THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:53

Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia

 

Với định hướng đó, trong những năm qua thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ với nhiều giải pháp phù hợp, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đã giảm đáng kể, đến đầu năm 2017 không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh cũng chỉ còn dưới 2%.

         Nhiều hộ nông dân thoát nghèo từ cây thanh long

Bà Lê Thị Trang Đài, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, chuẩn nghèo của tỉnh cao hơn 1,5 lần so với chuẩn nghèo của Trung ương quy định, đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời, các chính sách về hỗ trợ người nghèo của tỉnh cũng được áp dụng rộng cả về đối tượng hưởng thụ cũng như định mức, thời gian hỗ trợ. Nhờ thực hiện tốt Chương trình quốc gia về giảm nghèo bền vững mà đời sống của người dân đã không ngừng được ổn định, nâng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế của tình tăng bình quân trên 12,5% năm.       

 Công tác giảm nghèo ở Bà Rịa – Vũng Tàu nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành, sự đồng thuận của người dân và được triển khai đồng bộ từ tỉnh xuống tận xã, phường. Đồng thời hoạt động này luôn gắn với mọi hoạt động kinh tế - xã hội ở địa phương để cùng phát triển. Tỉnh coi việc phát triển kinh tế không thể tách rời việc nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân – nhất là hộ nghèo. Và khi người nghèo vươn lên thành hộ khá giả, hộ giàu thì cũng góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Năm 2016, tỉnh đề ra mục tiêu cơ bản là hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tái nghèo, khống chế tỷ lệ dưới 1% theo chuẩn tỉnh, tiếp cận nghèo theo hướng đa chiều, hướng thoát nghèo bền vững.  Điều kiện sống của người nghèo phải được cải thiện rõ rệt, trước hết là về y tế, giáo dục, văn hoá, nước sinh hoạt, nhà ở, tiếp cận thông tin... Người nghèo ngày càng được tiếp cận thuận lợi hơn các dịch vụ xã hội cơ bản.

Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác giảm nghèo. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình giảm nghèo. Sở Lao động – TB&XH cũng đã thực hiện chương trình đưa thông tin, văn hóa về cơ sở, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông như: Giúp người nghèo tiếp cận các chính sách giảm nghèo; vận động các hộ nghèo nỗ lực vượt khó khăn để vươn lên, chấp hành đúng pháp luật Nhà nước về dân số kế hoạch hóa gia đình, an toàn giao thông, nâng cao học vấn, bài trừ tệ nạn xã hội.

Thoát nghèo từ chăn nuôi bò

  Theo bà Lê Thị Trang Đài trong giai đoạn tới, công tác giảm nghèo phải đi vào thực chất, hiệu quả, người dân phải được hưởng lợi nhiều hơn. Đó là mục tiêu mà Đảng, Nhà nước và cả xã hội đang hướng tới.

Vừa qua, triển khai hoạt động giảm nghèo theo những quy định mới về chuẩn nghèo đa chiều, tỉnh đã chủ động triển khai tập huấn công tác điều tra, rà soát hộ nghèo theo quy định mới cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo. Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo trên địa bàn, đến nay công tác này đã hoàn tất. 

Mô hình trồng rau sạch ở hộ gia đình


  Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Phát huy những thành tích đã đạt được – về đích trước một năm giai đoạn 2011-2015, bước sang giai đoạn mới với chuẩn nghèo đa chiều, tỉnh sẽ xác định rõ nguyên nhân của đói nghèo qua nhiều phương diện, trên cơ sở đó triển khai cách chính sách giảm nghèo gắn với an sinh xã hội, với phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2016-2010. Người nghèo sẽ được tiếp sức từ nhiều phía, được cả cộng đồng chung tay giúp đỡ để hộ nghèo không tái nghèo mà còn có thể vươn lên làm giàu.

HOÀNG LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh