc gia về bình đẳng giới.

Nhã Tâm

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh