THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:35

Ai chịu trách nhiệm về tai nạn xảy ra tại Formosa?

Đại diện chủ đầu tư trả lời câu hỏi PV

Với sự có mặt của các cơ quan, ban, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị thi công tại buổi họp, nhiều câu hỏi được đặt ra, trong đó PV  Dân Sinh yêu cầu chỉ rõ trách nhiệm đầu tiên về vụ TNLĐ nêu trên thuộc về nhà thầu Samsung hay Công  ty Cung ứng nhân lực Quốc tế Nibele?. Câu hỏi này đã được Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn trả lời một cách dứt khoát thuộc: "Về Công ty Samsung!"

Hiện trường vụ tai nạn

Tuy vậy, theo ông Sơn, về nguyên nhân sâu xa dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này, trước hết Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh cũng chịu một phần trách nhiệm trong công tác quản lý cụ thể là thanh tra kiểm tra, đôn đốc đơn vị sử dụng lao động. Đặc biệt, đối với công ty Nibele từ năm 2013, Sở đã cho thành lập đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra, phát hiện đơn vị này đã có nhiều sai phạm trong việc sử dụng người lao động, trong đó sử dụng lao động làm việc quá thời gian quy định, và đã xử phạt.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh trả lời  câu hỏi PV

Đại diện Công ty Samsung, ông Chin Heng Ha, Giám đốc văn phòng dự án Samsung Hà Tĩnh, cũng đã nhận một phần trách nhiệm về mình. Nhưng ông cũng cho rằng, đây là sự cố ngoài ý muốn trong lúc đơn vị đã áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật và hợp đồng lao động đều tuân thủ theo pháp luật Việt Nam. Về hệ thống giàn giáo ông cho biết, thiết bị chất lượng nhập từ nước ngoài có khả năng chịu đựng trọng lượng tới 1.200 tấn, nên việc hàng chục lao động có mặt trên đó chưa phải là nguyên nhân gây ra sập đổ.

Đại diện nhà thầu Samsung trả lời câu hỏi PV

Đại diện phía chủ đầu tư, ông Thái Chi Pháp cũng cho rằng, việc để xảy ra tai nạn, nhà đầu tư cũng chịu trách nhiệm, nhưng trách nhiệm chính thuộc về phía Samsung. Trước khi trả lời câu hỏi PV, ông Thái Chi Pháp đã cùng nhà thầu và đơn vị cung ứng nhân lực thi công cúi đầu xin lỗi với các nạn nhân cùng gia đình, người thân của họ, và xin lỗi chính quyền nhân dân Hà Tĩnh đã để xảy ra sự cố đáng tiếc trên. Đồng thời coi những lao động đã bị nạn đều như người trong đại gia đình trên công trường Formosa, nên mong muốn các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân và yêu cầu nhà thầu phải có trách nhiệm bồi thường tối đa thiệt hại đối với các nạn nhân. 

Đại diện chủ thầu, nhà đầu tư xin lỗi và mặc niệm các nạn nhân   

Theo ghi nhận của PV,  vào thời điểm thi công  có một số lao động của công ry Nibele chưa  được trang bị bất cứ kiến thức hoặc thông qua khóa  tập huấn ATVSLĐ nào. Đặc biệt có trường hợp làm việc liên tục trên 10 giờ. Trước khi xảy ra vụ tai nạn trong vòng khoảng 30 phút, hệ thống giàn giáo đã rung lắc, một số công nhân đã phản ánh với đốc công, nhưng không hiểu lý do vì sao sau đó họ vẫn tiếp tục làm việc.  

Bộ trưởng Bộ Xây dựng kiểm tra tại hiện trường  

Được biết, hệ thống giếng chìm trong thiết kế của dự án cảng biển nước sâu Sơn Dương là 309 thùng, vào thời điểm hiện tại nhà thầu đã thi công được 170 thùng. Nhà thầu Samsung là đơn vị có khả năng chế tạo giếng chìm hệ thống cảng có uy tín trên thế giới, họ cũng đã thực hiện thi công hạng mục này đối với nhiều quốc gia trên thế giới.

Các phóng viên tác nghiệp tại cuộc họp báo

Riêng đại diện Sở Xây dựng Hà Tĩnh từ chối trả lời các câu hỏi; đại diện Ban QLKKT Hà Tĩnh trả lời về phần hợp đồng giữa các nhà thầu là hợp pháp, cách trả lời của các đại diện về nguyên nhân dẫn đến vụ TNLĐ nghiêm trọng trên là do các nhà thầu, chủ đầu tư, đơn vị cung ứng nhân lực, nhưng cần phải khẳng định  trước hết công tác quản lý nhà nước quá lỏng lẻo. Trong đó, các ngành chức năng chưa thể hiện đúng vai trò trách nhiệm của mình.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Lê Thành Long phát biểu tại cuộc họp

Nguyễn Ngọc Vượng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh