THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:41

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chung tay bảo vệ chăm sóc trẻ em

 

Để việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em đạt kết quả cao, Sở LĐ-TB&XH Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã thường xuyên vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp hỗ trợ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí, tặng quà cho các em nhân dịp lễ, tết, đặc biệt là nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. Từ năm 2012 đến nay, đã có hơn 91.895 phần quà và 996 suất học bổng dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền hơn 9,26 tỷ đồng. Sau khi Tháng hành động vì trẻ em năm 2015 được triển khai, vừa qua, Nhà thiếu nhi tỉnh mở 2 chương trình “Hè năng động” và “Teen du khảo” dành cho lứa tuổi từ 10 đến 15. Với chương trình “Hè năng động”, các em thiếu nhi sẽ học được những kỹ năng xử lý những tình huống thường gặp trong cuộc sống như thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn, ý thức về nhu cầu và tự chăm sóc bản thân, học những bài dân vũ mới nhất và tham gia những trò chơi teambuilding bổ ích; nghe nói chuyện và cùng trao đổi về chủ đề “Công ơn cha mẹ và trách nhiệm của bản thân”. Chương trình “Teen du khảo” giúp các em thiếu nhi trải nghiệm qua chuyến du khảo bằng xe đạp đôi đến các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng ở TP. Vũng Tàu, chinh phục những thử thách cam go, học những bài học bổ ích về cuộc sống. Cùng với đó, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2015, CLB Hớt tóc trẻ thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Vũng Tàu đã tình nguyện cắt tóc cho hơn 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em học tại các lớp học tình thương trên địa bàn phường 5 và phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu.

            Hiện nay ở Bà Rịa – Vũng Tàu, các gia đình cũng đã có nhận thức đúng và quan tâm nhiều hơn đến việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Năm 2015, dù mới bắt đầu vào hè, nhưng Trung tâm nhạc cụ và đào tạo Dương Cầm, ở A17 đường Nguyễn Thái Học (TP.Vũng Tàu) đã có hơn 130 học sinh đến ghi danh, tăng 50% so với thời gian học sinh còn đi học ở trường. Là địa chỉ tin cậy của nhiều phụ huynh và thiếu nhi, mùa hè này, Nhà Thiếu nhi tỉnh mở 22 lớp năng khiếu như: tiếng Anh, tin học, rèn chữ, hội họa, múa, thanh nhạc, đàn organ, đàn guitar, cờ vua, Aerobic, bóng rổ, cầu lông, cờ tướng, bơi lội… Mặc dù, các lớp học mới mở được 1 tuần nhưng đã thu hút rất đông các em học sinh đủ mọi lứa tuổi đến học. Chị Trương Thị Thanh Phượng, ở số nhà 127/20/6 đường Phạm Hồng Thái (TP.Vũng Tàu) cho biết, nhận thấy con gái (7 tuổi) có năng khiếu về múa, chị đã đăng ký cho con đi học môn này tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Mặt khác, để bổ trợ cho việc học múa của con, chị còn cho con học thêm đàn và mua đàn về nhà để con luyện tập. Theo chị Phượng: “Tôi nghĩ rằng, cho con học năng khiếu để thỏa niềm yêu thích và phát huy năng khiếu của bản thân, đồng thời giúp cháu thư giãn, vừa học vừa chơi trong dịp hè. Thấy cháu hứng thú học, tôi rất vui”.

            Trong 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh có 27 trẻ bị sứt môi, khe hở hàm ếch được hỗ trợ phẫu thuật miễn phí. Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH còn vận động các đoàn y, bác sĩ, tổ chức nhân đạo đến khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho hơn 60 trẻ; phẫu thuật và tập vật lý trị liệu cho 46 trẻ bị tàn tật vận động. Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho các trẻ em nghèo, khó khăn được tiếp cận với các dịch vụ y tế, hàng năm, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với BHXH tỉnh cấp 171 thẻ BHYT cho các em từ đủ 6 đến dưới 16 tuổi chưa được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.

 

            Ông Lê Đức Trí, Trưởng phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Sở LĐ-TB&XH cho biết: Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến rõ rệt khi tình trạng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt giảm đáng kể, các vấn đề nổi cộm như trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực đối với trẻ em ở các địa phương được hạn chế. Các huyện, thành phố đã kiện toàn mạng lưới cán bộ bảo vệ trẻ em các cấp, thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục, tư vấn nhằm tăng cường nhận thức, kiến thức và trang bị kỹ năng bảo vệ trẻ em cho phụ huynh, người chăm sóc và bản thân trẻ em… Để công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em đạt được kết quả hơn, Sở LĐ-TB&XH đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo môi trường vui chơi lành mạnh cho các em. Qua các hoạt động thiết thực đó giúp các em được hưởng các quyền cơ bản của mình cũng như phát triển hài hòa cả về thể chất lẫn tinh thần. Song song đó là nâng cao năng lực của cán bộ, đội ngũ cộng tác viên tham gia công tác bảo vệ trẻ em, giúp họ có những kỹ năng tiếp cận những chính sách xã hội, nắm bắt được những nhu cầu cần thiết để giúp đỡ kịp thời cho các em gặp khó khăn.

Tiến Sơn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh