THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:01

Ai và khi nào được quyền công bố thông tin kiểm tra doanh nghiệp?

 

Lô hàng chưa chứng minh được nguồn gốc xuất xứ bị niêm phong tại cửa hàng cơm tấm Kiều Giang. Ảnh: Ban Quản lý ATTP TPHCM.

 

TBKTSG Online xin lược ghi diễn biến kiểm tra tại hai hệ thống cửa hàng Con Cưng và cơm tấm Kiều Giang gây ồn ào trên trong dư luận và cộng đồng mạng thời gian gần đây.

Từ Con Cưng

 -  Ngày 22/5, ông Trương Đình Công Vĩnh, trú tại quận Tân Bình, TPHCM đến siêu thị của Con Cưng tại số 788 Âu Cơ mua hàng với tổng giá trị hóa đơn gần 1,5 triệu đồng; trong đó bộ quần áo thun bé gái dài tay hiệu CF G127011 trị giá 329.000 đồng có dấu hiệu bị cắt tem, thay thế bằng tem nhãn CF có ghi xuất xứ “Made in Thailand".

Ông Vĩnh hoài nghi về xuất xứ hàng hóa đã mua và khiếu nại đến nhân viên của siêu thị nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

-  Ngày 22 và 23/7, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra hàng loạt cửa hàng thuộc Công ty cổ phần Con Cưng (Con Cưng) trên địa bàn thành phố, phát hiện 70 cửa hàng có dấu hiệu vi phạm và lập biên bản tạm giữ các sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, theo TTXVN.

Kết quả kiểm tra ban đầu được quản lý thị trường nhận định là doanh nghiệp này có dấu hiệu vi phạm về quy định ghi nhãn hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ.

-  Ngày 25/7, Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra toàn bộ hệ thống siêu thị Con Cưng trên toàn quốc.

- Ngày 17/8, Bộ Công Thương công bố kết luận chính thức về kiểm tra chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh tại Con Cưng.

Theo kết quả kiểm tra với 75 mẫu sản phẩm, hàng hóa và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Con Cưng, đoàn kiểm tra Bộ Công Thương đánh giá về cơ bản, công ty đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Đoàn kiểm tra cũng nhận thấy hồ sơ nhập khẩu của Con Cưng hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu.

-  Ngày 19/8, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh lập Tổ rà soát, đánh giá lại việc chấp hành pháp luật về hoạt động công vụ của cá nhân, tập thể lãnh đạo Cục Quản lý thị trường trong công tác chỉ đạo và kiểm tra Con Cưng.

Đến cơm tấm Kiều Giang

-  Ngày 21/8, Đoàn kiểm tra của Đội An toàn thực phẩm số 2 (quận 2, quận 9 và Thủ Đức) - Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM (ATTP) đã kiểm tra đột xuất tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Kiều Giang, địa chỉ 652 Xa lộ Hà Nội, quận 9.

-  Ngày 22/8, bản tin trên trang web của Ban Quản lý ATTP cho biết tại thời điểm kiểm tra, cơm tấm Kiều Giang có ba "tồn tại" (nguyên văn). Đó là: Khu vực chế biến có ruồi, sàn nhà gạch vỡ, bong tróc; có lô hàng 89 cây (đường + phụ gia) khối lượng 1.029 kg không có nhãn mác, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ; có năm nhân viên tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không mang khẩu trang". Ngày 24/8, báo Pháp Luật TPHCM đưa tin Ban Quản lý ATTP cho cơm tấm Kiều Giang ba ngày để bổ sung hồ sơ chứng minh nguồn gốc phụ gia thực phẩm. Nếu hồ sơ chứng minh nguồn gốc đầy đủ thì đoàn kiểm tra sẽ giải tỏa 1.029 kg phụ gia thực phẩm để cơm tấm Kiều Giang tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, nếu chứng từ không hợp lệ hoặc không có hồ sơ chứng minh xuất xứ thì toàn bộ phụ gia nói trên sẽ đưa vào diện không nguồn gốc, buộc phải tiêu hủy.

-  Sau khi có thông tin của Ban Quản lý ATTP và cho tới nay, trên báo chí, cộng đồng mạng xảy ra tranh luận dữ dội về đúng sai, công bố thông tin có vội vàng hay không và thậm chí doanh nghiệp cho rằng mình bị oan.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh