THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:36

76 lỗi vi phạm về ATVSLĐ tại 6 công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP xây dựng Thiết kế Bảo Anh - nhà thầu xây dựng công trình Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Đắk Nông). Lý do: vi phạm Quy chuẩn an toàn trong xây dựng.

Những vi phạm chủ yếu tại 6 doanh nghiệp này là:

Không đánh giá các yếu tố nguy cơ tai nạn lao động: Không doanh nghiệp nào đánh giá đầy đủ các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để xử lý, do vậy kiểm tra thực tế tại công trường đã phát hiện nhiều vi phạm quy định và quy chuẩn về an toàn vệ sinh lao động; Khoán trắng cả phương tiện bảo vệ cá nhân cho người cai thầu: 01/6 doanh nghiệp khoán trắng phương tiện bảo vệ cá nhân vào đơn giá khoán cho người cai, thầu trung gian là Công ty Cổ phần Hà Nam. 02 doanh nghiệp còn lại trang bị thiếu giày bảo hộ lao động.

Công nhân đi dép lê, mặc áo ngắn tay trên công trường

Không tổ chức huấn luyện lại về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động (tại các công trường, chỉ phổ biến nội quy, không có chương trình, kế hoạch, tài liệu theo quy định); Không doanh nghiệp nào thực hiện khám sức khỏe từ khi tuyển dụng cho các lao động mùa vụ làm việc trên công trường để bố trí công việc phù hợp với sức khỏe và theo dõi sức khỏe định kỳ mặc dù lĩnh vực xây dựng, làm việc trên giàn giáo là công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đòi hỏi phải bố trí lao động đủ sức khỏe.

Về mặt thiết bị cũng không đảm bảo an toàn. Chưa doanh nghiệp nào thực hiện tự kiểm tra và dán tem kiểm tra hoặc ghi biên bản kiểm tra an toàn các máy công cụ trước khi đưa vào sử dụng. 6/6 doanh nghiệp được kiểm tra tại công trình xây dựng, nơi làm sản xuất đều vi phạm các quy chuẩn an toàn điện. Cùng với đó, các vi phạm về an toàn giàn giáo, Việc tự kiểm tra và ghi sổ nhật ký an toàn lao động cũng không được thực hiện.

Theo đó, kết luận thanh tra chỉ rõ, nguyên nhân vi phạm trước hết do nhận thức về an toàn lao động của người sử dụng lao động, chỉ huy trưởng công trình chưa tốt: Việc không nhận diện các yếu tố nguy hiểm (dò điện, bộ phận chuyển động của máy hở, nguy cơ nghiêng sập giàn giáo, rơi ngã khi làm việc trên cao…), không lắp đủ các bộ phận để giàn giáo đảm bảo an toàn theo Quy chuẩn hoặc thiết kế đã được phê duyệt, là do kiến thức an toàn vệ sinh lao động của chủ doanh nghiệp và người làm công tác an toàn vệ sinh lao động chưa đầy đủ.

Về mặt Quản lý nhà nước về an toàn lao động trong xây dựng kết luận chỉ rõ, Sở LĐ-TB&XH và Sở Xây dựng địa phương chưa thường xuyên phối hợp nắm bắt tình hình xây dựng công trình trên đại bàn để tổ chức thanh tra, kiểm tra phòng ngừa tai nạn lao động sự cố kịp thời. Việc chọn công trình đã hoàn thiện để thanh tra về an toàn, vệ sinh lao động là kém hiệu quả vì ít có tác dụng phòng ngừa.

Cầu dao, cầu chảy không được bọc kín, thiếu phích cắm

Với những vi phạm trên, Thanh tra Bộ khuyến nghị, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đăk Nông cần chủ động phối hợp với Sở Xây dựng địa phương rà soát các công trình xây dựng nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh để thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động. Đặc biệt chú ý kiểm tra việc phê duyệt biện pháp an toàn thi công phải phù hợp với yếu tố nguy hiểm trên thực địa; phải nối trung tính vỏ kim loại của các máy, thiết bị sử dụng điện đề phòng điện chạm vỏ; nghiệm thu thu an toàn lắp đặt giàn giáo, cốp pha trước khi đưa vào sử dụng; neo giàn giáo vào công trình phải đúng quy cách thiết kế đã được phê duyệt, trang bị đủ phương tiện bảo vệ cá nhân và việc trả lương làm vào ngày nghỉ hằng tuần đủ 200% theo quy định.

Thanh tra Bộ cũng khuyến nghị, Sở Xây dựng tỉnh Đăk Nông cần tăng cường chỉ đạo việc nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc thẩm định và giám sát biện pháp an toàn trong thi công xây dựng trên địa bàn tỉnh theo Thông tư số 22 /2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng Quy định về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.

THANH NHUNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh